Thế giới

Ấn Độ chuẩn bị cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

Hải Miên Thứ Năm | 24/08/2023 14:11

Công nhân nhà máy đường chất mía đã thu hoạch vào xe máy kéo ở quận Sangli, bang miền tây Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến ngày 30/9.
Công nhân nhà máy đường chất mía đã thu hoạch vào xe máy kéo ở quận Sangli, bang miền tây Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ tiếp theo bắt đầu từ tháng 10, đánh dấu lần tạm dừng xuất khẩu đầu tiên sau 7 năm, một trong những nguyên nhân chính là vì tình hình thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến mùa vụ.

Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường thế giới có thể sẽ làm tăng giá chuẩn ở New York và London, những nơi vốn đang giao dịch quanh mức cao nhất trong nhiều năm, gây ra lo ngại về lạm phát thêm trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

Một nguồn tin mật cho biết: “Trọng tâm chính của Ấn Độ là đáp ứng nhu cầu đường địa phương và sản xuất ethanol từ mía dư thừa. Trong niên vụ sắp tới, Ấn Độ sẽ không có đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu”.

Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến ngày 30/9, sau khi cho phép họ bán kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước.

Sản lượng mía xuất khẩu của Ấn Độ (triệu tấn). Ảnh: Reuters.
Sản lượng mía xuất khẩu của Ấn Độ (triệu tấn). Ảnh: Reuters.

Mưa gió mùa tại các huyện trồng mía hàng đầu của bang Maharashtra phía Tây và bang Karnataka phía Nam, chiếm hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ đã thấp hơn tới 50% so với mức trung bình trong năm nay, theo dữ liệu từ cơ quan thời tiết quốc gia.

Một quan chức trong ngành cho biết những cơn mưa rải rác sẽ làm giảm sản lượng đường trong niên vụ 2023/2024 và thậm chí làm giảm việc trồng trọt trong niên vụ 2024/2025.

Giá đường trong nước tăng vọt trong tuần này lên mức cao nhất trong gần 2 năm, khiến chính phủ cho phép các nhà máy bán thêm 200.000 tấn trong tháng 8.

Một nguồn tin chính phủ khác cho biết: “Lạm phát thực phẩm là một mối lo ngại. Giá đường tăng gần đây đã loại bỏ mọi khả năng xuất khẩu”. Lạm phát bán lẻ ở Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng là 7,44% trong tháng 7 và lạm phát thực phẩm lên 11,5%, mức cao nhất trong hơn 3 năm. Sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 3,3% xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ 2023/2024.

Một người lao động mang bao đường để chất lên xe tải cung cấp tại khu chợ ở Kolkata, Ấn Độ,
Công nhân chất bao đường lên xe tải tại khu chợ ở Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Được biết, chính phủ Ấn Độ đã cho phép các nhà máy xuất khẩu khối lượng lớn đường trong 2 năm qua, nhưng đã đến lúc họ đảm bảo nguồn cung và giữ giá cả ổn định.

Ấn Độ đã gây ngạc nhiên cho người mua vào tháng trước khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng (không phải gạo basmati). New Delhi cũng đã áp đặt mức thuế 40% vào tuần trước đối với hành xuất khẩu nhằm cố gắng bình ổn giá thực phẩm trước cuộc bầu cử cấp bang vào cuối năm nay.

Trong bối cảnh đó, sản lượng thấp hơn ở Thái Lan cũng dự kiến ​​làm giảm lượng hàng hóa xuất khẩu và chỉ riêng Brazil sẽ không thể lấp đầy khoảng trống 2 nước này để lại.

Có thể bạn quan tâm: 

Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thật sự cần thiết?

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày