Hà Nội xem lại hiệu quả bãi đỗ xe cao tầng
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, trong quá trình nghiên cứu lập dự án, công ty chưa làm rõ được phương thức đầu tư cũng như hiệu quả của dự án về kinh tế và xã hội. Do vậy, việc tham mưu của các sở ngành về phương án hỗ trợ cho dự án còn chưa thống nhất.
Để đảm bảo căn cứ xem xét, cho phép thực hiện dự án theo quy định, thành phố giao công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lập lại dự án đầu tư, đảm bảo theo đúng quy định và cơ chế thí điểm; xác định rõ doanh thu, chi phí, hiệu quả kinh tế xã hội và đề xuất kiến nghị về cơ chế tài chính cho dự án.
Dự án phải làm rõ các yếu tố kỹ thuật, nghiên cứu tác động của công tác quy hoạch; xác định cơ chế đảm bảo thu hồi vốn đầu tư; đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội; xác định phương thức đầu tư đảm bảo hiệu quả…, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thẩm định trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.
Trước đó, ngày 7/3/2012, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẩn trương triển khai lập dự án thí điểm lắp dựng dàn thép đỗ xe tại hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình để đưa vào vận hành vào cuối năm 2012.
Theo đó, thành phố chấp thuận cho công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được vay vốn từ Quỹ Đầu tư và Phát triển thành phố Hà Nội để đầu tư dự án thí điểm lắp dựng hai dàn thép đỗ xe nói trên.
Theo các chủ đầu tư dự án, với mức thu phí trông giữ xe được áp dụng theo đúng quy định của UBND thành phố hiện nay, thì mỗi giàn thép đỗ xe phải mất 15 – 50 năm mới có thể hoàn vốn.
Còn theo tính toán của các doanh nghiệp, nếu một doanh nghiệp ngoài quốc doanh phải giải phóng mặt bằng, vay theo lãi suất ngân hàng để đầu tư thì mất 60 năm mới có thể hoàn vốn. Trong khi đó, tuổi thọ của một giàn thép cao tầng đạt được ít nhất là 20 năm về máy móc, 40 năm về khung thép và cần thường xuyên duy tu, bảo dưỡng.
Nguồn VnMedia
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư