Kinh Doanh

FLC còn lại gì?

Minh Phong Thứ Ba | 18/11/2025 14:00

Cổ phiếu FLC đã bị đình chỉ giao dịch trên sàn (hiện tại là UPCoM). Ảnh: TL

Quá trình tái cấu trúc gian nan trước những thách thức về pháp lý, tài chính và niềm tin thị trường.
Cổ phiếu FLC đã bị đình chỉ giao dịch trên sàn (hiện tại là UPCoM). Ảnh: TL

Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ 2 của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đưa ra những quyết định thay dàn lãnh đạo chủ chốt để tìm đường quay trở lại thị trường. Tại đây, lãnh đạo FLC đã công bố kế hoạch khôi phục giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM vào quý I/2026, đi kèm với mục tiêu hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế vào đầu quý II/2026 và mục tiêu doanh thu 4.000 tỉ đồng giai đoạn 2025-2026.

Kế hoạch này được xem là khá tham vọng so với tình cảnh của Tập đoàn vẫn đang nỗ lực tìm cách bước ra khỏi đống đổ nát của khủng hoảng. Kể từ khi cựu Chủ tịch bị bắt, hoạt động kinh doanh của FLC đã chịu ảnh hưởng nặng nề, với mức thua lỗ lớn sau quý đầu tiên ông Trịnh Văn Quyết vắng mặt. Cổ phiếu FLC đã bị đình chỉ giao dịch trên sàn (hiện tại là UPCoM). Nhiều dự án bất động sản trọng điểm ở các tỉnh như Phú Thọ, Thái Bình, Quảng Ngãi, Hòa Bình đã bị xem xét thu hồi hoặc chấm dứt chủ trương đầu tư...

 

Sau giai đoạn biến động có tính đổ vỡ dây chuyền, FLC đang cố gắng thực hiện tái cấu trúc và có một số điểm có thể xem là tiềm năng hoặc tín hiệu tích cực. Việc tiếp quản Bamboo Airways cùng loạt dự án địa ốc mới được xem là bước mở đầu cho hành trình tái sinh của tập đoàn này. Trong đó, FLC vẫn sở hữu danh mục lớn các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Nếu được tái cấu trúc và khai thác hiệu quả, đây có thể là nguồn thu lớn. 

Theo tài liệu đại hội, trong 9 tháng năm 2025, doanh số mảng bất động sản đạt gần 1.800 tỉ đồng, dòng tiền thu từ khách hàng đạt 654 tỉ đồng. Dự kiến doanh số mảng bất động sản giai đoạn 2025-2026 ước tính gần 4.000 tỉ đồng. Đối với lĩnh vực khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng, tổng doanh thu bán phòng và F&B đạt 441 tỉ đồng trong 9 tháng. Dự kiến doanh số mảng kinh doanh lĩnh vực khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng cả năm 2025 đạt gần 700 tỉ đồng. 

Ông Lê Doãn Linh, Phó Tổng phụ trách đầu tư các dự án của FLC, cho biết Tập đoàn hiện có quỹ dự án rất lớn với trên 50 dự án, quy mô từ vài chục ha đến vài ngàn ha. Tập đoàn còn có các sân golf quốc tế, khu resort và khách sạn 5 sao cũng như những khu đô thị từ hạng sang đến phân khúc cho người có thu nhập thấp, nhà ở xã hội.

Bà Bùi Hải Huyền, Tổng Giám đốc FLC, cũng chia sẻ, Tập đoàn đồng ý tiếp nhận lại quyền sở hữu, quyền quản lý và điều hành Bamboo Airways. FLC đang làm việc với một số đối tác hàng không, cho thuê/mua máy bay và lĩnh vực về tài chính nhằm tìm kiếm giải pháp hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, vốn đầu tư cho hãng hàng không này. 

Tính đến nay, Tập đoàn FLC đã thực hiện nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ khác cho Nhà nước gần 276 tỉ đồng. Dù nỗ lực và có nhiều tín hiệu khả quan nhưng quá trình tái cấu trúc của FLC vẫn là một “cuộc chiến sinh tồn” với rất nhiều rủi ro hiện hữu. Những vụ án liên quan đến cựu lãnh đạo và các công ty liên quan vẫn đang trong quá trình xử lý, có thể phát sinh thêm các hệ lụy pháp lý, trách nhiệm bồi thường hoặc phong tỏa tài sản, làm ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và nguồn lực tái cấu trúc.

 

Mặc dù FLC đã có kế hoạch đưa cổ phiếu giao dịch trở lại nhưng rủi ro chậm trễ báo cáo tài chính kiểm toán nhiều năm qua vẫn còn. Vụ bê bối đã làm chao đảo niềm tin, khiến giá cổ phiếu lao dốc và nhà đầu tư e ngại. Do đó, việc thu hút vốn mới và khôi phục giá trị cổ phiếu sẽ rất khó khăn. 

Không thể phủ nhận, sau nhiều bê bối, các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng có thể thận trọng hơn khi giao dịch với FLC, ảnh hưởng đến tốc độ triển khai dự án và kinh doanh. Trong khi đó, cả 2 mảng kinh doanh quan trọng đối với FLC là bất động sản và hàng không cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thuận lợi. Giữa lúc FLC đang chật vật tái cấu trúc, các đối thủ khác trong ngành bất động sản và nghỉ dưỡng vẫn đang phát triển, khiến Tập đoàn có nguy cơ mất thị phần. 

Sau khi tiếp quản lại Bamboo Airways, FLC phải đối mặt với các rủi ro của ngành hàng không (cạnh tranh gay gắt, chi phí tăng cao, giá vé máy bay...). Tổng Giám đốc FLC cũng thừa nhận: “Việc tiếp quản Bamboo Airways dựa trên lời đề nghị của ông Lê Thái Sâm, Chủ tịch của hãng hàng không này” và “việc tiếp nhận hãng hàng không trong bối cảnh FLC đang tái cấu trúc toàn diện là một quyết định không hề dễ dàng”. Vì thế, chủ trương này được xây dựng dựa trên nguyên tắc chính: không làm gián đoạn hay ảnh hưởng đến tiến trình tái cấu trúc của FLC.

Mặc dù FLC đã nỗ lực trả nợ, áp lực nợ vay (bao gồm cả các khoản vay lãi suất thả nổi) và nghĩa vụ tài chính vẫn là thách thức vô cùng lớn. Các ngân hàng có quan hệ tín dụng với FLC có thể rà soát lại tài sản thế chấp và trích lập dự phòng, gây khó khăn cho việc tái cơ cấu các khoản vay.

Ngay cả khi trút được gánh nặng nợ nần, FLC vẫn cần phải xây dựng lại một hệ thống quản trị công ty minh bạch, chuyên nghiệp và tuân thủ pháp luật để xóa bỏ hình ảnh xấu cũ trong giới kinh doanh. Khôi phục lại đạo đức kinh doanh và văn hóa tuân thủ sau vụ bê bối là một thử thách không nhỏ. Đây là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự cam kết và năng lực lớn từ ban lãnh đạo mới.

Có thể bạn quan tâm 

Nhà thầu “go global”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày