Thế giới

Kinh tế Trung Quốc quý I/2024 dự báo sẽ chậm lại

Hoàng Huyền Thứ Tư | 17/04/2024 14:11

Trung Quốc vẫn đang đối mặt với khủng hoảng bất động sản, nợ chính quyền và sụt giảm trong chi tiêu. Ảnh: Reuters.

Kinh tế Trung Quốc dự báo sẽ chậm lại trong quý I/2024 do suy thoái bất động sản kéo dài và sự thiếu tự tin của khu vực tư nhân.
Trung Quốc vẫn đang đối mặt với khủng hoảng bất động sản, nợ chính quyền và sụt giảm trong chi tiêu. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu từ cuộc khảo sát của Reuters, GDP Trung Quốc tăng 4,6% từ tháng 1 đến tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 5,2% của quý trước và đây là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2023.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang gặp khó khăn trong việc phục hồi mạnh mẽ và bền vững sau đại dịch, với những thách thức từ cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, các khoản nợ của chính quyền địa phương gia tăng và sự sụt giảm trong chi tiêu của khu vực tư nhân.

Mặc dù nền kinh tế đã có bước khởi đầu khả quan trong năm nay, điều này làm dấy lên hy vọng về một sự cải thiện trong năm 2024, nhưng các số liệu từ tháng 3 về xuất khẩu, lạm phát tiêu dùng và tín dụng ngân hàng lại báo hiệu một sự chững lại tiềm tàng. Điều này có thể buộc các nhà lập chính sách phải áp dụng thêm các biện pháp kích thích kinh tế để kích hoạt lại nhu cầu tiêu dùng và đầu tư.

Tăng trưởng GDP quý I/2024 của Trung Quốc. Ảnh
Tăng trưởng GDP quý I/2024 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 

Ông Zong Liang, Giám đốc nghiên cứu tại Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc, bày tỏ sự lạc quan rằng, tăng trưởng GDP trong quý đầu tiên có thể vượt qua kỳ vọng, có thể đạt gần mức 5%. Nền kinh tế dự báo sẽ tăng 1,4% trong quý đầu tiên, tăng nhanh từ mức 1% trong quý IV/2023.

Tuy nhiên, các số liệu GDP được công bố vào ngày 16/4, và dữ liệu hoạt động của tháng 3 dự kiến cho thấy sự chậm lại trong sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ. Điều đó có thể cho thấy nền kinh tế chỉ dự kiến tăng trưởng 4,6%, không đạt mục tiêu 5% đề ra trong năm 2024.

Trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế, chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, một chiến lược đã được áp dụng rộng rãi trong quá khứ, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng còn thận trọng trong chi tiêu và doanh nghiệp thiếu động lực để mở rộng hoạt động.

Đối với năm 2024, Trung Quốc đã đề ra kế hoạch phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương với tổng giá trị lên tới 3.900 tỉ nhân dân tệ (khoảng 538,79 tỉ USD), một con số tăng nhẹ so với 3.800 tỉ nhân dân tệ của năm trước.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cam kết sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ chính sách để kích thích nền kinh tế trong năm nay, với mục tiêu đẩy mạnh sự phục hồi của giá cả. 

Có thể bạn quan tâm:

Ngành xổ số thu hút hàng triệu người dân Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày