Doanh Nghiệp

CEO Lalamove Việt Nam: Đột phá từ dịch vụ giao hàng nội thành bằng xe tải

Trung Nguyễn Thứ Hai | 28/12/2020 16:00

CEO Lalamove Việt Nam: Đột phá từ dịch vụ giao hàng nội thành bằng xe tải.

Lalamove đang có dấu ấn tăng trưởng mạnh trong mảng phục vụ doanh nghiệp ở thị trường giao hàng nội thành.
CEO Lalamove Việt Nam: Đột phá từ dịch vụ giao hàng nội thành bằng xe tải.

Lalamove bước vào thị trường Việt Nam từ tháng 10.2017 với ứng dụng giao hàng xe máy, xe tải đầu tiên trong lĩnh vực giao hàng chặng cuối. Dịch vụ của Lalamove không chỉ được cam kết dựa trên thời gian giao nhận, chất lượng tài xế, khả năng bảo quản hàng hóa, mà còn hướng đến đảm bảo chất lượng phục vụ đồng nhất cho người dùng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh...

Đến thời điểm hiện tại, Lalamove đang vận hành và mang đến thu nhập ổn định cho hệ thống hơn 12.000 tài xế xe tải, bán tải và xe máy đang hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM với mức phí sử dụng ứng dụng luôn ở mức cạnh tranh nhất, và đã hoàn thành hơn 10 triệu đơn hàng tại Việt Nam, 65% trong số đó là các đơn hàng phục vụ doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. Để hiểu rõ hơn về chiến lược mang tới sự tăng trưởng nổi bật của Lalamove ở mảng dịch vụ cho doanh nghiệp,

Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Điều hành Lalamove tại Việt Nam.

 

Là người dẫn dắt Lalamove từ những ngày đầu tiên tại Việt Nam, sau 3 năm, ông quan sát thấy thị trường đã có thay đổi và phát triển như thế nào?

Trong suốt 3 năm qua, sự cạnh tranh của ngành ngày càng gay gắt khi có sự tham gia của rất nhiều ứng dụng hoạt động trong lĩnh vực giao hàng. Để tồn tại dưới sức ép này, đồng thời vẫn phải tăng sản lượng và đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất là không đơn giản.

Tốc độ tăng trưởng trên mỗi năm của thương mại điện tử đã giúp nhu cầu chuyển đổi vận tải B2C và C2C ngày càng nhiều hơn, nhu cầu cung ứng giao vận nhanh trong ngày theo đó được tăng cao và thị trường lúc này đã bắt đầu hướng tới các giải pháp công nghệ giao vận như được cung cấp bởi Lalamove.

Với triết lý kinh doanh của Lalamove, chúng tôi muốn dịch vụ giao hàng chặng cuối từ xe máy cho đến những phương tiện xe 4 bánh trọng tải lớn đều trở nên nhanh chóng, đơn giản và tiện lợi hơn, khi người dùng chỉ mất 30 giây để đặt một đơn hàng qua ứng dụng trên điện thoại. Chúng tôi đặt trải nghiệm của người dùng và chất lượng dịch vụ làm trọng tâm trong mục tiêu hoạt động.

Bên cạnh tiềm lực tài chính, Lalamove tận dụng lợi thế từ thực tế thị trường để đưa ra các chiến lược khác biệt như thế nào?

Với dòng dịch chuyển của chuỗi cung ứng thì nhu cầu vận chuyển lượng hàng lớn trong một lần đang gia tăng mạnh mẽ. Giao hàng bằng xe tải lựa chọn được nhiều loại trọng tải khác nhau được xem là một “đặc sản” của Lalamove. Không dừng lại ở đó, nhận thấy được nhu cầu và cơ hội gia tăng từ thị trường này, chúng tôi tiếp tục cho ra mắt thêm dịch vụ giao hàng bằng xe bán tải, xe van từ tháng 6.2020 với số lượng hơn 1.700 xe hoạt động mỗi ngày.

Thế mạnh của dịch vụ mới này chính là việc các loại xe này không ảnh hưởng bởi giờ cấm như phương tiện xe tải trong nội thành, hiệu suất và khả năng chuyên chở hàng cồng kềnh vẫn được đáp ứng, đặc biệt các doanh nghiệp dễ dàng đặt giao đơn hàng tức thời hoặc hẹn giờ, tùy chọn thêm các dịch vụ hỗ trợ khác như bốc xếp hàng, hoặc quay lại điểm nhận hàng,...

Mỗi đơn hàng giao bằng xe bán tải, xe van, hay xe tải đang có mức giá cạnh tranh từ 145.000 đồng. Đây là một giải pháp phù hợp giải quyết bài toán chi phí giao hàng của nhiều doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh mà không cần sở hữu nguồn lực và phương tiện vận tải.

 

Mảng dịch vụ cho doanh nghiệp có nhiều thách thức nhất. Công ty sẽ có những giải pháp nào dành cho nhóm khách hàng này?

Tiêu chuẩn giao vận cho khách hàng doanh nghiệp luôn cao hơn người dùng cá nhân rất nhiều. Đối với việc hợp tác giao vận cho các doanh nghiệp, điều đầu tiên Lalamove thực hiện chính là phải thống nhất quy trình giao nhận giữa tài xế và doanh nghiệp. Vì vậy, tài xế Lalamove sẽ phải tham gia đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cần thêm một số yêu cầu kèm theo như đồng kiểm hàng, bốc vác hộ...

Sự khác biệt lớn nhất của dịch vụ giao nhận cốt lõi nằm ở chất lượng dịch vụ. Cái khó nhất của thị trường công nghệ giao nhận không chỉ nhanh mà còn phải kiểm soát được chất lượng. Vì vậy, một trong những chiến lược của Lalamove là tập trung đào tạo đội ngũ đối tác tài xế chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ nhân viên chăm sóc xuất sắc, nhằm tạo ra dịch vụ khác biệt.

Chúng tôi luôn cung cấp các giải pháp giao vận được thiết kế riêng để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí đầu tư cho hoạt động vận tải, vốn thường chiếm đến 3-5% doanh số, cũng như đáp ứng nhu cầu theo mùa vụ cho doanh nghiệp lớn.

 

Trong đại dịch, Lalamove nằm trong số ít công ty không cắt giảm nhân sự, lương thưởng, thậm chí còn liên tục tuyển dụng. Công ty sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp như thế nào?

Dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng như dịch vụ giao hàng. Nắm bắt nhu cầu thị trường, Lalamove vẫn đang không ngừng mở rộng đội ngũ đối tác tài xế, và trang bị cho họ đầy đủ kiến thức cũng như vật tư y tế phòng chống dịch. Quyết định này đã mang lại tăng trưởng đáng kể cho Lalamove.

Vừa qua, chúng tôi cũng điều chỉnh giá cước giao hàng xe máy chỉ từ 16.000 đồng cho đơn hàng trong 3 km. Việc điều chỉnh này chính là một phần trong chiến lược của Lalamove nhằm đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp ở giai đoạn phục hồi kinh tế và gia tăng lợi nhuận trong mùa cao điểm cuối năm.

Lalamove luôn theo dõi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là những nhu cầu mới hay “pain point” của doanh nghiệp để có hướng phát triển các giải pháp phù hợp và kịp thời. Đó sẽ là chiến lược giới thiệu thêm phương tiện vận chuyển mới, bài toán chi phí hợp lý, ưu đãi và hậu mãi song song cùng không ngừng nâng cao chất lượng giao hàng và chất lượng phục vụ.

Một lợi thế đặc biệt là chúng tôi không ngừng thúc đẩy sự phát triển các giải pháp và con người nhờ vào kinh nghiệm vận hành được chia sẻ từ 12 quốc gia mà Lalamove đang hoạt động. Do đó, dịch vụ của Lalamove cũng đang được phát triển với khả năng tùy biến cao để phù hợp hơn với yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp kinh doanh quy mô lớn, chủ kinh doanh sản phẩm nội thất, chuỗi bán lẻ, siêu thị thực phẩm, nhà hàng... vẫn đang là một trong những tập khách hàng doanh nghiệp lớn nhất của chúng tôi.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày