Kinh Doanh

NHNN nới quy định gửi tiền lẫn nhau giữa các TCTD

Thứ Tư | 09/01/2013 21:53

Theo đó, TCTD được gửi tiền, nhận tiền gửi thanh toán và các giao dịch gửi tiền, nhận tiền gửi có kỳ hạn tối đa là 3 tháng tại các TCTD khác.
Ngày 7/1/2013, Thống đốc Ngân hàng nhà nước đã ký ban hành Thông tư số 01/2013/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 21/2012/TT-NHNN ngày 18/6/2012 quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD).

Đáng chú ý, Thông tư 01 đã bổ sung quy định TCTD được thực hiện các hoạt động gửi tiền, nhận tiền gửi thanh toán và các giao dịch gửi tiền, nhận tiền gửi có kỳ hạn tối đa là 3 tháng tại các TCTD khác.

Như vậy, Thông tư 01 đã nới lỏng quy định về hoạt động nhận và gửi tiền của TCTD hơn so với Thông tư 21 có hiệu lực từ đầu tháng 9/2012 vừa qua. Thông tư 21 trước đó quy định, TCTD không được thực gửi tiền, nhận tiền gửi tại TCTD khác với bất kỳ kỳ hạn và loại tiền gửi đã khiến giao dịch trên thị trường liên ngân hàng chững lại một thời gian sau đó.

Theo Thông tư 01 mới ban hành, để thực hiện việc gửi tiền, nhận tiền gửi có kỳ hạn tối đa 3 tháng giữa các TCTD thì tại thời điểm thực hiện giao dịch nhận tiền gửi, các TCTD không được có các khoản nợ quá hạn từ 10 ngày trở lên tại TCTD khác, trừ trường hợp Thống đốc NHNN cho phép nhận tiền gửi.

Bên cạnh đó, các TCTD phải có quy định nội bộ về quy trình nghiệp vụ,quy trình quản lý rủi ro đối với các hoạt động gửi tiền, nhận tiền và các giao dịch chỉ được thực hiện tại trụ sở chính của TCTD đó.

Thông tư 01 có hiệu lực thi hành từ ngày 7/1/2013.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày