Tài Chính

Cổ phiếu "vua" dẫn sóng trong tháng 4

Kim Anh Thứ Ba | 06/04/2021 11:11

Hình ảnh bảng giá giao dịch chứng khoán. Ảnh: TL.

Nhóm ngân hàng được đánh giá sẽ là động lực chính hỗ trợ thị trường trong tháng 4 nhờ triển vọng kinh doanh tích cực và dòng tiền của các quỹ ETF.
Hình ảnh bảng giá giao dịch chứng khoán. Ảnh: TL.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chiến lược tháng 4.2021. Trong đó, VDSC cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu thuộc họ Vingroup (VIC, VHM, VRE) là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Trong khi nhóm cổ phiếu thuộc họ Vin đang có những câu chuyện riêng thì nhóm cổ phiếu ngân hàng lại có nền tảng tăng trưởng khá rõ ràng.

Sáng cửa tăng trưởng

Cụ thể, VDSC dự đoán tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng trong danh sách theo dõi của họ là 26% trong năm 2021. Trong đó, thu nhập lãi dự kiến tăng 17%. Ngoài ra, hệ số chi phí trên thu nhập (CIR) có thể tăng nhẹ, nhưng chi phí dự phòng sẽ giảm vừa phải (-2%), điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lợi nhuận.

 

Theo VDSC, kết quả kinh doanh quý I/2021 của các ngân hàng còn khả quan hơn nhờ đóng góp của thu nhập ngoài lãi và chi phí dự phòng tăng trưởng âm. Với dự phóng tích cực về kết quả kinh doanh, nhóm cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt và hỗ trợ chính cho đà tăng của thị trường trong tháng 4.

Trong tháng 4, một sự kiện quan trọng là đến thời điểm tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF tham chiếu các bộ chỉ số như VN30, VNFinlead và VNDiamond. Nhà đầu tư cần quan sát dòng tiền của các quỹ ETF như SSIAM VNFinlead ETF và VFMVN Diamond khi hai quỹ này có hiệu suất đầu tư (% tăng trưởng NAV/share) quý I tốt nhất thị trường khi lần lượt đạt mức 19,4% và 18,8% trong khi VN-Index và VN30 ghi nhận tăng trưởng thấp hơn với mức 7,9% và 11,7%.

Quỹ VFM VN Diamond ETF với giá trị tài sản ròng 424 triệu USD liên tiếp thu hút dòng tiền từ khối ngoại kể từ đầu năm 2021 với giá trị gần 95 triệu USD. Trong kỳ tái cơ cấu đợt này, nhóm cổ phiếu ngân hàng bao gồm ACB, EIB, MSB và VIB được kỳ vọng sẽ hưởng lợi với dòng tiền của quỹ Diamond khi thỏa mãn các điều kiện được thêm vào rổ chỉ số trong khi KDH đối mặt rủi ro bị loại khỏi rổ chỉ số. Trong khi đó, quỹ SSIAM VNFinlead ETF sẽ loại VND trong kỳ tái cơ cấu tiếp theo do VND đã thực hiện chuyển sang sàn HNX.

Đầu tư chọn lọc

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt vùng đỉnh cũ và đang giao dịch ở những nền giá mới, việc đầu tư có chọn lọc trong giai đoạn này rất quan trọng.

VDSC cho biết họ ưu tiên phương pháp tiếp cận từ dưới lên trong giai đoạn này của thị trường khi VN-Index đã vượt qua ngưỡng tâm lý từ đầu tháng 4. Cụ thể, VDSC tập trung vào các cổ phiếu có “kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi” và có kỳ vọng tăng trưởng rõ ràng trong năm 2021.

 

VDSC đánh giá tháng 4 sẽ là khoảng thời gian bản lề phản ánh rõ nét sự phục hồi và tăng trưởng đột biến so với mức đáy về lợi nhuận vào cùng kỳ năm 2020 của nhiều doanh nghiệp. Qua đó, nhìn dài hạn hơn, VDSC lạc quan về kết quả kinh doanh quý II/2021 và năm 2021 của phần lớn những doanh nghiệp đang nằm trong danh mục theo dõi của họ.

Theo đó, VDSC đưa ra danh sách những cổ phiếu ưa thích của họ trong tháng 4, bao gồm MWG, LHG, TCB, ACB, VCB, PNJ, PPC, DXG. Sau khi mùa đại hội cổ đông kết thúc, thị trường sẽ rơi vào vùng “trống thông tin”. Do đó, động lực thúc đẩy thị trường trong thời điểm cuối tháng 4 và tháng 5 sẽ cần được xem xét lại đặc biệt là yếu tố kỹ thuật về quá tải hệ thống giao dịch chưa được giải quyết một cách triệt để.

* Có thể bạn quan tâm 

► Nhà đầu tư có thể chuyển trọng tâm sang cổ phiếu trụ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày