Bất động sản

Nhà phố, biệt thự TPHCM: Khu Đông tiếp tục hưởng lợi nửa cuối năm

Kim Ngân Thứ Năm | 17/10/2019 15:56

Ảnh: Baomoi.com.vn

Nhờ quỹ đất còn nhiều, hạ tầng phát triển tốt, khu Đông sẽ tiếp tục thu hút các chủ đầu tư trong nước và dẫn đầu thị trường trong thời gian tới.
Ảnh: Baomoi.com.vn

75% nguồn cung nhà phố, biệt thự sơ cấp có giá hơn 300.000 USD/căn

Báo cáo thị trường bất động sản quý III của Savills cho thấy, trong quý III/2019, thị trường tiếp nhận 220 sản phẩm nhà phố, biệt thự mới, giảm lần lượt 65% so với quý 2 và 62% so với cùng kỳ năm 2018. mức thấp. Đây là mức cung thấp nhất trong 4 năm gần đây. Nguyên nhân là do, quỹ đất hạn hẹp và quy trình pháp lý bị thắt chặt khiến nguồn cung mới hạn hẹp.

Trên toàn thị trường biệt thự, nhà phố tại TPHCM, trong quý III nguồn cung sơ cấp đạt hơn hơn 840 sản phẩm, giảm 35% theo quý và 31% theo năm.

Trong quý III, Savills ghi nhận lượng giao dịch nhà phố, biệt thư đạt khoảng 400 giao dịch, giảm 41% so với quý II. Tuy nhiên vẫn tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ hấp thụ đạt 47%, giảm 5% so với quý trước.

"Giá đất tăng mạnh trong thời gian qua đã hạn chế các lựa chọn đầu tư của người mua. Việc thiếu vắng nguồn cung tại TP HCM đã giúp các khu vực lân cận được hưởng lợi", bà Phan Thụy Hoàng Kim, Trưởng Phòng Marketing và Phát triển Kinh doanh của Savills, đánh giá.

Tình hình hoạt động phân khúc nhà ở, biệt thự tại TPHCm từ năm 2015 đến nay. Ảnh: Savills
Tình hình hoạt động phân khúc nhà ở, biệt thự tại TPHCM từ năm 2015 đến nay. Ảnh: Savills

Báo cáo cũng cho rằng, do lượng hàng kho cao trong khi nguồn cung mới hạn chế đã khiến khách hàng có ít lựa chọn hơn. Cụ thể, hơn 75% nguồn cung nhà phố, biệt thự sơ cấp có giá hơn 300.000 USD/căn. Phần lớn các dự án sơ cấp có giá ổn định, tuy nhiên một số dự án có vị trí tốt cùng với tiến độ xây dựng tốt có mức tăng trưởng về giá hơn 10% theo năm.

Bên cạnh đó, thị trường đất nền có tình hình hoạt động tốt với lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ cao. Giá đất tại các khu vực ngoại thành như Củ Chi, Bình Chánh và Nhà Bè tiếp tục tăng.

Khu Đông tiếp tục dẫn dắt thị trường

Dự báo về tình hình hoạt động trong thời gian tới, Savills cho biết, nhờ quỹ đất còn nhiều và hạ tầng phát triển tốt, khu Đông sẽ tiếp tục thu hút các chủ đầu tư trong nước và dẫn đầu thị trường. Trong quý III, khu Đông chiếm 62% tổng lượng giao dịch.

Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm dự kiến hoàn thành trong ba năm tới và đem lại lợi thế cho khu vực như: tuyến metro số 1, đường Vành đai 3, đường Xa lộ Hà Nội mở rộng và các dự án xây cầu.

Dự báo nguồn cung nhà ở, biệt thự tới năm 2022. Ảnh: Savills
Dự báo nguồn cung nhà ở, biệt thự tới năm 2022. Ảnh: Savills

Savills thông tin, gần đây, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM đưa ra công văn kiến nghị yêu cầu thắt chặt quản lí đối với việc phân lô tách thửa tại địa bàn thành phố. Công văn này nhằm tăng tính hiệu quả của Quyết định số 60 của HĐND TP về diện tích phân lô tối thiểu. Do đó, thời gian tới, nguồn cung đất nền mới cũng vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng.

Savills dự báo, đến năm 2022, toàn thị trường sẽ có khoảng 15.000 căn/nền mới gia nhập thị trường, trong đó hơn 7.000 căn/nền đến từ khu Đông, chiếm khoảng 47% tổng nguồn cung tương lai.

"Phần lớn nguồn cung tương lai tập trung tại khu vực ngoại thành và những dự án khu đô thị quy mô lớn. Các chủ đầu tư trong nước sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản liền thổ", Savills nhận định.

►Thị trường bất động sản: Bùng nổ khu dân cư có thương hiệu

Chiến lược mới của bất động sản bán lẻ

Làn sóng thâu tóm bất động sản công nghiệp của các nhà đầu tư ngoại


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày