Công Nghệ

Nvidia thống trị thị trường chip A.I, cơ hội nào cho người phía sau?

Khánh Tú Thứ Sáu | 31/05/2024 11:38

Nvidia, vốn bắt đầu từ việc thiết kế card đồ họa chơi game, hiện nắm giữ hơn 90% thị phần chip xử lý đồ họa. Ảnh: Nikkei Asia.

Sự thống trị của Nvidia trong lĩnh vực huấn luyện A.I khiến các nhà sản xuất chip khác tìm kiếm cơ hội tranh đấu ở những lĩnh vực khác.
Nvidia, vốn bắt đầu từ việc thiết kế card đồ họa chơi game, hiện nắm giữ hơn 90% thị phần chip xử lý đồ họa. Ảnh: Nikkei Asia.

Nvidia đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, với doanh thu tăng hơn 3 lần trong 3 quý liên tiếp và dự báo tích cực cho phần còn lại của năm. Tuy nhiên, các đối thủ đang tăng tốc nỗ lực để soán ngôi hoặc ít nhất là giành lại thị phần từ nhà sản xuất chip Mỹ này.

Nvidia, vốn bắt đầu từ việc thiết kế card đồ họa chơi game, hiện nắm giữ hơn 90% thị phần chip xử lý đồ họa (GPU) được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, theo công ty nghiên cứu thị trường IoT Analytics. Sự dẫn đầu này dự kiến gia tăng vào cuối năm nay khi Công ty ra mắt chip Blackwell mới nhất của mình.

Năm 2023, Nvidia đã đạt doanh thu kỷ lục 47,5 tỉ USD cho mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu, nhờ vào nhu cầu về sức mạnh tính toán để huấn luyện các mô hình A.I. Đà tăng trưởng này tiếp tục trong năm nay, với doanh thu trung tâm dữ liệu đạt 22,6 tỉ USD trong quý gần nhất, tăng 427% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, AMD chỉ nắm giữ khoảng 3% thị phần GPU trung tâm dữ liệu, ghi nhận doanh thu trung tâm dữ liệu đạt 6,5 tỉ USD vào năm 2023 và 2,3 tỉ USD trong quý đầu tiên năm nay. Trong khi đó, Intel báo cáo doanh thu 15,5 tỉ USD cho mảng trung tâm dữ liệu và A.I, và 3 tỉ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 vừa qua.

“Chúng tôi biết rằng Nvidia đang dẫn đầu thị trường về thị phần. Đó là một sự thật rằng họ có vị thế thống trị trên thị trường”, ông Andrew Dieckmann, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc đơn vị kinh doanh trung tâm dữ liệu của AMD, cho biết.

Cuộc đua trong thị trường PC A.I

Sự thống trị của Nvidia trong lĩnh vực huấn luyện A.I khiến các nhà sản xuất chip khác tìm kiếm cơ hội tranh đấu ở những lĩnh vực khác, như PC A.I. Microsoft đã công bố các PC được hỗ trợ bởi nền tảng A.I của họ, Copilot, và dự đoán sự cầu mạnh mẽ cho phân khúc này. “Hơn 50 triệu PC A.I sẽ được bán trong vòng 12 tháng tới”, ông Yusuf Mehdi, Giám đốc Tiếp thị người tiêu dùng, cho biết.

Một chiếc PC A.I chứa phần cứng được thiết kế đặc biệt để thực thi mã A.I. Mặc dù các PC hiện tại đã có khả năng thực hiện một số tác vụ A.I nhất định, nhưng PC A.I hứa hẹn xử lý nhanh hơn, hiệu quả về năng lượng và an toàn hơn. Microsoft cho biết họ đang hợp tác với 3 đối tác chip, bao gồm AMD, Intel và Qualcomm, nhưng chỉ chip của Qualcomm được sử dụng trong lô PC đầu tiên được trang bị Copilot.

“Đây là một cơ hội lớn cho Qualcomm để thâm nhập vào thị trường PC do Intel và AMD chiếm lĩnh”, ông Geoff Blaber, CEO của công ty nghiên cứu và tư vấn CCS Insight, cho biết. Cả AMD và Intel đã ra mắt chip PC A.I đầu tiên của mình và đã hợp tác với các nhà sản xuất hàng đầu để phát triển PC có khả năng A.I.

“Chúng tôi tin rằng vào khoảng năm 2028, xấp xỉ 80% số PC trên toàn cầu sẽ được được tăng tốc A.I”, ông Robert Hallock, Phó Chủ tịch A.I tại nhóm máy tính khách hàng của Intel, cho biết. Intel cam kết giao chip cho hơn 100 triệu PC A.I vào năm 2025, bao gồm hơn 40 triệu chiếc trong năm 2024.

Cuộc chiến ở thị trường inferencing

Có một lĩnh vực khác mà các nhà sản xuất chip nhìn thấy cơ hội để thách thức Nvidia: inferencing. “Với inferencing, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy sự phân mảnh lớn hơn, vì mọi người tối ưu hóa chi phí hoặc vì nhiều yếu tố khác”, ông Vivek Arya, Chuyên gia phân tích bán dẫn tại Bank of America, cho biết.

Trước đây, inferencing chỉ liên quan đến quá trình truy xuất các tập tin đã lưu, nhưng với sự phát triển của A.I, nó hiện liên quan đến việc đưa ra các câu trả lời thông minh, có ngữ cảnh phù hợp. So với quá trình huấn luyện các mô hình A.I, inferencing đòi hỏi ít sức mạnh tính toán và tài nguyên hơn.

Các Giám đốc Điều hành đến từ cả AMD và Intel đồng loạt nhấn mạnh về cơ hội thị trường mà inferencing mang lại cho các nhà sản xuất chip. Theo ông Sachin Katti, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc nhóm mạng và biên của Intel, để A.I mở rộng, nó phải được tích hợp vào các sản phẩm thực tế có tác động kinh doanh. Và điều đó sẽ xảy ra trong các doanh nghiệp, và chính inferencing sẽ là chìa khóa cho điều đó. Vì thế, Intel đang theo đuổi thị trường này một cách quyết liệt.

Intel dự định ra mắt Gaudi 3, chip A.I mới nhất của họ, trong năm nay. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển công nghệ chip A.I của Công ty.

Ông Dieckmann của AMD cũng chia sẻ quan điểm rằng, inferencing sẽ mang lại cơ hội lớn hơn so với huấn luyện theo thời gian khi các công ty bắt đầu thương mại hóa A.I. “Ưu điểm của chúng tôi nằm ở khả năng thực hiện inferencing, bởi vì chúng tôi có lợi thế về hệ thống bộ nhớ với MI300X, và chúng tôi đang thu hút được sự quan tâm đáng kể từ thị trường”, ông nói.

MI300X là chip A.I mới nhất của AMD. Công ty cho biết rằng nó có khả năng cung cấp hiệu suất bộ nhớ tốt hơn mà không cần sử dụng HBM3e, loại chip bộ nhớ băng thông cao tiên tiến nhất được Nvidia sử dụng trong dòng H200.

Có thể bạn quan tâm:

Chanel đẩy mạnh đầu tư vào mạng lưới bán lẻ và bất động sản

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày