Xe Thông Minh

Thái Lan muốn giành lại hào quang xe điện

Lam Ngọc Thứ Hai | 30/10/2023 15:33

Thái Lan có nhiều thế mạnh để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong tương lai. Ảnh: Bloomberg.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Thái Lan nỗ lực trên đường đua làm xe điện để giành lại vị trí dẫn đầu trong khu vực.
Thái Lan có nhiều thế mạnh để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong tương lai. Ảnh: Bloomberg.

Thái Lan từ lâu đã là một trung tâm ô tô trong khu vực và được mệnh danh là “Detroit của châu Á”. Giờ đây, khi cuộc đua xe điện đang tăng tốc, quốc gia này quyết tâm giữ vững vị trí của mình trong ngành công nghiệp quan trọng. Theo đó, Thái Lan tích cực đẩy mạnh đầu tư cho ô tô điện với mục tiêu thu hút 1.000 tỉ baht (28 tỉ USD) vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường này trong giai đoạn 4 năm.

Để đạt được mục tiêu, Thái Lan đã thành lập trung tâm phản ứng nhanh (Special Operation Center - SOC) với quyết tâm không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào liên quan đến ngành công nghiệp xe điện hoặc những cơ hội có lợi cho chiến lược phát triển kinh tế của đất nước. Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng Thư ký của Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), Cơ quan giám sát đầu tư nước ngoài vào nước này, cho biết các hãng xe điện Trung Quốc là những nhà đầu tư chiến lược của SOC trong nỗ lực thu hút nguồn vốn nhằm mở rộng sản xuất tại Thái Lan.

 

Theo ông Narit, xét về xúc tiến đầu tư trong nhiều năm qua, ngành điện tử và ô tô đứng vị trí thứ nhất và thứ 2 tại Thái Lan. Điều này cho thấy ngành ô tô đang góp phần quan trọng đối với nền kinh tế xứ sở chùa Vàng, và sẽ là những mảng trọng điểm để thu hút vốn đầu tư của BOI trong tương lai.

Mặc dù Thái Lan đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor hay SAIC Motor, nhưng mục tiêu của quốc gia Đông Nam Á này là duy trì vị thế cường quốc sản xuất xe điện trong khu vực và nằm trong Top 10 quốc gia dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện thế giới.

Theo báo cáo từ fDi Markets, trong năm 2022 những quốc gia như Mỹ, Hungary, Mexico, Indonesia và Đức đã thu hút hơn 106 tỉ USD vốn đầu tư cho các dự án xe điện. SOC cũng vì vậy mà nỗ lực tìm kiếm các khách hàng tiềm năng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ những quốc gia đã triển khai các chương trình như Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) ở Mỹ.

Với vị thế là quốc gia có chuỗi cung ứng mạnh cho ngành công nghiệp xe điện, với hơn 2.000 nhà cung cấp phụ tùng và linh kiện, Thái Lan có quan hệ tốt với nhiều quốc gia. Quốc gia này kỳ vọng có thể thu hút được sự quan tâm từ những “ông lớn” ngành công nghệ như Microsoft, Google hay Amazon đổ tiền vào đất nước để đầu tư hoặc xây dựng nhà máy.

Mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho ngành công nghiệp xe điện giai đoạn 4 năm của BOI nằm trong kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế lên 5%/năm so với cùng kỳ của chính phủ Thái Lan. Đây được xem là nhiệm vụ thiết yếu của Thái Lan khi những năm gần đây nước này có dấu hiệu “đuối sức” so với các quốc gia khác trong khu vực vì bị ảnh hưởng từ các yếu tố như địa chính trị và dịch bệnh COVID-19.

Năm 2022, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) cho ngành ô tô Thái Lan đạt 100 tỉ baht (2,8 tỉ USD), tăng 347% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 8 tháng đầu năm 2023, Thái Lan đã thu hút 365 tỉ baht vốn FDI và 75 tỉ baht (2,2 tỉ USD) từ ngành công nghiệp xe điện. Trong số đó, Trung Quốc dẫn đầu loạt khoản đầu tư, với 25% tổng vốn đầu tư. Nhờ vào “cơn sốt” xe điện, ngành ô tô Thái Lan trở thành lĩnh vực thu hút FDI nhiều thứ 3 cả nước, xếp sau ngành điện tử và máy móc.

Trung Quốc dẫn đầu làn sóng đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện Thái Lan. Ảnh: Bloomberg.
Trung Quốc dẫn đầu làn sóng đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện Thái Lan. Ảnh: Bloomberg.

Theo ông Narit, các biện pháp tích cực và toàn diện của Thái Lan ngoài việc quảng bá ngành xe điện sẽ kéo theo cả chuỗi cung ứng, bao gồm quảng bá pin, các bộ phận chính, các thành phần của trạm sạc và hoán đổi pin cũng như các ứng dụng phần mềm. 

Ngoài nỗ lực tìm kiếm những nhà đầu tư mới, các chính sách ưu đãi cũng góp phần quan trọng để thu hút nguồn vốn vào Thái Lan. Và điều này sẽ giúp tạo ra một thị trường xe điện lớn ở nước này, đồng thời đưa Thái Lan quay trở lại vị trí “Detroit của châu Á”. 

Ông Narit cho biết, một gói trợ cấp trị giá hàng tỉ baht đang được thực hiện và sẽ được trình lên chính phủ để phê duyệt.

Với vị trí nằm ở trung tâm của khu vực, gần các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, Thái Lan có nhiều tiềm năng làm cơ sở sản xuất và xuất khẩu với khả năng kết nối với các nước láng giềng. Không những vậy, Thái Lan còn có nhiều thế mạnh để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong tương lai. Đó là lý do BOI tin rằng Thái Lan sẽ không lùi bước trong cuộc đua xe điện.

Có thể bạn quan tâm:

Dòng vốn ồ ạt rút khỏi Trung Quốc

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày