Thế giới

Trung Quốc cấm hải sản từ Nhật

Gia Khánh Thứ Sáu | 25/08/2023 14:25

Một người bán hàng chế biến nghêu tại chợ hải sản ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhật đinh ninh việc xả nước đã qua xử lý là an toàn và cần thiết để giải phóng không gian tại nhà máy điện hạt nhân đang bị tê liệt.
Một người bán hàng chế biến nghêu tại chợ hải sản ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Ngày 24/8 Trung Quốc tuyên bố cấm tất cả hải sản từ Nhật, để đáp lại quyết định của xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương của nước này, làm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa 2 nước leo thang đáng kể.

Động thái của Nhật là một phần trong kế hoạch gây tranh cãi, đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều người tiêu dùng cũng như một số nước trong khu vực, trong đó Bắc Kinh dẫn đầu làn sóng đó.

Việc bắt đầu xả thải đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội từ Trung Quốc, quốc gia này cho rằng “đây là một hành động ích kỷ và vô trách nhiệm”.

Cục Hải quan Trung Quốc sau đó tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Nhật, nghĩa là lệnh cấm có thể hạn chế các sản phẩm hải sản khác ngoài hải sản, như muối biển và rong biển. Động thái này nhằm mục đích ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm phóng xạ đối với thực phẩm và để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc, cơ quan hải quan cho biết.

Nhật đã lập luận trong suốt cuộc tranh cãi rằng, việc xả nước đã qua xử lý là an toàn và cần thiết để giải phóng không gian tại nhà máy điện hạt nhân đang bị tê liệt.

 

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), họ dự kiến ​​chỉ xả khoảng 200 hoặc 210 m3 nước thải đã qua xử lý. Từ ngày 25/8 trở đi, họ có kế hoạch xả liên tục 456 m3 nước thải đã qua xử lý trong thời gian 24 giờ và tổng cộng 7.800 m3 trong khoảng thời gian 17 ngày.

TEPCO cho biết hoạt động này sẽ bị đình chỉ ngay lập tức và một cuộc điều tra sẽ được tiến hành nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong thiết bị xả hoặc mức độ pha loãng của nước thải đã xử lý.

Ngày 31/8, công ty sẽ cử một chiếc thuyền vào bến cảng để thu thập mẫu nhằm giám sát và đảm bảo nước thải đã qua xử lý đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Trận động đất và sóng thần tàn khốc năm 2011 ở Nhật đã khiến nước trong nhà máy hạt nhân Fukushima bị nhiễm phóng xạ cao. Kể từ đó, nước mới được bơm vào để làm mát mảnh vụn nhiên liệu trong các lò phản ứng, trong khi nước ngầm và nước mưa rò rỉ vào, tạo ra nhiều nước thải phóng xạ hơn.

Kế hoạch xả nước đã được thực hiện trong nhiều năm, với cảnh báo của chính quyền vào năm 2019 rằng không còn chỗ để lưu trữ và họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc xả nước ở dạng đã được xử lý và pha loãng.

Một quyết định gây tranh cãi

Trong khi một số chính phủ bày tỏ sự ủng hộ đối với Nhật thì nhiều nước khác lại phản đối mạnh mẽ việc xả nước thải, khiến nhiều người tiêu dùng ở châu Á tích trữ muối và hải sản trong bối cảnh lo ngại về tình trạng ô nhiễm trong tương lai.

Mỹ đã ủng hộ Nhật và Đài Loan, đồng ý rằng lượng triti được thải ra sẽ có tác động “tối thiểu”.

Tuy nhiên, Trung Quốc và các đảo Thái Bình Dương đã lên tiếng phản đối, cho rằng việc này sẽ có tác động to lớn trong khu vực và quốc tế, đồng thời có khả năng đe dọa sức khỏe con người và môi trường biển.

Trước khi Trung Quốc công bố lệnh cấm hải sản, Bộ Ngoại giao nước này cho biết việc xả nước thải sẽ gây rủi ro cho toàn thế giới và kéo dài nỗi đau cho các thế hệ nhân loại tương lai.

 

Mạng xã hội Trung Quốc cũng tràn ngập sự tức giận, với hashtag về việc xả thải đã đạt được hơn 800 triệu lượt xem trên Weibo chỉ sau vài giờ. Nhiều người dùng ủng hộ lệnh cấm hải sản, trong khi những người khác kêu gọi chính quyền tiến thêm một bước nữa. “Chúng ta nên cấm tất cả các sản phẩm của Nhật”, một bình luận hàng đầu viết.

Lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản và hải sản của Nhật được mở rộng dựa trên các quy định trước đây, vốn đã tạm dừng nhập khẩu từ Fukushima và 9 khu vực khác của Nhật. Đầu tuần này, Hồng Kông đã công bố lệnh cấm tương tự đối với thực phẩm nhập khẩu từ các vùng của Nhật.

Theo dữ liệu hải quan Nhật, cả 2 nơi, Trung Quốc Đại lục và Hồng Kông, đều đại diện cho 2 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Nhật, gây ra những rắc rối tiềm ẩn cho ngành đánh bắt cá Nhật.

Bất chấp phản ứng dữ dội, chính quyền Nhật và những người ủng hộ quốc tế, bao gồm cả cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, vẫn cho rằng việc xả thải là an toàn.

Các bên thứ 3 sẽ giám sát việc trong và sau khi xả thải, bao gồm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IAEA). Cơ quan này cho biết IAEA có nhân viên làm việc tại văn phòng mới mở ở Fukushima và sẽ theo dõi tình hình trong nhiều năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

 Ấn Độ chuẩn bị cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày