Sự phục hưng của đĩa vinyl

Đĩa than (vinyl), thứ đã bị lu mờ bởi sự xuất hiện của đĩa compact vào những năm 1980, đang bất ngờ thịnh hành trở lại. Theo Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ, năm ngoái, hơn 13 triệu đĩa than đã được bán tại Mỹ. Đĩa than trở thành một trong số ít khu vực tăng trưởng của ngành băng đĩa và đạt doanh số cao nhất trong vòng 25 năm trở lại đây.
Sự trỗi dậy của đĩa than diễn ra khi các kênh nghe nhạc trên mạng không còn là hình thức phổ biến và đĩa CD hay nhạc tải không còn được ưa chuộng như trước. Người ta thường dẫn ra lý do âm thanh dầy, ấm hơn khi phát ra từ các rãnh của đĩa than.
Khách hàng của thị trường đĩa than ngày càng trẻ. Theo Nhóm Nghiên cứu Thị trường Music Watch, khoảng 54% khách hàng ở độ tuổi không quá 35. Cùng sáng lập nhóm công ty thu âm nhỏ Secretly, ông Darius Van Arman và ông Dave Hansen, đồng thời là đồng sở hữu nhà máy Independent Record Pressing kiêm Tổng Giám đốc nhãn hiệu Epitaph, tin rằng khách hàng thường khám phá bản nhạc mới trên mạng nhưng rồi sẽ thưởng thức chúng qua đĩa than.
Trong ngành công nghiệp âm nhạc, đĩa than vẫn là sản phẩm được ưa chuộng, nếu không muốn nói là ngày càng không thể thiếu đối với người yêu nhạc. Theo Nielsen, đĩa than đang chiếm 9% doanh số của thị trường băng đĩa “hữu hình”. Đối với những công ty nhỏ, như Secretly và Epitaph, doanh thu từ đĩa than nay đã gần bằng doanh thu từ đĩa CD.
Theo các nhà quan sát, vì số nhà máy sản xuất đĩa than trên toàn thế giới quá ít nên hầu hết đang bị quá tải. Để hoàn thành một đơn hàng, thông thường nhà máy phải mất 6 tháng, quá dài trong thời đại mà người nghe đã quá quen với việc nghe nhạc trực tuyến.
Nhà máy Independent Record Pressing (New Jersey) đang nỗ lực giải quyết một bài toán khác: làm thế nào sản xuất đĩa than trên những hệ thống cũ kỹ, được sử dụng từ cách đây nhiều chục năm. Sáu chiếc máy tại đây đã được sử dụng từ những năm 1970. Ông Hansen cho biết, máy móc phải dừng hoạt động vào buổi chiều hôm trước vì nhiệt độ của nước làm mát quá cao và khi cần thay thế một chiếc ốc vít cũ, Công ty phải chi tới 5.000 USD để đặt hàng một con ốc mới.
Theo ông Hansen và ông Van Arman, khi Independent Record Pressing vận hành hết công suất, nó có thể sản xuất 1,5 triệu đĩa nhạc một năm, trong điều kiện máy móc phải được phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, chúng vẫn chưa thực sự sẵn sàng.
Trên thế giới, nhiều công ty đang chạy đua thành lập nhà xưởng mới và tìm kiếm những chiếc máy ghi đĩa cũ; tuy nhiên, những cái tìm được đều rất tệ. Năm nay, Chad Kassen của Công ty Quality Record Pressing (Kansas) đã tìm được 13 chiếc máy cũ tại Chicago. “Đối với mọi người, chúng nhìn chẳng khác gì phế liệu, nhưng đối với tôi thì không”, Kassen nói. Ông hy vọng sẽ phục hồi được 5 máy trong vòng 6 tháng tới.
Fat Possum, một công ty thu âm nhỏ khác, cũng bắt đầu thành lập nhà máy mới ở Memphis, với 9 chiếc máy. “Giờ đây tôi có thể bước tiếp và tự mình đưa các sản phẩm đi lên”, Matthew Johnson, người sáng lập, chia sẻ.
Ngọc Trung
Nguồn NYT
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư