Công Nghệ

Samsung khai thác các thương hiệu ưu tú để trở nên nổi bật

Phùng Mỹ Thứ Hai | 17/05/2021 09:41

Nhóm nhạc pop Hàn Quốc BTS đã giúp quảng cáo một chiếc điện thoại Samsung phiên bản giới hạn với màu tím đặc trưng. Ảnh: Samsung.

Điện thoại và tai nghe phiên bản giới hạn đắt tiền tìm cách thách thức Apple về phong cách.
Nhóm nhạc pop Hàn Quốc BTS đã giúp quảng cáo một chiếc điện thoại Samsung phiên bản giới hạn với màu tím đặc trưng. Ảnh: Samsung.

Samsung Electronics đã tranh thủ một số tên tuổi lớn nhất của nền văn hóa đại chúng từ thế giới âm nhạc, thời trang và thể thao nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh vốn ngày càng khó nổi bật.

Tháng trước, Samsung đã phát hành tai nghe không dây Galaxy Buds mang nhãn hiệu Adidas, hướng đến những người tiêu dùng trẻ tuổi chú trọng đến thiết kế. 6.000 bộ tai nghe phiên bản giới hạn đã được bán hết ở Hàn Quốc.

Với việc điện thoại thông minh và phụ kiện xuất hiện đã gây khó khăn cho TV và các thiết bị điện tử khác, sự khác biệt hóa sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng đối với công ty công nghệ hàng đầu Hàn Quốc. Một mặt, họ muốn chống lại các đối thủ Trung Quốc. Mặt khác, họ cũng mong muốn giành được trái tim của những người hâm mộ trung thành của Apple.

Bên cạnh Adidas, công ty hàng đầu trong ngành công nghệ Hàn Quốc cũng hợp tác với thương hiệu thời trang Thom Browne có trụ sở tại New York để cung cấp một loạt sản phẩm từ điện thoại Galaxy và tai nghe cho đến đồng hồ thông minh, tất cả đều có sọc thương hiệu của nhà thiết kế.

Các phiên bản giới hạn mang lại tỉ suất lợi nhuận cao. Tuy có mức giá cao ngất ngưởng 3,96 triệu won (3.500 USD), nhưng 5.000 chiếc Galaxy Z Fold 2 Thom Browne phiên bản đã bán hết sạch trong ngày tại Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan và Trung Quốc.

Phiên bản Thom Browne của Galaxy Z Fold 2 có giá cao ngất ngưởng 3,96 triệu won (3.500 USD). Ảnh: Samsung.
Phiên bản Thom Browne của Galaxy Z Fold 2 có giá cao ngất ngưởng 3,96 triệu won (3.500 USD). Ảnh: Samsung.

Năm ngoái, Samsung đã bắt tay với BTS - nhóm nhạc nam Hàn Quốc đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Mẫu Galaxy S20 đặc biệt lấy cảm hứng từ màu tím của BTS, màu tượng trưng cho ban nhạc và những người hâm mộ của họ, có logo của ban nhạc ở mặt sau. Các thành viên BTS đã giúp khơi dậy sự quan tâm đến điện thoại thông qua mạng xã hội.

Rõ ràng, Samsung đang nỗ lực tìm kiếm sự hợp tác để kích thích người tiêu dùng. Việc tạo ra giá trị mới đã trở nên thiết yếu trong việc thu hút người tiêu dùng mua một chiếc điện thoại mới vào thời điểm mà bộ nhớ, bộ vi xử lý, màn hình và các phần cứng khác đã phát triển tương tự trong toàn ngành.

Với thị trường do một số ít đại gia thống trị, người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn. Theo công ty nghiên cứu IDC, 5 công ty hàng đầu kiểm soát 71% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2020, tăng từ 54% của 5 năm trước đó. Samsung chiếm 21% thị phần điện thoại thông minh vào năm ngoái, theo sau là Apple với 16%.

Tai nghe không dây Galaxy Buds mang thương hiệu Adidas đã được bán hết ở Hàn Quốc. Ảnh: Samsung.
Tai nghe không dây Galaxy Buds mang thương hiệu Adidas đã được bán hết ở Hàn Quốc. Ảnh: Samsung.

Mới tháng trước, LG đã ngừng hoạt động mảng điện thoại thông minh. Là thương hiệu số 4 trên thế giới, công ty đã phải vật lộn tại thị trường quê nhà Hàn Quốc, nơi Samsung thống trị hơn 70% doanh số bán hàng.

Apple, đối thủ lớn nhất của Samsung, đã duy trì chiến lược cập nhật iPhone hàng đầu của mình vào mùa thu hàng năm cùng với 3 đến 4 dòng điện thoại giá cả phải chăng hơn. Công ty Mỹ đã thành công trong việc giữ chân người hâm mộ trung thành bằng thương hiệu mạnh mẽ cũng như hệ điều hành iOS và ứng dụng độc quyền của mình.

Điện thoại Samsung sử dụng hệ điều hành Android của Google và điều này giúp người dùng dễ dàng chuyển sang các đối thủ Android như Vivo, Oppo và Xiaomi của Trung Quốc. Nếu không có thương hiệu đặc biệt, Samsung có nguy cơ bị chôn vùi trong một lĩnh vực thiết bị không thể phân biệt được.

Có thể bạn quan tâm:

Huawei "soán ngôi" Samsung trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày