Công Nghệ

99% người Việt Nam hứng thú với AI

Thứ Tư | 30/07/2025 16:07

Chỉ 22% người dùng Việt Nam thấy thoải mái khi AI tự đưa ra quyết định, cho thấy vẫn còn ranh giới khá rõ ràng trong việc trao quyền kiểm soát.

Booking.com vừa công bố Báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI dựa trên khảo sát từ hơn 37.000 người tiêu dùng tại 33 thị trường, trong đó có Việt Nam, nhằm khám phá cách mọi người đang sử dụng, mức độ tin tưởng và sự đáp ứng về việc sử dụng AI trong đời sống hàng ngày và trong lĩnh vực du lịch.

Báo cáo cho thấy bức tranh đa chiều về quan điểm của người dùng liên quan đến AI: 99% người dùng Việt Nam hào hứng về AI, 86% đã quen thuộc với công nghệ này, và 99% muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai.

Phân tích mức độ đón nhận của người dùng

Nghiên cứu mới nhất của Booking.com phân loại người tiêu dùng thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên cách họ đón nhận AI: Gần một nửa (47%) du khách Việt thuộc nhóm Người yêu thích AI (AI Enthusiasts), tức những người tò mò, hứng thú với những khả năng AI có thể thực hiện, trong khi 28% thuộc nhóm Người ủng hộ AI (AI Advocates) – tin tưởng vào lợi ích AI mang lại và ủng hộ ứng dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Thái độ lạc quan này xuất phát từ niềm tin rằng AI sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn (83%), tiết kiệm thời gian và công sức (61%), mở rộng thêm cơ hội học tập (55%) và nâng cao năng suất làm việc (53%).

99% người dùng Việt nam muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai.
99% người dùng Việt Nam muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai.

Tuy nhiên, sự hào hứng này cũng song hành cùng những dè dặt, thận trọng đáng kể. Dù 99% đáp viên Việt Nam hứng thú về AI, vẫn có đến 91% người bày tỏ ít nhất một mối lo ngại về hệ quả lâu dài của công nghệ này. Gần 4% người tham gia khảo sát nhận định họ thuộc nhóm Người thận trọng với AI (AI Cautious) khi e ngại về việc phát triển hoặc sử dụng AI. 2% thuộc nhóm Người nghi ngờ AI (AI Skeptics), 6% định nghĩa bản thân là Người phản đối AI (AI Detractors), cho thấy một bộ phận đáng kể chưa sẵn sàng đón nhận việc sử dụng AI.

Báo cáo cũng cho thấy 59% người Việt Nam dùng AI cho các mục đích học tập và 48% dùng cho việc di chuyển, thể hiện mức độ cởi mở đang gia tăng đối với các ứng dụng AI có thể giải quyết nhu cầu thực tế của người dùng.

AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của du khách Việt: 99% sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI, 92% sử dụng các đề xuất nội dung từ AI trên các nền tảng trực tuyến, và 95% tương tác với các công cụ AI tạo sinh (generative AI). Tuy nhiên, việc thiếu yếu tố con người khiến không ít người dùng nghi ngờ, với 27% cho rằng AI thiếu tính cá nhân hóa. Ngay cả khi tin tưởng vào công nghệ này, phần lớn người dùng vẫn có xu hướng kiểm chứng lại thông tin do AI cung cấp: 41% nói rằng họ luôn luôn xác thực lại thông tin và 38% thỉnh thoảng kiểm tra. Chỉ 11% người dùng Việt Nam cho biết họ tin tưởng hoàn toàn vào AI.

Sự ngần ngại này tạo nên một ranh giới rõ ràng: phần lớn người Việt chưa sẵn sàng giao toàn quyền quyết định cho AI. Chỉ 22% thoải mái với việc AI tự đưa ra quyết định, trong khi 21% vẫn còn do dự, và 1% cho biết họ rất không thoải mái với điều này, đồng thời từ chối tin tưởng AI khi các quyết định thiếu sự phê duyệt của con người. Tiềm năng lớn nhất của AI hiện nay nằm ở việc định vị công nghệ này như một công cụ hỗ trợ, giúp nâng cao khả năng phán đoán, đánh giá hơn là thay thế hoàn toàn sự thẩm định của con người. 

AI và vai trò ngày càng quan trọng trong ngành du lịch

AI đang nhanh chóng trở thành một phần cốt lõi trong trải nghiệm du lịch, với 58% du khách Việt kỳ vọng việc tự động hóa quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi sẽ phổ biến hơn trong tương lai gần. Phần lớn (88%) từng sử dụng AI trong một vài giai đoạn của chuyến đi và gần như tất cả (99%) đều dùng AI để lên kế hoạch hoặc đặt dịch vụ, hoặc ngay cả khi đang đi du lịch.

Khi đi du lịch, du khách Việt thường sử dụng những công cụ AI cho việc phiên dịch (56%)
Khi đi du lịch, du khách Việt thường sử dụng những công cụ AI cho việc phiên dịch (56%)

Khi lên kế hoạch cho chuyến đi, du khách Việt thường sử dụng AI để tìm hiểu thông tin về điểm đến và thời điểm tốt nhất để ghé thăm điểm đến đó (48%), khám phá trải nghiệm địa phương hoặc hoạt động văn hóa, truyền thống (42%), và tìm gợi ý về các nhà hàng (41%).

Các trợ lý AI đang nổi lên như một nguồn thông tin đáng tin cậy cho việc lập kế hoạch (45%) và được nhận định là đáng tin cậy hơn thông tin chia sẻ từ đồng nghiệp (25%) hay những người có sức ảnh hưởng (21%).

Khi đi du lịch, du khách Việt thường sử dụng những công cụ AI cho việc phiên dịch (56%), gợi ý hoạt động tại điểm đến (51%), tìm đường và phương tiện di chuyển tại những địa điểm mà du khách chưa quen thuộc (51%) và tìm gợi ý về nhà hàng (44%). Trở về nhà sau chuyến đi, người dùng sử dụng AI nhiều nhất cho nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh  46% du khách Việt cho biết.

Bên cạnh việc giúp hành trình trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn,AI còn được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên tác động tích cực cho xã hội đây cũng là một lợi ích của AI đã được 80% du khách Việt ghi nhận. Phần lớn người dùng (79%) đánh giá cao các gợi ý từ AI đã giúp họ tránh các điểm đến quá đông đúc hoặc khung giờ cao điểm. Du khách Việt cũng ngày càng quan tâm hơn đến tác động của chuyến đi đối với cộng đồng địa phương, với 76% mong muốn AI ưu tiên giới thiệu những trải nghiệm mang lại ảnh hưởng tích cực cho địa phương nơi họ ghé thăm.

.

Nguồn Booking.com


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày