Đi cùng F0

Lợi ích của việc tích sản trên thị trường chứng khoán

Phạm Vũ Thứ Ba | 27/02/2024 10:20

Kiên trì tích sản, bạn cũng có thể đạt được "kỳ quan lãi kép". Ảnh: Schwab.

Việc cố gắng xác định thời điểm thị trường, chờ đợi thời điểm tốt nhất để mua hoặc bán một khoản đầu tư là vô cùng khó khăn.
Kiên trì tích sản, bạn cũng có thể đạt được "kỳ quan lãi kép". Ảnh: Schwab.

May mắn thay, có một chiến lược đã được thử nghiệm theo thời gian có thể giúp bạn mua nhiều hơn khi giá thấp và mua ít hơn khi giá cao, nó được gọi là tính trung bình chi phí bằng USD, hay hiểu đơn giản đó là phương pháp tích sản. 

Tích sản là phương pháp đầu tư thường xuyên một số tiền cố định, bất kể giá cổ phiếu. Đó là một cách tốt để phát triển thói quen đầu tư có kỷ luật, hiệu quả hơn trong cách bạn đầu tư và có khả năng giảm mức độ căng thẳng cũng như chi phí của bạn.

Giả sử bạn đầu tư 100 USD mỗi tháng. Khi thị trường đi lên, 100 USD của bạn sẽ mua được ít cổ phiếu hơn, nhưng khi thị trường đi xuống, tiền của bạn sẽ mua được nhiều cổ phiếu hơn. Theo thời gian, chiến lược này có thể làm giảm chi phí trung bình trên mỗi cổ phiếu của bạn, so với số tiền bạn phải trả nếu bạn mua tất cả cổ phiếu của mình cùng một lúc khi chúng đắt hơn mức trung bình.

Đầu tư đều đặn mỗi tháng giúp bạn nắm bắt cơ hội khi thị trường giảm, giá vốn cũng giảm xuống.
Đầu tư đều đặn mỗi tháng giúp bạn nắm bắt cơ hội khi thị trường giảm, giá vốn cũng giảm xuống. Nguồn: Schwab. 

Không có cách nào để biết trước rằng đâu là thời điểm tốt nhất để mua, đó là lý do tại sao phương pháp tính trung bình chi phí bằng USD lại có giá trị đến vậy. Bằng cách đầu tư thường xuyên và đều đặn trong thời gian dài, bạn sẽ ít có khả năng bỏ lỡ những cơ hội mua sắm khi giá cổ phiếu ở vùng thấp. 

Mặc dù khả năng giảm giá vốn trên mỗi cổ phiếu của bạn là một lý do thuyết phục cho việc tính trung bình chi phí bằng USD, nhưng vẫn có những lợi ích khác cần xem xét.

Phương pháp này thiết lập thói quen đầu tư tốt. Mặc dù bạn biết mình nên đầu tư thường xuyên nhưng đôi khi bạn vẫn muốn tiêu số tiền dành để đầu tư vào việc khác. Nếu bạn thiết lập các khoản đóng góp thường xuyên, tự động, bạn sẽ ít có khả năng bỏ lỡ số tiền đầu tư, có nhiều khả năng phát triển kỷ luật đầu tư hơn và có nhiều khả năng bám sát kế hoạch của mình hơn.

Phương pháp này cũng giúp bạn luôn mở ra những cơ hội. Việc xác định thời điểm thị trường, cố gắng xác định chính xác khi nào thị trường sẽ đạt đỉnh hoặc chạm đáy và mua và bán tương ứng gần như là không thể, ngay cả đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tính trung bình chi phí bằng USD giúp đảm bảo rằng bạn sẽ có mặt khi cơ hội gõ cửa. 

Giá vốn của việc
Giá vốn của việc "all in one" thường cao hơn đối với phương pháp tích sản. Nguồn: Schwab

Tích sản cũng có thể giúp ngăn chặn cảm xúc làm suy yếu danh mục đầu tư của bạn. Ví dụ khi bạn đầu tư một số tiền lớn vào một giao dịch, bạn có nhiều khả năng cảm thấy hối tiếc nếu giao dịch đó diễn ra không đúng thời điểm. Các nhà kinh tế học hành vi lưu ý rằng hầu hết mọi người vốn không thích mất mát, họ có xu hướng phản ứng mạnh mẽ hơn với những mất mát hơn là những lợi ích. Nhưng với cách tính trung bình chi phí bằng USD, bạn đang đầu tư số tiền nhỏ hơn theo thời gian, khiến việc đầu tư không đúng thời gian trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra còn có xu hướng neo đậu, trong đó nhà đầu tư có thể từ chối bán khoản đầu tư đã mua ở mức cao lịch sử vì họ cho rằng nó vẫn “có giá trị” với giá trị đó. Bằng phương pháp tích sản vào một cổ phiếu, nhà đầu tư có thể ít bám vào một neo giá duy nhất, giúp việc mua và bán theo kế hoạch định trước trở nên dễ dàng hơn.

Có thể bạn quan tâm 

3 cách quản lý tài chính trong hôn nhân

Nguồn Theo Schwab


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày