Nhà mạng nên có gói cước nhắn tin, gọi điện qua Internet
Sẽ "xóa sổ" dịch vụ SMS, gọi điện truyền thống
Gần đây, ngày càng có nhiềungười dùng ở Việt Namsử dụngnhững phần mềmgọiđiện Internet miễn phí thông qua mạng WiFi hay 3G giữa các smartphone, trong đó tiêu biểulàcác phần mềm"ngoại" như Whatsapp, Viber, Line... hay các phần mềm "nội" như Zalo, FPTChat... Bên cạnh đó, nhiều hãng smartphone cũngtrang bị các phần mềm nhắn tin miễnphínhằm tăng thêm tiện ích cho người sử dụng như Blackberry với công cụ Blackberry Messenger,Apple với ứng dụng Facetime đàm thoại video và iMssenger hỗ trợ nhắn tin đa phương tiện giữa cácthiết bị chạy iOS với nhau(iPhone, iPad thậm chí cả MacBook) hay gần đây nhất là Samsung vớiphần mềm ChatOn.
Trong bức thư của ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc VNG chia sẻ trên blog cá nhân gửi các nhânviên của mình, ông Minh cho biếttháng 4/2012, Tencent chính thức giới thiệu WeChat phiên bảnquốc tế (có giao diện tiếng Việt) và đầu tư đáng kể vào marketing/quảng bá sản phẩm tại Việt Nam.WeChat đã tăng trưởng nhanh chóng trong2-3 tháng sau đó đạt gần 1 triệu users (chỉ trên iOS& Android), một con số vô cùng lớn với Mobile.
Trước đó, trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG, phụtrách mảng Web và Mobile, cho biết, thị trường phần mềm chat, gọi điện miễn phí quaInternetđầy tiềm năng vì nhu cầu kết nối của người dùng trên di động rất lớn. Hơnnữa,những phần mềm chat, gọi điện miễn phí qua Internet đều có tính năng tin nhắn thoại (voice SMS)nêntạo ra một phương thức nhắn tin, liên lạc mới thân thiện hơn hẳn so với việc gõ từ bànphím nhưtin nhắn thông thường.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Internet đã dự báo về sự kết thúc của SMS truyền thống khi ngườidùng đang có xu hướng chuyển dịch từ SMS truyền thống sang các dịch vụ nhắn tin khác như WhatsApp,iMessage, Skype hay Facebook Message.
Phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ TT&TT ngày 24/12, ông Nguyễn MạnhHùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, dịch vụ Over the top content (OTT) giúp nhắntin, gọi điện miễn phí qua mạng Wifi, 3G như Viber, Whatsapp đang là một nguy cơvới các doanhnghiệp viễn thông nói riêng vàcác ngành CNTT, truyền thông, truyền hình nói riêng.
Bởi vì,những dịch vụ viễn thông cơ bản như điện thoại, nhắn tin và truyền hình đang chiếmđến 80% doanh thu của cácdoanh nghiệp viễn thông (trên 100.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, các dịchvụ này lại đang được cung cấp miễn phí trên mạng bởi các công ty nước ngoài, để từ đó kinhdoanhnhững dịch vụ khác ngoài viễn thông. "Những cuộc gọi, nhắn tin miễn phí qua mạng WiFi,3Gđórất khó quản lý về mặt an ninh. Vì thế, Bộ TT&TT nên có chính sách quảnlýdịch vụ OTT trên cơ sở không kìm hãm sự phát triển nhưng đảm bảophát triển bền vữngcủa ngành viễn thông, CNTT và truyền hình", ông Hùng nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết nguy cơ cácdịch vụ OTT của doanh nghiệp nội dung nước ngoài như Google, Yahoo... chiếm hết doanh thutừnhữngdịch vụ viễn thông cơ bản (nhắn tin, gọi điện) và khiến doanh nghiệp viễn thông giốngnhư những "người làm thuê", không có lãi đang xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà còn với tất cả cácnướctrên thế giới. Thời gian tới, Cục Viễn thôngsẽ cùng một số chuyên giatổ chứchội thảo về vấn đề này để tìm rachính sách quản lý phù hợp.
Khó kiểm soát dịch vụ nhắn tin, gọi điện qua mạng?
Ông Khải cho biết, VNG xác định dịch vụOTT như giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạngWifi, 3G là một xu hướng liên lạc mới và sẽ bùng nổ trong thời gian tới không chỉ ở Việt Nam mà còntrên thế giới. Vì thế, các nhà mạng trên thế giới cũng chưa có giải pháp thống nhất. Tuy nhiên, vìđây là xu hướng phát triển tất yếu của công nghệ, VNG tin rằng giải pháp hợp lý nhất sẽ là nhà mạngnên hợp tác chặt chẽ với dịch vụ OTT để có thể mang lạisự trải nghiệm tốt nhất cho người dùngnhư giúp đăng nhập, sử dụng dịch vụ OTT dễ dàng hơn ngay từ mục SMS trên điện thoại, gửi tin nhắnSMS cho bạn bè chưa cài ứng dụng…. và được chia sẻ doanh thu.
Bên cạnh đó, không chỉ với các dịch vụ nhắn tin kiểu mới như Whatsapp, Viber…mà từ trước đến na,các dịch vụ Facebook Messenger, Yahoo Messenger và Skype cũnggóp phần đáng kể làm giảm doanhthu các nhà mạng và chúng tahoàn toàn không thể kiểm soát các dịch vụ này về mặt an ninh."Nhưng đây là xu hướng phát triển tất yếu của công nghệ nên tôi tin rằng các quốc giađềuphảixây dựngchính sách cấp phép phù hợp để quản lý các công cụ liên lạc trênnền Internet", ông Khải khẳng định.
Ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc VTC Online cũng cho rằng, các nhà mạng nên coi việc "bùngnổ"dịch vụ OTTlà một điều hiển nhiên và phải chuẩn bị các phương án như tự xâydựngứng dụng tương tự hay phối hợp với các đơn vị đã có sẵn sản phẩm như Zalo, Line, WeChat,Whatsapp...Khinhà mạng đã không thể tung ra các chương trình khuyến mãi nạp thẻ lớn nhưthời gian trước thì việc đưa radịch vụ nội dung mới như các dịch vụ OTT sẽ là cách duy nhấtđể giữ chân khách hàng.
Trước đây,đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP), nếu các đơn vị làm nộidung (VTC Online, VNG...) không phát triển, cung cấp các dịch vụ game online, phim... thì ngườidùngkhông thể tận dụng được băng thông lớn của ADSL hay FTTH, để từ đó làm tăng doanh thu củacác ISP. Tương tự với câu chuyện của các nhà mạng hiện nay, họ có thể "bắt tay" với các doanhnghiệp nội dung đưa ranhững gói cước dịch vụ OTT hay hỗ trợ cước 3G để tận dụng hiệu quả tàinguyên mạng 3G thay vì áp đặt hay cố gắng quản lý.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực Internet, bảnchất các phần mềm như Whatsapp, Viber, WeChat là các mạng xã hội trên di động chứ không phải đơn thuần chỉ là một phươngtiện để nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Internet. Do đó, để đảm bảo an ninh và rủi ro, cơ quanquản lý có thể đưa rachính sách hỗ trợ cho các ứng dụng OTT trong nước để đối trọng, cạnhtranh với các phần mềm nước ngoài khi mà các doanh nghiệp nội địa có thể đưa ra những phần mềm vớichất lượng tương đương. Bởi vì, nếu để các doanh nghiệp Việt Nam đấu "tay bo" thì với tiềm lực tàichính rất lớn, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ lại chiếm vị trí áp đảo như câu chuyện mạng xã hộiFacebook với Zing Me, Go.vn vàcơ quanchức nănglại vất vả để tìm cách quản lý.
Thống kê của hãng phân tích ứng dụngApp AnnieIntelligence ngày 2/1/2013 cho thấy, trong số 50 ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store ởViệt Nam có đến 6 ứng dụng cho phép người dùng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet bao gồmFacebook Messenger, Zalo, WeChat, Whatsapp, Line, Viber. Ngoài ra, 4 ứng dụng Facebook Messenger,Zalo, WeChat, Viber còn nằm trong danh sách 50 ứng dụng tải nhiều nhất trên Google play.
Nguồn ICTNews
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư