Thế giới

Mỹ chiếm 42% vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu

Hải Miên Thứ Hai | 06/03/2023 15:13

Một trong những lý do chính khiến Mỹ đứng đầu là quy mô của nền kinh tế. Ảnh: Getty Images.

Mặc dù có những lợi thế rõ ràng, nhưng các sàn giao dịch của Mỹ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.
Một trong những lý do chính khiến Mỹ đứng đầu là quy mô của nền kinh tế. Ảnh: Getty Images.

Một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất về sức mạnh tài chính của Mỹ là tổng giá trị vốn hóa thị trường của 2 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất nước⁠ - Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) và NASDAQ⁠.

Hai trung tâm niêm yết lớn này lấn át tất cả các sàn giao dịch khác trên thế giới. Trên thực tế, riêng NYSE đã lớn hơn các sàn giao dịch Thượng Hải, Thâm Quyến, Nhật và Euronext cộng lại.

 

Một trong những lý do chính khiến Mỹ đứng đầu là quy mô của nền kinh tế. Với GDP hơn 25.000 tỉ USD, Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và các sàn giao dịch của Mỹ là trụ sở của một số công ty lớn và có giá trị nhất thế giới, bao gồm cả những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Amazon và Microsoft.

Tính đến tháng 1/2023, giá trị cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ chiếm 42% tổng giá trị toàn cầu.

Thị phần của Mỹ theo thời gian

Trong phần lớn thập niên 1970, Mỹ chiếm hơn một nửa vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu. Trong suốt những năm 1980, thị phần của Mỹ bắt đầu giảm xuống, một phần do bong bóng bất động sản ở Nhật.

Gần đây hơn, "miếng bánh" chứng khoán của Mỹ đã tạm thời chạm đáy vào khoảng thời gian xảy ra khủng hoảng tài chính, nhưng đã tăng đều đặn kể từ đó.

Các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ có một số lợi thế khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, bao gồm sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý, môi trường kinh tế và chính trị ổn định cũng như một nhóm đa dạng các công ty nổi tiếng để đầu tư. 

Mặc dù có những lợi thế rõ ràng, nhưng các sàn giao dịch của Mỹ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ. Chẳng hạn, Sàn Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải đã tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây và hiện là sàn giao dịch lớn thứ 3 thế giới tính theo vốn hóa thị trường.

Ngay cả khi các thị trường khác tiếp tục phát triển, các sàn giao dịch của Mỹ có thể vẫn là điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư trên khắp thế giới trong nhiều năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

 Quốc gia nào vẫn đang "mở hầu bao" với nhiên liệu Nga?

Nguồn Visual Capitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày