Thế giới

Hàn Quốc tiếp tục phá kỷ lục về tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới

Nguyên Hồ Thứ Năm | 29/02/2024 13:47

Các nhà nghiên cứu kiểm tra trứng đông lạnh tại phòng thí nghiệm nghiên cứu khả năng sinh sản ở Seongnam. Ảnh: Getty Images.

Xu hướng này đẩy nhanh tốc độ già hóa của xã hội Hàn Quốc, tăng gánh nặng tài chính đối với lương hưu và chăm sóc sức khỏe công cộng.
Các nhà nghiên cứu kiểm tra trứng đông lạnh tại phòng thí nghiệm nghiên cứu khả năng sinh sản ở Seongnam. Ảnh: Getty Images.

Hàn Quốc đã lập kỷ lục mới về tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới. Tình trạng dân số già hóa của quốc gia này ảnh hưởng lớn đến hệ thống y tế, cung cấp phúc lợi xã hội và tăng trưởng kinh tế.

Theo dữ liệu công bố hôm 28/2 của văn phòng thống kê quốc gia Hàn Quốc, số trẻ sơ sinh mà mỗi phụ nữ dự kiến sinh trong đời đã giảm xuống 0,72 vào năm ngoái từ mức 0,78 vào năm 2022. Số ca sinh cũng giảm 7,7% xuống còn 230.000, thiết lập mức thấp mới so với dữ liệu tương đương ở một quốc gia có khoảng 50 triệu dân.

Việc thiếu trẻ sơ sinh đang đẩy nhanh tốc độ già hóa của xã hội Hàn Quốc, tạo ra mối lo ngại về gánh nặng tài chính ngày càng tăng đối với lương hưu và chăm sóc sức khỏe công cộng.

Tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới vừa trở nên thấp hơn. Ảnh: Bloomberg.
Tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới vừa trở nên thấp hơn. Ảnh: Bloomberg.

Ông Shin Seung-keun, Giáo sư chính sách tài khóa tại Đại học Công nghệ Hàn Quốc, cho biết: “Từ dịch vụ y tế đến phúc lợi, nhu cầu chi tiêu sẽ tăng lên trong khi sẽ thu nhập thuế ít hơn do số lượng người trẻ tuổi giảm".

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gặp khó khăn trong việc đối phó với những thách thức về nhân khẩu học mà quốc gia đang phải đối mặt.

Theo số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, chính phủ của ông Yoon đang tìm cách tăng số lượng sinh viên y khoa ở một quốc gia đang thiếu bác sĩ trầm trọng nhất ở các nước phát triển.

Vừa qua tại Hàn Quốc, hàng ngàn bác sĩ thực tập sinh đã nộp đơn xin từ chức và biểu tình phản đối, cho rằng kế hoạch này không giải quyết được các vấn đề chính liên quan đến điều kiện làm việc của họ. Điều đó dẫn đến tình trạng bế tắc trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4.

Các bác sĩ cho rằng số ca sinh thấp là lý do khiến chính phủ nên hủy bỏ kế hoạch tăng số lượng tuyển sinh vào trường y lên khoảng 2/3.

Ngoài những căng thẳng đối với hệ thống y tế, tỷ lệ sinh thấp còn đe dọa sự thịnh vượng và năng động của nền kinh tế Hàn Quốc trong dài hạn bằng cách thu hẹp lực lượng lao động và tiêu dùng chậm lại.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong cho biết tỉ lệ sinh thấp đã bắt đầu ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng, đồng thời cảnh báo về các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ kiểu Nhật, nhằm chống lại những thách thức của nền kinh tế đang già đi.

Ít trẻ sơ sinh hơn cũng đồng nghĩa với việc có ít binh sĩ Hàn Quốc hơn, ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia về mặt lâu dài.

Ông Shin của Đại học Công nghệ Hàn Quốc cảnh báo không nên noi gương Nhật về việc tập trung vào nhu cầu của người cao tuổi. Ông mô tả nước láng giềng của Hàn Quốc là một “nền dân chủ tóc bạc”.

Ông nói: “Các chính trị gia sẽ tự nhiên nghiêng về những người lớn tuổi với số lượng đông hơn, tập trung hỗ trợ cho họ và phá vỡ một chu kỳ kinh tế có đạo đức vốn đầu tư nhiều hơn vào giáo dục cho các thế hệ tiếp theo để có năng suất cao hơn”.

Dữ liệu của chính phủ Nhật công bố trong tuần này cho thấy số trẻ sơ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục mới vào năm ngoái. Các nhà hoạch định chính sách ở cả 2 nước vẫn chưa tìm ra biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng suy giảm dân số mà không cần dùng đến các chính sách nhập cư tích cực hơn.

Các nền kinh tế Châu Á dẫn đầu về tỉ lệ sinh giảm. Ảnh: Bloomberg.
Các nền kinh tế Châu Á dẫn đầu về tỉ lệ sinh giảm. Ảnh: Bloomberg.

Có nhiều yếu tố khác nhau được cho là nguyên nhân khiến người Hàn Quốc ngại sinh con. Bao gồm chi phí nhà ở cao ngất ngưởng đến môi trường giáo dục trẻ em đắt đỏ và có tính cạnh tranh cao. Căng thẳng giới tính gia tăng là một lý do khác thường xuyên được nhấn mạnh.

Vào năm 2022, tỉ lệ kết hôn lại rơi xuống mức thấp mới. Theo Thống kê Hàn Quốc, trong khi có khoảng 192.500 cặp đôi kết hôn, con số này đã giảm 42% so với thập kỷ trước.

Khi các cặp vợ chồng kết hôn, họ lo sợ những hệ quả nếu nghỉ làm để chăm sóc con cái. Theo một nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hàn Quốc, Hàn Quốc có tỉ lệ cha mẹ nghỉ phép để sinh con thấp nhất ở các nước phát triển.

Phụ nữ Hàn Quốc cũng khó duy trì được công việc ổn định và tiền lương sau khi nghỉ thai sản. Hàn Quốc có tỉ lệ phụ nữ ở độ tuổi cuối trung niên có công việc tạm thời cao nhất trong OECD, một yếu tố dẫn đến khoảng cách lương giữa 2 giới tồi tệ nhất ở các nước phát triển.

Thách thức về dân số giảm không chỉ riêng ở Hàn Quốc. Già hóa dân số đang làm tăng gánh nặng tài chính ở các nước phát triển khác, gây lo ngại về tính bền vững của nợ dài hạn, giảm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và cuối cùng làm tổn hại đến chất lượng cuộc sống.

Một báo cáo riêng của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc cho thấy Hàn Quốc xếp thứ 2 với mức sinh thấp nhất là 0,9, chỉ sau Hong Kong là 0,8. 

Một dự báo của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc năm ngoái dự đoán dân số vào năm 2072 sẽ giảm xuống còn 36,2 triệu người, giảm 30% so với mức 51 triệu hiện tại.

Theo đó, chính phủ nước này đã có nhiều động thái nhằm giải quyết các thách thức về nhân khẩu học, bao gồm tăng gấp 3 lần trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ có con mới sinh và giảm lãi suất thế chấp. Hàn Quốc cũng có kế hoạch nới lỏng các quy định về thuê bảo mẫu nước ngoài để tăng cường các lựa chọn hạn chế cho việc chăm sóc trẻ em.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đang xem xét chương trình mai mối do thành phố tài trợ như một phần trong nỗ lực thúc đẩy hôn nhân và ngăn chặn tình trạng suy giảm tỉ lệ sinh. Theo dữ liệu mới nhất, thành phố này có tỉ lệ sinh là 0,55 vào năm ngoái, thấp nhất trong số tất cả các khu vực.

Có thể bạn quan tâm: 

Singapore hưởng trọn lực đẩy từ ngành công nghiệp lưu diễn

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày