Doanh Nghiệp

Những yếu tố “vàng” thúc đẩy thị trường Quỹ mở phát triển

Mai Hân Thứ Sáu | 19/04/2019 08:00

Việt Nam được xếp vào top 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2012 - 2017, với 12,7% mỗi năm

Được xếp vào nhóm quốc gia có tài sản tăng mạnh nhất trên thế giới cũng như tốc độ gia tăng số lượng người giàu, theo các chuyên gia tài chính, đây là những yếu tố “vàng” thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường quỹ mở trong thời gian tới.

Những yếu tố “vàng”

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường New World Wealth, với vai trò là một trung tâm sản xuất toàn cầu đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia có tăng trưởng tài sản mạnh nhất trong 10 năm qua. Cụ thể, trong khoảng 2007-2017, tổng tài sản tại Việt Nam đã tăng 210% và được dự báo tiếp tục tăng thêm 200% trong 10 năm tới.

Việt Nam cũng được xếp vào top 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2012 - 2017, với 12,7% mỗi năm. Đây là kết quả công bố của hãng nghiên cứu Wealth-X và cũng theo tổ chức này, tốc độ gia tăng của Việt Nam chỉ đứng sau Bangladesh (17,3%) và Trung Quốc (13,4%).

Con số giới giàu có tại Việt Nam (có tài sản từ hơn một triệu USD) cũng gia tăng nhanh chóng trong những năm qua. Theo báo cáo của Knight Frank, giới giàu có ở Việt Nam hiện có khoảng 13.000 người và dự báo nhóm này sẽ tăng 139%, lên 30.338 người vào năm 2025.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia tài chính, tiền nhàn rỗi trong dân còn rất lớn, đặc biệt là nhóm trung lưu và nhóm giàu. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư hiện nay có xu hướng tìm tới các sản phẩm đầu tư tài chính có khả năng sinh lời dài hạn và bền vững, nhưng lại dễ dàng trong thanh khoản. Đây chính là cơ hội “vàng” để các quỹ mở mở rộng phạm vi huy động vốn đầu tư, thúc đẩy sự phát triển sôi động của thị trường quỹ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, những con số do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) công bố đã cho thấy thị trường quỹ mở năm 2018 phát triển cả về quy mô, giá trị giao dịch, số lượng tài khoản giao dịch và tổng giá trị tài sản ròng (NAV). Cụ thể, năm 2018, VSD đã thực hiện 1.570 phiên giao dịch định kỳ cho các quỹ mở (gấp 1,3 lần năm 2017). Sản phẩm quỹ mở đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, với số lượng tài khoản giao dịch liên tục tăng mạnh qua các năm, 2017 là 43.000 tài khoản và năm 2018 là 67.788 tài khoản). Ngoài ra, tỷ lệ giá trị giao dịch mua/bán của các sản phẩm quỹ mở cũng có sự thay đổi lớn, cho thấy kênh đầu tư này ngày càng được các nhà đầu tư đón nhận.

Tuy thị trường rộng mở nhưng theo các chuyên gia, sự thành công của mỗi quỹ mở sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược và sự chuyên nghiệp của các công ty quản lý quỹ.

“Gã khổng lồ” Chubb gia nhập thị trường quỹ mở

Mới đây, công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Chubb Life (Chubb Life FMC) – công ty con của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm quỹ mở đầu tiên của mình, mang tên Quỹ Đầu tư Trái phiếu Mở rộng Chubb (CBPF). Theo công ty, chứng chỉ quỹ CBPF có tính thanh khoản cao, phù hợp với khả năng tài chính đa dạng của nhiều nhóm đối tượng khách hàng, với mức đầu tư ban đầu thấp – chỉ từ 1.000.000 đồng.

Nhung yeu to “vang” thuc day thi truong Quy mo phat trien
Trong đợt chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng (IPO), hơn 6 triệu chứng chỉ quỹ CBPF đã được bán ra..

Theo ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch Chubb Life FMC: “Việc đầu tư vào CBPF sẽ tạo điều kiện để khách hàng sở hữu một danh mục đầu tư đa dạng, được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia quản lý quỹ có trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, vốn đầu tư thấp cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của quỹ mở so với các kênh đầu tư truyền thống thường đòi hỏi nhà đầu tư phải có vốn lớn, am hiểu thị trường, dành nhiều thời gian để quản lý tài sản và phải chấp nhận rủi ro cao”.

Chubb Life FMC cho biết mục tiêu đầu tư của CBPF là tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc đầu tư chủ yếu vào các tài sản có thu nhập cố định an toàn và một phần vào các cổ phiếu của các công ty có nền tảng hoạt động kinh doanh tốt. Bên cạnh đó, với sự giám sát của Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered (Việt Nam) và báo cáo hàng năm được kiểm toán bởi công ty kiểm toán quốc tế uy tín, mọi hoạt động của CBPF luôn được đảm bảo minh bạch.

Công ty cũng cho biết trong đợt chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng (IPO) từ ngày 22/11/2018 đến 08/01/2019, hơn 6 triệu chứng chỉ quỹ CBPF đã được bán ra, với mệnh giá là 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ.

Cùng với thời điểm ra mắt CBPF, Chubb Life FMC còn triển khai Chương trình Đầu tư Định kỳ Chubb (CSI) - một phương thức đầu tư thông minh có hệ thống, giúp nhà đầu tư tạo thói quen tích lũy một cách đều đặn và có kỷ luật – nguyên tắc vàng trong chi tiêu - thông qua việc đăng ký mua chứng chỉ quỹ định kỳ hàng tháng.

Với uy tín và tên tuổi đã được khẳng định vững chắc, sự gia nhập thị trường quỹ mở của Chubb Life FMC được các chuyên gia kỳ vọng sẽ là “làn gió mới” thúc đẩy sự phát triển sôi động của thị trường quỹ mở 2019.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày