Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam: Tiên phong trong chiến lược chăm sóc sức khỏe chủ động
Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam.
Amway Việt Nam đang dẫn dắt những chuyển đổi quan trọng trên thị trường thực phẩm chức năng để bắt kịp xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động và toàn diện.Ngành thực phẩm chức năng đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động và phòng ngừa. Các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ và có chứng thực khoa học rõ ràng được người tiêu dùng ưu tiên tìm kiếm và sử dụng. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử và nhu cầu về minh bạch thông tin cũng đang định hình lại cách thức sản xuất, tiếp thị và phân phối sản phẩm… Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, đã có những nhận định về xu hướng này tại thị trường Việt Nam.
Ông đánh giá thế nào về những xu hướng tiêu dùng sẽ định hình ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam trong 3-5 năm tới?
Thị trường thực phẩm chức năng toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ (dự kiến đạt hàng trăm tỉ USD vào năm 2035) nhờ nhận thức về sức khỏe tăng cao sau đại dịch COVID-19 và xu hướng chủ động bảo vệ sức khỏe. Tại Việt Nam, nhu cầu chăm sóc sức khỏe chủ động không chỉ tăng lên mà còn có chiều hướng cá nhân hóa mạnh mẽ hơn.
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên chọn những sản phẩm có các dưỡng chất thực vật (phytonutrients) với nguồn gốc tự nhiên, quan tâm đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần và khả năng phục hồi năng lượng nhanh. Các xu hướng toàn cầu như sống thọ khỏe mạnh (health span), dinh dưỡng cá nhân hóa (personalized nutrition) hay hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe gia đình toàn diện cũng ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Những thay đổi này buộc doanh nghiệp phải liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng hiện đại.
Amway Việt Nam đã làm gì để đáp ứng các xu hướng tiêu dùng mới này?
Chúng tôi tập trung phát triển danh mục sản phẩm theo hướng cá nhân hóa và chuyên sâu hơn. Amway luôn đặt tiêu chí an toàn, sạch và truy xuất nguồn gốc lên hàng đầu, với chuỗi sản xuất khép kín từ nông trại hữu cơ đến thành phẩm. Chẳng hạn, Nutrilite - thương hiệu dinh dưỡng của Amway - được phát triển theo chuẩn quốc tế, sử dụng nguyên liệu hữu cơ từ các nông trại riêng khép kín, đảm bảo chất lượng và minh bạch toàn chuỗi.
Về phương thức tiếp cận thị trường, chúng tôi không chỉ giữ chân khách hàng hiện tại mà còn thu hút thế hệ người tiêu dùng trẻ (Gen Z, Millennials) - những người có nhu cầu và thói quen mua sắm khác biệt so với thế hệ trước. Chúng tôi số hóa trải nghiệm khách hàng, mở rộng nền tảng thương mại điện tử, triển khai các trung tâm trải nghiệm theo mô hình mới và tăng cường hiện diện trên các kênh truyền thông số.
Amway kỳ vọng mô hình này sẽ giúp phát triển thị trường và cộng đồng nhà phân phối như thế nào?
Mô hình trung tâm phức hợp kinh doanh và trải nghiệm (Amway Center) rất thành công trong nhiều năm qua. Vì vậy, trong năm 2025, mô hình trung tâm trải nghiệm mới (Mini-Center) được Amway tiếp tục ra mắt. Mô hình này không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn là không gian kết nối cộng đồng, lan tỏa phong cách sống khỏe mạnh, hạnh phúc, đồng thời là điểm giao nhận hàng hóa tiện lợi khi được triển khai hợp tác cùng Bưu điện Việt Nam (VNPost) để rút ngắn thời gian hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
![]() |
Từ tháng 9/2025 đến nay, Amway Việt Nam đã đưa vào vận hành 4 Mini-Center mới và dự kiến mở thêm 10 địa điểm nữa trên toàn quốc trong năm 2026. Việc mở rộng hệ thống này không chỉ giúp Amway nâng cao năng lực phục vụ mà còn mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng ở từng địa phương, giúp họ có thể trải nghiệm, kết nối và phát triển kinh doanh ngay tại nơi mình sinh sống. Đây sẽ là nền tảng quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, khẳng định cam kết lâu dài của Amway trong việc đầu tư phát triển bền vững tại Việt Nam.
Phát triển bền vững không thể tách rời với trách nhiệm xã hội. Ông có thể chia sẻ thêm về cách Amway Việt Nam cụ thể hóa định hướng này trong chiến lược hoạt động?
Chúng tôi dịch chuyển tích cực theo xu hướng thực hiện chiến lược ESG (môi trường, xã hội, quản trị). Trọng tâm là môi trường theo hướng ưu tiên nguyên liệu hữu cơ, thu hoạch bền vững và sử dụng bao bì tái chế, phân hủy sinh học để giảm thiểu rác thải nhựa. Về mặt xã hội, chúng tôi tăng cường minh bạch về nguồn gốc, chứng nhận khoa học và tuân thủ đạo đức kinh doanh. Phát triển bền vững không chỉ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng xanh mà còn là chiến lược tất yếu để thu hút nhà đầu tư và đảm bảo tăng trưởng lâu dài.
![]() |
Phát triển bền vững với Amway không chỉ nằm ở kết quả kinh doanh mà còn ở giá trị lan tỏa đến cộng đồng. Nhiều năm qua, Amway Việt Nam luôn tích cực triển khai các chương trình xã hội ý nghĩa. Trong đó, nổi bật là hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) dưới mô hình hợp tác quốc tế với Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI), nhằm nâng cao nhận thức và giải pháp dinh dưỡng cho người dân Việt Nam. Bên cạnh đó là Chủ Nhật Đỏ - hiến máu nhân đạo, các hoạt động hợp tác cùng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Báo Điện tử Chính phủ về trồng cây, bảo vệ môi trường và các chương trình an sinh xã hội tại nhiều địa phương.
Vừa qua, ông đã được xướng tên tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với danh hiệu “Doanh nhân xuất sắc châu Á”. Điều này có ý nghĩa thế nào với ông?
Đây không chỉ là niềm tự hào của cá nhân tôi mà còn là kết quả của một tập thể luôn nỗ lực đổi mới, thích ứng và tiên phong tạo ra giá trị cho cộng đồng. Giải thưởng là minh chứng cho định hướng chiến lược mà Amway Việt Nam đã kiên trì theo đuổi: luôn đặt con người và phát triển bền vững làm trọng tâm trong mọi quyết định.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

_141021478.jpg)
