Công Nghệ

Big Tech Mỹ đua nhau mua bất động sản

Phùng Mỹ Thứ Năm | 30/09/2021 11:00

Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu nước Mỹ đua nhau mua gom bất động sản. Ảnh: The Wall Street Journal.

Google, Amazon, Facebook đang mua gom các bất động sản thương mại như văn phòng, không gian bán lẻ.
Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu nước Mỹ đua nhau mua gom bất động sản. Ảnh: The Wall Street Journal.

Sở hữu hàng núi tiền mặt khiến các doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Mỹ phải tìm mọi cách để sử dụng một cách hiệu quả. Do đó, những "ông lớn" này đang mua rất nhiều bất động sản thương mại.

Theo The Wall Street Journal, Google dự kiến mua một toà nhà văn phòng tại Manhattan với giá 2,1 tỉ USD. Đây là thông tin mới nhất trong chuỗi các giao dịch bất động sản "bom tấn" của các doanh nghiệp lớn kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Năm ngoái, đế chế bán lẻ Amazon đã trả 978 triệu USD mua lại toà nhà Lord & Taylor tại Manhatta. Tương tự, Facebook chi 368 triệu USD để sở hữu toà nhà văn phòng tại Bellevue, Washington.

Theo S&P Global Market Intelligence, tổng giá trị bất động sản mà các công ty đại chúng Mỹ đang sở hữu lên đến 1.640 tỉ USD, tăng 38% so với 10 năm trước và cao nhất trong 10 năm qua.

Tuần trước, Google thông báo sẽ mua một tòa nhà văn phòng ở Manhattan với giá 2,1 tỉ USD. Ảnh: Mint.
Tuần trước, Google thông báo sẽ mua một tòa nhà văn phòng ở Manhattan với giá 2,1 tỉ USD. Ảnh: Mint.

Từ lâu, các doanh nghiệp bán lẻ như Walmart hay các chuỗi cửa hàng như McDonald đã sở hữu chính những cửa hàng mà họ kinh doanh. Các công ty công nghệ lớn giờ đây cũng tham gia thị trường khi thu mua văn phòng, trung tâm dữ liệu, nhà kho và cả không gian bán lẻ.

Mua bất động sản được xem là cách để các doanh nghiệp tránh phải trả những khoản tiền thuê mặt bằng đắt đỏ. Những toà nhà được chọn mua, sau đó xây dựng, tân trang lại thường sẵn có giá trị. Nhưng việc sở hữu chúng cũng tạo rủi ro cho doanh nghiệp nếu giá trị của bất động sản bị sụt giảm.

Nhờ vào làn sóng giao dịch này, thị trường bất động sản thương mại phần nào được thúc đẩy trong bối cảnh tỉ lệ trống tại các toà nhà văn phòng, bán lẻ tăng vì nhiều nhà đầu tư không mặn mà.

Các quỹ tư nhân, quỹ bất động sản đã huy động được lượng tiền lớn nhưng hầu hết tỏ ra ngại ngần đầu tư trong đại dịch do kỳ vọng giá sẽ giảm sâu hơn. Khác với những đơn vị này, nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn không cần vay thế chấp để mua bất động sản, do vậy, họ chi tiêu nhiều hơn và chốt giao dịch nhanh hơn.

Có nhiều yếu tố tạo ra xu hướng các doanh nghiệp công nghệ mua bất động sản. Thứ nhất, các công ty này đang có nhiều tiền hơn. Là các doanh nghiệp lớn, có lợi nhuận thống trị trong ngành, họ đã tích luỹ khá nhiều tiền mặt. Giáo sư tài chính Kristine Hankins thuộc Đại học Kentucky cho biết các công ty đang tích trữ nhiều tiền mặt hơn do lo ngại những bất ổn từ COVID-19.

Các công ty đại chúng tại Mỹ (không tính các doanh nghiệp tài chính và bất động sản), đang nắm giữ khoảng 2.700 tỉ USD gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn. Theo S&P Global, con số này cao hơn 90% so với quý IV/2011.

Giám đốc điều hành bộ phận bất động sản Brian Kingston tại Brookfield Asset Management cho biết: lãi suất đang dao động quanh mức thấp chưa từng có. Vì vậy, doanh nghiệp có thể thu được lợi nhuận cao hơn khi mua bất động sản thay cho giữ tiền ở các trái phiếu rủi ro thấp hoặc nhiều loại chứng khoán khác.

Trong khi đó, giá văn phòng đã giảm ở Manhattan, San Francisco, Chicago và nhiều thành phố lớn khác trong đại dịch, khiến đầu tư vào các bất động sản này rẻ hơn so với 18 tháng trước.

Có thể bạn quan tâm:

Microsoft tiếc nuối vì "để sổng" TikTok ở Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày