Thế giới

Chứng khoán Mỹ chấm dứt 4 phiên giảm liên tiếp

Bạch Hiền Thứ Ba | 26/09/2023 10:00

3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đang gần hoàn tất một tháng giảm. Ảnh: The Economist.

Chứng khoán Mỹ quay lại đà tăng trong tuần cuối cùng của tháng 9 sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đang gần hoàn tất một tháng giảm. Ảnh: The Economist.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 25/9, đánh dấu chút lạc quan cho đầu tuần sau chuỗi ngày trượt dốc từ đầu tháng.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 43,04 điểm, tương đương tăng 0,13%, đạt 354.006,88 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,4%, đạt 4.337,44 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,45%, đạt 13.271,32 điểm. Đây là phiên tăng đầu tiên của cả ba chỉ số sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.

 

Ở phiên này, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 10 điểm cơ bản, lên 4,542%, đạt mức cao nhất kể từ năm 2007.

Trong số 11 nhóm ngành chính của S&P 500, có 8 nhóm tăng trong phiên này, dẫn đầu xu hướng tăng là nhóm ngành năng lượng với mức tăng 1,3%.

Ngoài ra, cổ phiếu “gã khổng lồ” Amazon tăng hơn 1% sau khi thông tin hãng bán lẻ trực tuyến sẽ đầu tư 4 tỉ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo Anthropic được phát đi.

“Phiên tăng này là điều bất ngờ đối với các nhà đầu tư. Có 2 lý do đưa thị trường quay trở lại đà tăng. Một là yếu tố kỹ thuật, mốc 4.300 điểm là mốc hỗ trợ quan trọng cho S&P 500. Thứ 2, các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi thời điểm thích hợp để quay trở lại với hoạt động trí tuệ nhân tạo bùng nổ hơn”, ông Jay Hatfield, CEO Infrastructure Capital Advisors, nhận định.

Tháng 9 là một tháng khó khăn với các nhà đầu tư, khi động thái giữ lãi suất cao lâu hơn của Cục Dự trữ Liên bang (FED) đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao. Bên cạnh mối lo lãi suất, thị trường còn đối mặt với xu hướng tăng của giá dầu thô cùng với tỉ giá đồng USD. Năng lượng là nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất trong S&P 500 kể từ đầu tháng đến nay, với mức tăng hơn 2%.

Chỉ số S&P 500 đã giảm gần 4% từ đầu tháng, trên đà hoàn tất tháng giảm thứ 2 liên tiếp, đồng thời là tháng giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 12/2022. Chỉ số Nasdaq giảm 5,4% trong tháng này khi cổ phiếu tăng trưởng là những cổ phiếu bị bán tháo nhiều nhất. Tương tự S&P 500, chỉ số công nghệ Nasdaq cũng gần hoàn tất tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2022. Chỉ số Dow Jones là chỉ số ghi nhận giảm ít nhất trong 3 chỉ số chính, với mức giảm 2% từ đầu tháng đến nay.

Hiện tại, thị trường đang theo dõi cuộc đàm phán ngân sách ở Washington, trong bối cảnh chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa nếu không đạt được sự đồng thuận về gia hạn ngân sách trước thời hạn 30/9. Tuần trước, các nghị sĩ hầu như chưa có tín hiệu khả quan nào về việc sẽ sớm đạt được một thỏa thuận chung. Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service mới đây cũng đã cảnh báo về khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước này.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ "chìm sâu" trong sắc đỏ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày