Kinh Doanh

Các tỷ phú trên thế giới đã mất tới 388 tỷ USD trong năm 2018

Vũ Hoài Thứ Tư | 20/11/2019 21:01

Tỷ phú Mark Zuckerberg, Đồng sáng lập Facebook. Nguồn: MarketWatch.

Lần đầu tiên trong 15 năm, các tỷ phú trên thế giới chứng kiến sự giàu có của họ bị giảm đi vào năm 2018...
Tỷ phú Mark Zuckerberg, Đồng sáng lập Facebook. Nguồn: MarketWatch.

Theo Báo cáo tỷ phú năm 2019 do UBS và PwC đồng thực hiện, được công bố mới đây, lần đầu tiên trong 15 năm, các tỷ phú trên thế giới chứng kiến tài sản của họ bị giảm đi trong năm 2018.

Tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới đã giảm 4,3% xuống còn 8.500 tỷ USD vào năm 2018. Theo chia sẻ của Josef Stadler, người phụ trách về các cá nhân siêu giàu tại UBS Global Wealth Management, việc đồng USD mạnh hơn, kết hợp với những biến động lớn trên thị trường chứng khoán trong một môi trường địa chính trị khắc nghiệt là những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này.

Cũng theo số liệu từ báo cáo, Trung Quốc là một trong những quốc gia có sự sụt giảm mạnh nhất, bao gồm cả Hồng Kông và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Tại Hồng Kông, tài sản của các tỷ phú đã giảm 4% xuống còn 319,8 tỷ USD vào năm 2018. Giá trị tài sản của các tỷ phú Trung Quốc đã giảm 12,8%, khiến hàng chục người rớt khỏi danh sách xếp hạng tỷ phú.

Tuy nhiên, ở Châu Mỹ, tài sản của các tỷ phú đã tăng lên 0,1%. Điển hình như ông chủ Amazon - Jeff Bezos, nhờ sự tăng giá của cổ phiếu Amazon; nhà đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates - với cổ phiếu của Microsoft và Mark Zuckerberg với  cổ phiếu Facebook. Số lượng tỷ phú ở Châu Mỹ đã tăng 4,8% đạt con số 749 người vào cuối năm 2018.

Trên thực tế, tổng số lượng tỷ phú trên toàn thế giới vẫn tăng lên. Theo số liệu từ báo cáo, năm 2018, thế giới có 2.101 tỷ phú, so với con số 589 tỷ phú năm năm trước. Trong đó, số lượng nữ tỷ phú tăng đáng kể với tốc độ 46% trong năm năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng của các tỷ phú là nam giới với 39% trong cùng kỳ.

Mặc dù số liệu trên báo cáo cho thấy sự giàu có của các tỷ phú có sự suy giảm, các doanh nghiệp của các tỷ phú vẫn phát triển mạnh.  Số lượng tỷ phú mới ở Trung Quốc vẫn tăng lên, trung bình cứ 2-2,5 ngày Trung Quốc lại có thêm 1 tỷ phú mới, mặc dù giá trị tài sản giảm xuống. Báo cáo cũng chỉ ra 3 đặc điểm hàng đầu của các tỷ phú bao gồm: kiên định, ứng xử thông minh trước những rủi ro và tập trung vào kinh doanh, những lợi ích cho doanh nghiệp của chính họ.

Ông Josef Stadler chia sẻ, các tỷ phú sáng lập và điều hành các doanh nghiệp có mức tăng trưởng vượt trội so với thị trường chứng khoán. Các tỷ phú cũng áp dụng sự nhạy bén của mình vào các hoạt động từ thiện. Họ tìm kiếm những cách thức mới, giúp tạo ra những thay đổi sâu rộng về môi trường và xã hội.

►Bill Gates chính thức "soán ngôi" người giàu nhất thế giới của Jeff Bezos

►Tỷ phú Bill Gates đầu tư vào startup tạo ra đột phá về năng lượng mặt trời

Nguồn Marketwatch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày