Doanh Nghiệp

Mỹ “cấm cửa” Huawei: Khó nói Samsung lợi hay không lợi

Hải Vân Thứ Ba | 18/06/2019 21:27

Ảnh: Vietnam Insider.

Samsung, nhà cung cấp sản phẩm bán dẫn lớn nhất cho Huawei, sẽ có các phương án ứng phó với các tình huống một cách hợp lý nhất.
Ảnh: Vietnam Insider.

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho, hôm 18.6, nói với NCĐT về “đang có người nghĩ” việc Mỹ “cấm cửa” Huawei của Trung Quốc giữa lúc ngày một nhiều tập đoàn công nghệ lớn “nghỉ chơi” với Hãng công nghệ này là cơ hội để Samsung tăng sản lượng trên thị trường toàn cầu.

“Samsung là một nhà cung cấp sản phẩm bán dẫn lớn nhất cho Tập đoàn Huawei”, ông Choi Joo Ho cho biết. Thương chiến Mỹ - Trung leo thang, ông Choi Joo Ho nói “rất khó để nói sẽ có lợi hay không có lợi cho Samsung”.

Thực ra, tháng 9.2018, thị phần của Samsung đã giảm xuống dưới 40% kể từ mức đỉnh 47% vào năm 2017, do OPPO, Xiaomi và Huawei đạt tăng trưởng tốt. Thậm chí, đã có những cảnh báo vị thế dẫn đầu của Samsung sẽ bị lung lay, không chỉ thị phần, lợi nhuận mà còn cả thương hiệu.

Đang có những đồn đoán về việc Huawei “đứt gánh” trong cuộc chiến giữa Samsung và các hãng smartphone Trung Quốc, là một yếu tố giúp Samsung Việt Nam đạt doanh thu 28,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 24 tỷ USD, tính đến cuối tháng 5.2019.

 “Chúng tôi sẽ có các phương án ứng phó với các tình huống một cách hợp lý nhất”, ông Choi Joo Ho nói với NCĐT trong bối cảnh Samsung Việt Nam có kế hoạch năm 2019 đạt doanh thu 73,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 63,5 tỷ USD, tăng trưởng 5%  so với năm 2018.

Choi Joo Ho, người giữ vị trí Tổng giám đốc Samsung Việt Nam vào cuối tháng 12.2018, nói rằng thị trường điện thoại di động trên toàn cầu đã bước vào thời kỳ chín muồi, các doanh nghiệp sản xuất di động đang cạnh tranh rất sâu sắc.

“Từng hãng smartphone có thể bị ảnh hưởng một chút về thị phần và quy mô”, Choi Joo Ho nói, song khẳng định, với tốc độ tăng trưởng năm 2019 tăng 5% so với năm ngoái, những tác động bên ngoài hoàn toàn “không ảnh hưởng đến các nhà cung ứng của Samsung tại Việt Nam”.

Hiện nay, Samsung tiếp tục hỗ trợ cho các công ty của Việt Nam phát triển công nghiệp phụ trợ.

Đơn cử như Công ty CNC Tech (Đan Phượng, Hà Nội), một trong số 3 công ty được tham gia chương trình tư vấn khuôn với sự hỗ trợ của Trung tâm khuôn mẫu Samsung bên cạnh chương trình tư vấn cải tiến chất lượng năm nay. Sau 3 tháng tư vấn, CNC Tech đã đạt được những kết quả cải tiến đáng kể, như cải tiến 58% tỷ lệ lỗi gia công, năng suất đạt tới hơn 97%, tăng độ chính xác kế hoạch sản xuất, ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc CNC Tech, cho biết.

Nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam đã có những thay đổi song chưa đáp ứng được nhu cầu nguyên vật liệu sản xuất trong nước. Kết quả này giúp Samsung Việt Nam đến gần đích 42 nhà cung ứng vào năm 2019, nền tảng để Tập đoàn này có được 50 nhà cung ứng vào năm 2020.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày