Công Nghệ

Đợt IPO lớn nhất thế giới bị đình chỉ

Phùng Mỹ Thứ Tư | 04/11/2020 11:21

Tỉ phú Jack Ma. Ảnh: The Economist.

Các cơ quan quản lý làm hỏng bữa tiệc của Ant ít hơn 48 giờ trước khi công ty này bắt đầu giao dịch.
Tỉ phú Jack Ma. Ảnh: The Economist.

Theo The Economist, tỉ phú Jack Ma đã có "tâm trạng chiến thắng" ngay sau khi Ant Group, công ty fintech của ông ở Trung Quốc, định giá đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng với gần 40 tỉ USD cổ phiếu được bán. Đây được xem là vụ IPO lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Ant Group cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao năng lực của mình để cung cấp các dịch vụ toàn diện và thúc đẩy phát triển kinh tế nhằm cải thiện cuộc sống của người dân bình thường”. Ảnh: AP.
Ant Group cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao năng lực của mình để cung cấp các dịch vụ toàn diện và thúc đẩy phát triển kinh tế nhằm cải thiện cuộc sống của người dân bình thường”. Ảnh: AP.

Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Thượng Hải ngày 24.10, ông Jack Ma đã chỉ trích các nhà quản lý vì quá tập trung vào việc ngăn ngừa rủi ro tài chính. Tuy nhiên, một sự thật không ai ngờ tới đã xảy ra. Những lời nói của vị tỉ phú Jack Ma đã trở lại ám ảnh ông ấy. 

Chưa đầy 48 giờ trước khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch tại Thượng Hải và Hồng Kông, Ant đã bị các cơ quan quản lý Trung Quốc buộc phải tạm dừng việc mua bán cổ phiếu.

Tập đoàn cho biết trong các thông báo quy định tới sàn giao dịch Hồng Kông rằng đợt IPO, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 5.11, đã bị đình chỉ. Nguyên nhân là vì công ty “có thể không đáp ứng các yêu cầu về niêm yết hoặc công bố thông tin”, sau khi cơ quan quản lý tiến hành một cuộc phỏng vấn với ông Jack Ma và các giám đốc điều hành khác. 

Các hồ sơ cũng đề cập đến "những thay đổi gần đây trong môi trường pháp lý fintech", ám chỉ rằng các quy tắc mới được công bố có thể bị cản trở. Việc đình chỉ đột ngột cũng cho thấy một số quan chức quyền lực có thể không hài lòng với tỉ phú Jack Ma, một người đàn ông tự lập và thẳng thắn, theo tiêu chuẩn bảo thủ của các doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự thay đổi của các sự kiện không chỉ gây đau đớn cho Ant. Nó phản ánh không tốt về các nhà quản lý của Trung Quốc. Các đợt IPO hiếm khi bị dừng lại ở giai đoạn muộn như vậy. 

Thỏa thuận này đã được đăng ký quá mức hơn 800 lần ở Thượng Hải và Hồng Kông vào tuần trước. Công ty cũng đã chốt sổ sớm một ngày. Nó được thiết lập để nổi ở Thượng Hải trên thị trường STAR, vốn thiết kế để thu hút các tập đoàn công nghệ Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài. 

Thay vào đó, việc Ant ngừng niêm yết vào phút cuối làm nổi bật sự mờ mịt của hệ thống chính trị Trung Quốc và những rủi ro có thể tăng lên ngay cả đối với những công ty thành công nhất của nước này.

Công ty cũng liên tục điều chỉnh hoạt động kinh doanh khi các quy tắc xung quanh thay đổi. Sự thất bại của IPO dường như một phần liên quan đến một trường hợp như vậy. Quay trở lại năm 2018, các quan chức Trung Quốc đã đặt giới hạn vào việc chứng khoán hóa bằng tài sản, thay đổi mô hình bán các khoản vay của Ant cho các ngân hàng.

Vì vậy, Ant đã đi tiên phong trong một cách tiếp cận mới: người tiêu dùng và thương gia vay qua Alipay, dịch vụ thanh toán của Ant trên điện thoại thông minh của họ nhưng tiền đến từ ngân hàng. 

Ant điều hành Alipay - công ty công nghệ tài chính lớn nhất thế giới - cùng với WeChat Pay của Tencent, một trong hai hệ thống thanh toán điện tử thống trị ở Trung Quốc. Ảnh: Chengdu Expat.
Ant điều hành Alipay - công ty công nghệ tài chính lớn nhất thế giới - cùng với WeChat Pay của Tencent, một trong hai hệ thống thanh toán điện tử thống trị ở Trung Quốc. Ảnh: Chengdu Expat.

Ant chỉ đơn giản là người dẫn đường, thu “phí dịch vụ công nghệ”. Hoạt động kinh doanh ống dẫn này phát triển vượt bậc. Việc tín dụng ngày càng tăng để vượt xa các khoản thanh toán trở thành nguồn thu lớn nhất của Ant.

Vào ngày 2.11, ngân hàng trung ương Trung Quốc và cơ quan quản lý ngân hàng đã công bố dự thảo các quy tắc mới về cho vay vi mô trực tuyến. Điều này làm giảm vị trí trung gian của Ant. 

Những người cho vay trực tuyến sẽ cần tài trợ ít nhất 30% của bất kỳ khoản vay nào họ cung cấp cùng với các ngân hàng. Điều đó buộc Ant phải giữ nhiều hơn nữa tín dụng mà họ có. Hiện tại, 98% tín dụng được nắm giữ dưới dạng tài sản của các công ty khác, ngoài bảng cân đối kế toán của Ant.

Tùy thuộc vào cách các quy tắc được thực hiện, mô hình dòng vốn của Ant có thể trông kém bóng bẩy hơn nhiều. Đương nhiên, các quy tắc mới sẽ khó hoàn thiện cho đến tháng 12. Theo chiến lược gia của quỹ tài sản có chủ quyền châu Á, “Ant sẽ được định giá giống như một công ty tài chính hơn là một công ty công nghệ”. 

Với thành tích của Ant, có vẻ như một sự đánh cược công bằng rằng tập đoàn này sẽ nhanh chóng thích ứng với các quy tắc mới. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng của Ant có thể phải đối mặt với tăng trưởng chậm hơn nhiều và khả năng sinh lời thấp hơn để khởi động trở lại.

Các nhà đầu tư trước đây đã đưa cho Ant bội số giá trên thu nhập kỳ hạn là 40, phù hợp với các công ty thanh toán toàn cầu lớn. Ngược lại, hầu hết các ngân hàng Trung Quốc giao dịch trên bội số ít hơn 10. Ant đã đạt được mức vốn hóa thị trường là 300 tỉ USD, cao hơn bất kỳ ngân hàng nào trên thế giới. Bây giờ, điều đó có thể sẽ không còn nữa. 

Ít nhất một số nhà đầu tư có thể biết ơn các cơ quan quản lý Trung Quốc vì đã đưa ra các quy tắc mới trước khi IPO. Bởi điều đó sẽ cho phép họ định giá lại Ant trước khi mua cổ phiếu của công ty này. 

Tuy nhiên, đây vẫn là một bất ngờ bởi Ant không hẳn là một thực thể không xác định. Không loại trừ khả năng, các quan chức chính phủ Trung Quốc bị thúc đẩy bởi mối ác cảm với ông Jack Ma.
 

Có thể bạn quan tâm:

► Ant Group dự kiến huy động 34,5 tỉ USD trong đợt IPO lớn nhất mọi thời đại


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày