Thế giới

Nhật Bản tính chi thêm 100 triệu USD cho Fukushima

Thứ Năm | 28/11/2013 17:00

Nhật đang tính chi thêm 100 triệu USD tiền chính phủ cho việc xử lý nước ô nhiễm ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima, thêm vào 47 tỉ yên ban đầu.

Các quan chức cho biết Nhật đang tính chi thêm 100 triệu USD tiền chính phủ cho việcxử lý nước ô nhiễm ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nâng mức phân phối ngânsách lên 20%.

Mức phân phối ngân sách thêm này nằm trong khoảng từ 10 tỉ đến15 tỉ yên (98 triệu – 147 triệu USD) nhằm vào tăng tốc công việc kiểm soát mứcrò rỉ và làm sạch nước bẩn, theo các quan chức xin được giấu tên.

Điều này diễn ra chưa đầy ba tháng sau khi chính phủ cam kết47 tỉ yên cho dự án.

Giải quyết nước bẩn ở cơ sở của Công ty Điện lực Tokyo(TEPCO) chỉ là một phần nhỏ trong gói giải quyết thảm họa Fukushima, gây ra bởiđộng đất và sóng thần 2011, đã tạo ra phản ứng nóng chảy của lò điện hạt nhân.Công việc dọn dẹp bao gồm cả tháo bỏ các lò phản ứng bị hư hại, sẽ kéo dài nhiềuthập kỷ và dựa vào các công nghệ chưa được kiểm chứng.

Trong khoản phân phối đầu tiên cho thảm họa nước, 21 tỉ yênđến từ quỹ dự trữ khẩn cấp của ngân sách cho năm tài khóa kéo dài tới tháng batới đây. 26 tỉ yên còn lại và các khoản phân phối thêm sẽ được cấp bởi một ngânsách bổ sung thảo ra vào ngày 12/12 tới, các nguồn tin cho biết.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày