8 sự kiện công nghệ nổi bật của Việt Nam năm 2012
Tuy nhiên, năm 2012 cũng là năm đánh dấu một sự phát triển mới của thị trường công nghệ Việt Nam khi các tập đoàn viễn thông lớn như VTC hay VC Corp nhận được sự quan tâm và đầu tư lớn của các công ty nước ngoài. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy thị trường công nghệ Việt Nam đang sở hữu những lợi thế nổi bật và hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2013.
Năm nay, vấn đề bản quyền một lần nữa lại trở thành vấn đề khá nổi cộm của thị trường công nghệ Việt Nam với sự kiện Coca-cola và Samsung rút quảng cáo khỏi Zing.vn, sau khi trang web này bị tố cung cấp những công cụ hỗ trợ download các bản nhạc không có bản quyền.
Dưới đây là 8 sự kiện công nghệ trong nước nổi bật theo tổng hợp của chúng tôi:
1. Trương Đình Anh từ chức Tổng giám đốc FPT

Ngày 26/9, ông Trương Đình Anh đã bất ngờ nộp đơn xin thôi chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn FPT. Cùng ngày, trong thông cáo báo chí chính thức, Hội đồng quản trị tập đoàn FPT cũng thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc với ông Trương Đình Anh, đồng thời bổ nhiệm ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT tạm thời kiêm nhiệm chức vụ do ông Trương Đình Anh để lại.
Quyết định từ chức của ông Trương Đình Anh khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên và là một trong những sự kiện công nghệ trong nước thu hút sự chú ý của nhiều người, bởi tại FPT, ông Trương Đình Anh nổi tiếng là vị thuyền trưởng đề cao tính hiệu quả trong kinh doanh, quyết đoán và có phần hơi cực đoan.
Kể từ khi trở thành CEO FPT, ông Trương Đình Anh đã thực hiện nhiều hay đổi tại tập đoàn như đề ra mục tiêu tăng trưởng và hiệu quả cao, loại bỏ các bộ phận thiếu sức cạnh tranh, thậm chí là buộc những nhân sự không làm việc tốt phải rời đi. 2 bộ phận thuộc tập đoàn FPT là FPT Telecom và FPT Online do Trương Đình Anh sáng lập sau khi vượt qua khủng hoảng đã tăng trưởng đáng mơ ước là bình quân trên 50% trong suốt 5 năm. Điều này phần nào cho thấy khả năng tư duy và chiến lược kinh doanh của vị tổng giám đốc trẻ tuổi.
Trong lá đơn từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc công ty, ông Trương Đình Anh cho biết lý do từ nhiệm là vì những khác biệt trong hoạch định chiến lược và phương thức điều hành giữa ông Trương Đình Anh và HĐQT.
Sau khi rời vị trí Tổng giám đốc, ông Trương Đình Anh sẽ tiếp tục là thành viên Hội đồng Quản trị FPT và Hội đồng sáng lập FPT. Ở các công ty thành viên như FPT Retail, FPT Telecom, FPT Online, ông Trương Đình Anh vẫn là thành viên Hội đồng Quản trị và cố vấn cấp cao.
2. Deutsche Bank đầu tư 10 triệu USD vào VTC

Đầu tháng 8 năm nay, quỹ DWS Vietnam Fund (DWS) đã hoàn tất bản hợp đồng đầu tư 10 triệu USD vào CTCP VTC Truyền thông trực tuyến (VTC Online) thông qua công ty quản lý quỹ là Duxton Asset Management Pte. Ltd (Duxston).
DWS Vietnam Fund được quản lý bởi Deutsche Asset Management (Asia) Ltd. (DeAM Asia) thuộc Deutsche Bank. Tháng 4/2009, DeAM Asia đã chỉ định Duxton - công ty có trụ sở tại Singapore quản lý một số khoản đầu tư của DWS tại Việt Nam. Duxton được dẫn dắt bởi một cựu Giám đốc của Deutsche Bank - ông Ed Peter.
Theo ban lãnh đạo DWS, một trong những lý do khiến quỹ quyết định chọn Việt Nam là điểm đầu tư, bởi trong giai đoạn 1990 đến 2009, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai tại châu Á sau Trung Quốc với tỷ lệ tăng trưởng GDP trung bình 7%. Mặc dù kinh tế toàn cầu suy thoái nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,32% trong năm 2009, một trong 3 quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất châu Á.
Bên cạnh đó, các yếu tố như Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa các Tổng công ty, tập đoàn Nhà nước và đẩy mạnh phát triển hạ tầng cũng là những yếu tố được Duxton cho là điểm tựa khi đầu tư.
Với khoản tiền đầu tư từ DWS, VTC Online sẽ dùng để phát triển 5 nhóm sản phẩm, dịch vụ gồm mạng xã hội go.vn; sản xuất game; phát hành game; phát triển sản phẩm dịch vụ truyền thông; truyền hình; phát triển giáo dục online, offline.
3. Nhóm mua và mô hình Groupon tại Việt Nam rơi vào khủng hoảng

Nhóm mua là một trong những công ty đi đầu về dịch vụ groupon tại Việt Nam và đang là dịch vụ dẫn đầu thị trường về thị phần cũng như doanh thu.
Tuy nhiên, vừa qua một cuộc khủng hoảng đang diễn ra ngay trong lòng Nhóm Mua. Đỉnh điểm của vụ việc là việc nhà sáng lập Tom Trần bị thay thế bởi Kyle Phạm. Đồng thời, hai kho hàng của dịch vụ này tại Hà Nội cũng bị đóng cửa.
Một điểm dễ nhận thấy trong chiến lược của Nhóm mua, đó là: Ngoài việc tung quảng cáo mạnh mẽ khắp nơi trên cả trên Internet lẫn bên ngoài, mức giảm giá của Nhóm mua luôn cao hơn các đối thủ từ 5 đến 10%.
Với chiến lược này, Nhóm mua nhanh chóng chiếm được thị phần rất lớn đồng thời thương hiệu Nhóm mua cũng phát triển cực mạnh. Tuy nhiên, chiến lược này đồng nghĩa với việc họ phải chấp nhận lỗ trong thời gian dài đồng thời chịu rất nhiều rủi ro cả về tài chính lẫn điều hành trong thời gian đó. Một khi không “tiêu diệt” được các đối thủ, mô hình của Nhóm mua sẽ gặp nhiều rắc rối. Và điều gì phải đến cũng đã đến.
Diễn biến mới nhất, giám đốc Đối ngoại Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam (IDGVV) khẳng định, cả 3 nhà đầu tư vào công ty Nhóm Mua là IDGVV, Rebate Networks (Đức) và Ru-net (Nga) vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào công ty này sau những gián đoạn hoạt động vào tháng 11 và đầu tháng 12/2012.
4. Becamex Bình Dương đầu tư xây dựng Thung lũng Silicon cho Việt Nam

Hôm 11/10 vừa qua, Tập đoàn Becamex IDC đã cho ra mắt Trung tâm Công nghệ & Đổi mới (TIC - Technology Innovation Center), với mục tiếu hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
TIC nằm trong khuôn viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông Sài Gòn tại tỉnh Bình Dương với diện tích hơn 2.000 mét vuông, có khả năng cung cấp một không gian làm việc thoải mái cho khoảng 20 – 25 nhóm/ doanh nghiệp khởi nghiệp (gọi chung là nhóm khởi nghiệp).Với vai trò là mô hình ươm tạo công ty khởi nghiệp (start-ups) tại Việt Nam, TIC được các nhà lãnh đạo Becamex kỳ vọng sẽ trở thành một Thung lũng Silicon mới của Việt Nam. TIC cũng sẽ là cầu nối chặt chẽ giữa các nhóm khởi nghiệp với hội đồng tư vấn của TIC và nhà đầu tư, hỗ trợ phát triển nhóm theo chiều sâu.
Tùy quy mô và lĩnh vực phát triển, TIC sẽ hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp không gian làm việc, hạ tầng công nghệ thông tin hoặc cung cấp vốn trong các bước khởi đầu, hình thành doanh nghiệp, tư vấn thông tin pháp luật, tài chính, kế toán hoặc các phương thức thương mại hóa sản phẩm.
Hiện tại, TIC đã xây dựng hội đồng tư vấn gồm một số chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin đến từ Thung lũng Sillicon, Mỹ để làm cầu nối cho các nhóm khởi nghiệp nhanh chóng tiếp cận với thị trường công nghệ thông tin thế giới.
Dự kiến trong 2 năm đầu, TIC sẽ hỗ trợ khoảng 30 nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tập trung vào các nhóm sản phẩm ứng dụng thương mại điện tử, các giải pháp cho di động và công nghệ lõi.
5. Yahoo! đóng cửa blog ở Việt Nam

Ngày 6/12, Yahoo Blog Việt Nam bất ngờ thông báo sẽ kết thúc hoạt động vào 17/1/2013 - một tính năng vừa được hãng này ra mắt tại Việt Nam vào ngày 20/06 vừa qua nhằm tập trung cải tiến các sản phẩm cốt lõi khác. Yahoo cho hay đây là quyết định khó khăn khi phải gỡ bỏ, đóng bớt một số tính năng, sản phẩm không mang lại nhiều giá trị cho người dùng.
Dịch vụ blog Yahoo! 360 được ra mắt tại Việt Nam lần đầu năm 2005 và là dịch vụ thu hút nhiều người dùng Internet tại Việt Nam vào thời điểm đó. Giống như Yahoo Messenger, Yahoo! 360 nhanh chóng chinh phục người dùng Việt Nam với ưu điểm lớn nhất là sự đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng. Trải qua khoảng 3 năm hoạt động, Yahoo! 360 đã thu hút được 2 triệu blogger Việt Nam và có thể coi là mạng xã hội duy nhất hoạt động hiệu quả tại Việt Nam thời điểm đó.
Trong thời gian Yahoo 360! làm mưa làm gió, cộng đồng mạng Việt Nam mới trong giai đoạn hình thành. Số lượng người sử dụng Internet tại thời điểm đó chưa thật sự nhiều và khái niệm "mạng xã hội" cũng hoàn toàn chưa có. Mạng xã hội tại Việt Nam lúc đó chính là blog và blog thì lại chính là Yahoo 360! Vì vậy, không ngoa khi nói rằng: chính Yahoo 360! là người khởi nguồn cho thế giới mạng xã hội tại Việt Nam.
Đến năm 2008, Yahoo tuyên bố đóng cửa Yahoo 360 và chuyển đổi sang dịch vụ blog mới là Yahoo Plus. Là sản phẩm được kỳ vọng sẽ thay thế Yahoo 360! của Yahoo Việt Nam với thiết kế giao diện có nhiều phần giống với blog huyền thoại này. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt không hợp lý (đa số người dùng Việt Nam khi đó đã chuyển sang sử dụng mạng xã hội như Facebook, Tittwer và mạng xã hội trong nước như Zing Me), tính năng thiếu ổn định, giao diện không thân thiện chính là những nguyên nhân biến Yahoo Plus trở thành một trong những thất bại lớn nhất của gã khổng lồ Yahoo tại Việt Nam.
6. Vinagame khai tử Zing Deal

Ngày 3/2 vừa qua thị trường mua hàng theo nhóm chính thức chia tay Zing Deal, một sản phẩm thuộc Công ty Cổ phần Vinagame (VNG). Zing Deal ra mắt khách hàng từ tháng 11 năm 2010 và đã hoạt động được 15 tháng trước khi chấm dứt hoạt động.
Trong thời gian 15 tháng hoạt động, Zing Deal đã gặt hái những thành công nhất định, đặc biệt sau chương trình phân phối mặt hàng xăng với giá hấp dẫn qua chương trình Amazing Deal, vốn được khách hàng và các đối tác đánh giá cao. Vào tháng 6/2011, ứng dụng Zing Deal đã ra mắt trên dịch vụ Zing Me, đưa thông tin sản phẩm đến 7 triệu người dùng.
Sự kiện khai tử Zing Deal được xem là khá chấn động làng công nghệ vào thời điểm đó. Bởi không chỉ Zing Deal, một loạt các website theo mô hình Groupon của Việt Nam đang đứng trước cơn bão khủng hoảng khi không thể tìm kiếm khách hàng và duy trì lợi nhuận. Không ít ý kiến còn cho rằng việc khai tử Zing Deal là phát pháo đầu tiên báo hiệu thời điểm suy tàn của hàng loạt website mô hình Groupon tại Việt Nam.
Trong thông báo khai tử Zing Deal, Vinagame (VNG) không hề nhắc đến nguyên nhân dẫn tới cái chết của website này. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia trong ngành thì Zing Deal phải sớm chấm dứt hoạt động là do VNG đã không tập trung đầu tư đúng mức.
Trước đó, khi tham gia thị trường mua chung, VNG đã được đánh giá là một đối thủ lớn, bởi đây là một công ty có nền tài chính vững mạnh, đội ngũ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm, cơ sở dữ liệu người dùng hùng hậu từ mạng xã hội Zing Me và kênh truyền thông Zing News. Cái chết của Zing Deal khiến người ta thấm thía rằng, kẻ mạnh cũng có khi thua nếu không có một chiến lược phù hợp.
7. Coca-cola và Samsung rút khỏi khoảng cáo khỏi Zing vì lo ngại bản quyền

Ngày 4/10, hai hãng Coca-Cola và Samsung đã chính thức rút quảng cáo khỏi trang mạng Zing.vn của Việt Nam với lý do trang web này cung cấp các phương tiện tải bài hát nước ngoài và trong nước mà không có bản quyền.
Quyết định rời bỏ Zing.vn của Coca-Cola và Samsung được đưa ra sau khi hãng tin AP cảnh báo nỗi quan ngại trong nước và quốc tế đối với trang web hiện đứng thứ 6 về lượng người truy cập ở Việt Nam. AP cho rằng, sự hiện diện quảng cáo của các công ty quốc tế trên Zing càng tăng cường tính chất chính thống của trang này, và khiến nhiều nghệ sỹ của Việt Nam bất bình khi thấy Zing đang thu lợi từ công sức lao động của họ.
Trong thông báo rút quảng cáo của Samsung, có đoạn viết: "“Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao các quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời chống lại những hành động vi phạm như sử dụng và phân phối các sản phẩm có bản quyền mà không được phép. Do vậy, quảng cáo của Samsung trên Zing đã bị gỡ bỏ”.
Zing.vn hiện là một trong những website có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam, hấp dẫn nhờ lượng độc giả trẻ đông đảo khi các công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình tại tới 30 triệu người đang trực tuyến tại thị trường Châu Á sôi động.
Ngoài hai hãng kể trên, còn có nhiều công ty đa quốc gia khác từng quảng cáo trên Zing, bao gồm Canon, Yamaha, Intel, và Colgate Palmolive, AP cho biết.
8. Intel đầu tư hàng triệu USD vào VC Corp

Ngày 26/6, công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VC Corp) đã công bố nhận khoản đầu tư chiến lược từ Quỹ đầu tư Intel Capital. Mặc dù không tiết lộ chi tiết về khoản tiền đầu tư mà VC Corp nhận được, song các nguồn tin cho biết công ty truyền thông Việt Nam là một trong 2 công ty tại Đông Nam Á, cùng với Reebonz.com có trụ sở chính tại Singapore, được nhận khoản đầu tư trị giá 17 triệu USD trong năm nay của quỹ Intel Capital.
Arvind Sodhani, Chủ tịch Intel Capital kiêm Phó tổng giám đốc điều hành tập đoàn Intel cho biết Reebonz và VCCorp là những ví dụ thành công trong việc gia tăng sức mạnh trực tuyến cho khu vực Đông Nam Á bởi họ mang đến những trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và sở thích văn hóa của người tiêu dùng trong khu vực.
Theo công bố, khoản tiền mà VC Corp nhận được sẽ được dùng để hỗ trợ phát triển các dịch vụ trực tuyến nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ và sử dụng băng thông rộng tốc độ cao trên toàn Đông Nam Á.
Nguồn Tổng hợp/Khampha
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
