Kết quả kinh doanh VNG 2023: Doanh thu giảm do thay đổi chính sách kế toán
Cụ thể, báo cáo tài chính đã kiểm toán của VNG năm 2023 công bố mới đây cho thấy doanh thu thuần đạt 7.593 tỉ đồng, lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 2.288 tỉ đồng.
Trong đó lỗ từ hoạt động kinh doanh là hơn 2.000 tỉ đồng, dẫn đến lỗ thuần sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 2.317 tỉ đồng. Con số này trong năm 2022 lần lượt là doanh thu thuần đạt 7.800 tỉ đồng, lợi nhuận gộp đạt hơn 3.400 tỉ đồng. Lỗ thuần sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 1.533 tỉ đồng.
Tuy nhiên, VNG cho rằng 2023 là năm có kết quả kinh doanh khả quan nhờ sự tăng trưởng ở các mảng sản phẩm cốt lõi. Do sự thay đổi trong chính sách kế toán (hơn 1.500 tỉ đồng doanh thu không được ghi nhận trong năm 2023) nên các chỉ số của báo cáo tài chính năm 2023 sẽ không tương ứng để so sánh với các chỉ số của báo cáo tài chính năm 2022.
Trong năm 2023, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 897 tỉ đồng năm 2023, tăng 10,6 lần so với năm trước. Công ty đóng góp Ngân sách Nhà nước 1.107 tỉ đồng.
Doanh thu chủ yếu đến từ lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là trò chơi trực tuyến. Cụ thể tổng booking (chỉ số hoạt động không theo quy tắc kế toán được chấp nhận chung được VNG dùng để đánh giả hiệu quả mảng kinh doanh trò chơi trực tuyến) năm 2023 đạt 7.930 tỉ đồng (tăng 20% so với năm 2022), trong đó 26% đến từ thị trường nước ngoài (trong năm 2022 tỉ lệ này là 22%).
VNGGames ghi nhận trung bình 78,7 triệu người dùng hoạt động hàng quý, tăng 15% so với năm trước. Trong năm 2023, Công ty đã phát hành 10 tựa game, nổi bật là Metal Slug: Awakening, Thiên Dụ, Kiếm Thế Origin và là nhà phát hành hành chính thức Liên Minh Huyền Thoại và chế độ Đấu trường Chân Lý của Riot Games tại thị trường Việt Nam
Trong năm nay, VNGGames sẽ tiếp tục cho ra mắt các công cụ A.I nội bộ cho các studio trong nước và quốc tế nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, giảm chi phí.
ZaloPay năm 2023 cũng có kết quả khả quan khi ghi nhận mức lỗ từ hoạt động kinh doanh giảm đáng hơn 40%, trong khi tăng trưởng 27% về tổng khối lượng thanh toán và tăng trưởng doanh thu bền vững từ các dịch vụ tài chính mới. Sau nửa năm ra mắt, giải pháp ZaloPay QR đa năng hiện đã có mặt tại hơn 12.000 chuỗi cửa hàng trên cả nước.
Về phần mình Zalo tính đến hết năm 2023 có hơn 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng với 1,8 tỉ tin nhắn được chuyển đi hằng ngày. Doanh thu từ mảng dịch vụ dành cho doanh nghiệp của Zalo tăng trưởng 150% so với năm 2022, với hơn 20.000 khách hàng trả phí. Zalo Mini App đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư