Doanh Nghiệp

Top 50 2019: Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM

Thứ Năm | 16/07/2020 09:00

Ảnh: TL

Sau 11 năm, HSC trở thành một trong những công ty chứng khoán lớn nhất cả nước xét trên phương diện tài chính cũng như năng lực đầu tư.
Ảnh: TL

Được thành lập vào năm 2003 và chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào năm 2009, Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt tổng giá trị vốn chủ sở hữu 4.060 tỉ đồng (tương đương 180 triệu USD) tại ngày 26.6.2019, đưa HSC trở thành một trong những công ty chứng khoán lớn nhất cả nước xét trên phương diện tài chính cũng như năng lực đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm qua ghi nhận kết quả không khả quan với thanh khoản sụt giảm mạnh. Cũng trong năm Bộ Tài chính bãi bỏ mức sàn giá dịch vụ môi giới, HSC đã chính thức đối diện với cuộc cạnh tranh cắt giảm giá từ các công ty chứng khoán trong và ngoài nước.

 

Trong bối cảnh đó, kết thúc năm 2019, thị phần môi giới của HSC giảm nhẹ và giữ vững vị trí số 2 trên thị trường, đặc biệt thị phần môi giới cho khách hàng tổ chức tiếp tục khẳng định vị thế đứng đầu. Tổng doanh thu giảm 26% và cơ cấu doanh thu có sự dịch chuyển với mảng đóng góp lớn nhất đến từ lãi cho vay ký quỹ.

Sự thiếu hụt các thương vụ IPO, M&A đã ảnh hưởng đến hoạt động tư vấn của toàn ngành nói chung và HSC nói riêng. Hoạt động tự doanh cũng sụt giảm. Lợi nhuận sau thuế đạt 432,56 tỉ đồng, hoàn thành 64% kế hoạch. Tuy nhiên, thu nhập trên vốn cổ phần (ROE) của HSC vẫn nằm trong số các công ty chứng khoán đứng đầu ngành tại Việt Nam.

Năm 2020, HSC đặt mục tiêu phí môi giới với nhóm khách hàng cá nhân và tổ chức ở thị trường cổ phiếu dự kiến là 260,17 tỉ đồng và 176,36 tỉ đồng, ở thị trường phái sinh là 39 tỉ đồng và hơn 5 tỉ đồng.

 

HSC vẫn giữ quan điểm thận trọng trong các hoạt động đầu tư trong năm 2020 như những năm vừa qua, không những bảo toàn vốn cổ đông, mà còn đem thêm lợi nhuận về cho HSC, gia tăng giá trị đầu tư cho cổ đông của Công ty.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày