Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 662)

Vân Nguyễn Thứ Sáu | 13/12/2019 21:08

Ảnh: Quý Hòa

Nam Harrison, 12 tuổi, kết hợp với một chuỗi cửa hàng bán sandwich quyên góp được 10.000USD để xây một ngôi trường cho trẻ em ở tỉnh Quảng Nam...
Ảnh: Quý Hòa

Quy định pháp lý về bảo hộ công dân

Số liệu của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho thấy, có khoảng 4,5 triệu người Việt Nam ở khắp các châu lục trên thế giới. Trong khi đó, số lượng người Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài mỗi năm một tăng với nhiều mục đích khác nhau đặt ra yêu cầu về sự chặt chẽ và đồng bộ trong các văn bản pháp lý về công tác bảo hộ người Việt Nam di cư ra nước ngoài.

Việc bảo hộ quyền và lợi ích của pháp nhân và công dân Việt Nam ở nước ngoài được quy định tại hầu hết các văn bản pháp luật quan trọng của Nhà nước, như Hiến pháp năm 2013 tại Điều 17 khoản 3; Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 tại Điều 5; Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài số 33/2009/QH12 ngày 18.6.2009 tại Điều 8 và Điều 9; Quyết định số 119/QĐ-TTg ngày 25.7.2007 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 1737/CT-TTg về tăng cường công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam ra nước ngoài trong tình hình hiện nay. Bộ Ngoại giao là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước đối với công tác lãnh sự ở trong và ngoài nước.

Câu lạc bộ Hoàng Sa, Trường Sa tại Ba Lan

Ngày 26.7.2019, Câu Lạc bộ Hoàng Sa, Trường Sa tại Ba Lan chính thức được thành lập, do bà Cao Hồng Vinh là Chủ nhiệm. Ngay sau khi câu lạc bộ được thành lập, đã có nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả gắn kết kiều bào hướng về biển đảo quê hương, tổ chức nhiều buổi giao lưu, gặp gỡ những thành viên ở Ba Lan đã từng ra thăm Trường Sa.

Hội người Việt Nam tại Ba Lan những năm qua đã tích cực tham gia các hoạt động ở trong nước, như Xuân Quê hương, cử đại biểu đi thăm Trường Sa, cho các cháu về nước dịp Trại hè Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, việc thành lập Câu Lạc bộ Trường Sa, Hoàng Sa tại Ba Lan là kịp thời và đúng lúc. Câu Lạc bộ sẽ là cầu nối để chuyển tải tình cảm, sự động viên của bà con trong cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đến với các vùng biển, đảo của quê hương.

Nhật trao giải thưởng nông nghiệp cho nhà khoa học Việt Nam

Hội đồng Nghiên cứu Nông lâm ngư nghiệp (AFFRC) thuộc Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật đã trao Giải thưởng quốc tế Nhật năm 2019 cho các nhà nghiên cứu nông nghiệp trẻ, baoquocte.vn đưa tin. Chị Mai Thị Ngần, 34 tuổi, một nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học tại Đại học Miyazaki ở tỉnh Miyazaki (Nhật), đã phát triển phương pháp nhân gen đẳng nhiệt và hệ thống gộp mẫu trong chẩn đoán virus dịch tiêu chảy cấp ở lợn.

Chị Ngần đã được AFFRC trao giải thưởng trên nhờ công trình nghiên cứu phát triển phương pháp nhân gen đẳng nhiệt và hệ thống gộp mẫu trong chẩn đoán virus dịch tiêu chảy cấp ở lợn một cách đơn giản, chính xác và tiết kiệm. Chị Ngần cho biết đây là phương pháp rất đơn giản, chi phí thấp và rất dễ áp dụng trong thực tiễn. Phương pháp này có thể áp dụng cho việc chẩn đoán nhiều loại bệnh dịch trên gia súc, gia cầm do các loại virus hoặc vi khuẩn gây ra.

Cậu bé gốc Việt quyên tiền xây trường học ở Quảng Nam

Nam Harrison, 12 tuổi, kết hợp với một chuỗi cửa hàng bán sandwich quyên góp được 10.000USD (hơn 230 triệu đồng) để xây một ngôi trường cho trẻ em ở tỉnh Quảng Nam, theo ABC7. Với số tiền đó và những khoản quyên góp khác, một trường tiểu học với 85 học sinh từ lớp 1-5 đã được khánh thành hồi tháng 9 tại làng người dân tộc Cơ Tu ở thôn Alua, huyện Tây Giang, miền núi tỉnh Quảng Nam.

 

Nam được vợ chồng bà Maria Cina Harrison nhận nuôi từ năm 1 tuổi tại một trại trẻ ở ngoại thành Hà Nội và hiện sống tại khu Sherman Oaks, quận Los Angeles, bang California, Mỹ. 2 năm trước, khi lần đầu trở về Việt Nam, cậu bé được bố mẹ nuôi đưa đến thăm vùng núi ở tỉnh Quảng Nam, nơi vợ chồng Harrison đang kết hợp với tổ chức từ thiện Children of Vietnam để xây dựng một trường học. Sự nghèo khó ở đây đã khiến Nam bị sốc và nảy ra ý tưởng. Nam đã đề nghị quyên tiền để xây dựng một sân chơi ở Việt Nam. Chương trình đang tiếp tục nhằm quyên góp hơn 4.000USD để đầu tư trang thiết bị, thực phẩm và giáo viên có trình độ cho trường học này.

Bỉ kết án tù kẻ buôn người gốc Việt

Tòa án thành phố Bruges kết án một người gốc Việt, 45 tuổi, sống ở thủ đô Brussels, hơn 3 năm tù với tội danh buôn người vì đưa lậu nhiều đồng hương vào nước này, tờ Brussels Times đưa tin. Người đàn ông này không được công bố danh tính, bị tòa án thành phố Brugges, thủ phủ của tỉnh Tây Vlaanderen, bị tuyên án 37 tháng tù, trong đó có 1 tháng tù treo. Bị cáo thừa nhận đã sắp xếp cho nhiều người Việt đi từ Brussels tới tỉnh Tây Flanders rồi đến miền Bắc nước Pháp từ hồi tháng 1. Tuy nhiên, anh ta cho rằng đây không phải là hành vi buôn người mà chỉ là giúp đỡ đồng hương.

 

Các điều tra viên tin rằng bị cáo đã hỗ trợ ít nhất 40 người nhập cảnh lậu. Dữ liệu điện thoại mà họ thu thập được cho thấy anh ta gọi những người mà mình vận chuyển là “gà” và phương tiện sử dụng trên hành trình vượt biên là “ngựa”. Luật sư biện hộ cho rằng thân chủ của mình không làm giàu bằng việc vận chuyển người nhập cảnh trái phép và chỉ được hứa trả 200 euro, khi đưa 8 người từ Brussels đến Oostduinkerke. Ông đề nghị tòa kết án thân chủ với tội danh hỗ trợ nhập cư trái phép, thay vì tội buôn người.

Người Việt tại Nga giao lưu với thủ môn Đặng Văn Lâm

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức chương trình gặp gỡ, giao lưu với thủ môn đội tuyển quốc gia Việt Nam Đặng Văn Lâm cùng gia đình nhân dịp anh trở về Nga nghỉ ngơi sau hơn 2 năm thi đấu xa nhà, theo TG&VN.

Buổi giao lưu kéo dài gần 3 tiếng trong bầu không khí sôi động và cuồng nhiệt cùng SEA Games 2019. Đặng Văn Lâm và cha mẹ anh đã chia sẻ nhiều điều thú vị về cuộc sống và con đường sự nghiệp của thủ thành số một Việt Nam và của khu vực Đông Nam Á hiện nay. Người hâm mộ cũng được nghe lại bức thư cảm động của bà Olga Zhukova gửi con trai Văn Lâm một ngày sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018. Xuất sắc ở 3 trận đấu đã qua của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, thủ môn Đặng Văn Lâm được bầu vào danh sách 10 thủ môn hay nhất tính đến thời điểm hiện tại của giải đấu, cuộc bầu chọn được thực hiện trên fanpage của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày