Xe Thông Minh

Công ty con của General Motor hướng tới 1 triệu xe tự lái vào năm 2030

Đông Sang Thứ Ba | 12/10/2021 13:55

Ảnh: General Motor

Cruise, công ty xe tự lái mà General Motors (GM) sỡ hữu phần cổ phần đặt mục tiêu 1 triệu xe tự lái vào năm 2030.
Ảnh: General Motor

Đó là khẳng định của Giám đốc Điều hành Cruise, ông Dan Ammann trong sự kiện dành cho các nhà đầu tư cách đây không lâu. Nhìn chung, để đạt được muc tiêu lớn như vậy, Cruise sẽ cần sự chấp thuận của các quan chức liên bang và tiểu bang, nơi đang trong những ngày đầu quy định việc thử nghiệm và triển khai các dòng xe tự lái.

Tuần trước, Cruise đã được cấp giấy phép thứ năm trong số sáu giấy phép cần thiết để thương mại hoá đội xe tự lái. Công ty cho biết, đã thử nghiệm xe tự lái ở San Francisco trong vài năm qua. Nếu được sự cho phép cuối cùng từ chính quyền bang California, đội xe tự lái của Cruise sẽ bắt đầu tính phí khách hàng đi xe sớm nhất là vào năm sau.

Waymo, công ty xe tự lái của Google cũng đã được cấp phép tương tự những công ty được yêu cầu phải có trình điều khiển an toàn dự phòng.

Về phần mình, Cruise có kế hoạch mở rộng ở Mỹ và quốc tế. Đầu năm nay, công ty đã ký một thoả thuận với cơ quan quản lý đường bộ và vận tải của Dubai để trở thành nhà cung cấp độc quyền dịch vụ taxi tự lại cho đến năm 2029.

Ông Ammann cho biết Cruise dự kiến sẽ giảm chi phí gọi xe từ khoảng 5 USD/dặm xuống còn 1,5 USD/ dặm bằng cách thay tài xế lái xe bằng phần mềm. Đội xe thử nghiệm của Cruise hiện nay chủ yếu là mẫu Chevrolet Bolt EV được trang bị công nghệ không người lái.

Việc thương mại hoá các phương tiện tự hành là một thách thức lớn hơn nhiều so với dự đoán của các doanh nghiệp. Như Cruise, dự kiến ra mắt dịch vụ gọi xe tự hành cho công chúng ở San Francisco vào năm 2019 nhưng công ty đã trì hoãn kế hoạch đó trong cùng năm để thử nghiệm thêm.

Tesla cũng không ngoại lệ, ông Elon Musk trước đây đã hứa sẽ thương mại hoá các phương tiện tự hành, bao gồm 1 triệu xe taxi tự lái nhưng cho đến nay mọi việc vẫn chưa có tiến triển gì.

GM mua lại Cruise vào năm 2016 và công ty đã trở thành nơi thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài ngành công nghiệp xe hơi như Honda Motor, Softbank Vision Fund và gần đây là Walmart và Microsoft.

Mẫu Chevrolet Bolt EV là mẫu xe mà GM đã ban hành đợt triệu hồi thứ hai sau khi ít nhất hai trong số những chiếc xe điện đã được sửa chữa vì sự cố trước đó bốc cháy. Có khoảng 69.000 mẫu Chevy Bolt được thu hồi trên toàn cầu, trong đó Mỹ chiếm phần lớn với 51.000 chiếc bị thu hồi.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày