Kinh Doanh

Sau TAL Education và Luckin Coffee, thêm 2 start-up Trung Quốc lừa đối nhà đầu tư

Thiên Vân Thứ Ba | 14/04/2020 15:24

Trung Quốc gấp rút đưa ra quyết định trừng phạt các start-up tội lừa dối cổ đông.

Trong ngày 13.4, giá cổ phiếu của Ningbo Ronbay New Energy Technology và Zhejiang HangKe Technology khép phiên giảm ít nhất 10% tại Sàn giao dịch Thượng Hải.

Trước đó, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc thông báo Ronbay và HangKe bị cấm bán cổ phiếu và trái phiếu cho nhà đầu tư bên ngoài trong vòng một năm. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp niêm yết trên Sàn Star board của Thượng Hải bị phạt cấm bán cổ phiếu.

Khoảng 9 tháng sau khi tung ra sàn chứng khoán mới có tên là Star Board dành riêng cho các start-up công nghệ, Trung Quốc đang tỏ ra mạnh tay quản lý các hoạt động công bố thông tin doanh nghiệp.

Sàn Star board có quy trình kiểm tra đơn giản, các quy định về định giá và lợi nhuận cũng ít nghiêm ngặt. Từ tháng 7.2019, đã có hơn 96 công ty niêm yết trên sàn này. Ningbo Ronbay và HangKe là hai trong số 25 công ty đầu tiên có mặt trên sàn này.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

“Động thái này rõ ràng là khắc nghiệt hơn việc chỉ đơn thuần công bố phạt”, ông Fu Lichun, nhà phân tích tại Northeast Securities, cho hay. “Mặc dù tác động thực tế tới doanh nghiệp này có lẽ không lớn đến thế, nhưng việc cơ quan điều tiết gấp rút đưa ra quyết định trừng phạt cho thấy Trung Quốc dang rất nghiêm túc về chuyện áp đặt luật lệ cho sàn Star Board”.

Tháng 11.2019, Ningbo Ronbay cho biết có thể không thu được hơn 200 triệu Nhân dân tệ (28 triệu USD) từ khách hàng BAK Power Battery. Tại thời điểm đó, Ningbo Ronbay cảnh báo lợi nhuận doanh nghiệp có thể rớt thảm vì vấn đề này. Trong ngày 10.4, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc xác định Ronbay đã gian dối trong cáo bạch IPO vì không tiết lộ đầy đủ giao dịch với BAK Power Battery.

Zhejiang HangKe bị phạt cũng vì có liên quan với BAK Power Battery. HangKe không công khai việc hủy hợp đồng với BAK Power Battery và khai gian về số tiền cọc nhận được từ khách hàng này. HangKe cũng không nói với cổ đông về khoản tiền 117 triệu Nhân dân tệ không thể thu được từ BAK Power trong khoảng thời gian từ tháng 10.2018-6.2019.

Trước đó, cũng đã có hai công ty bị phát hiện gian đối nhà đầu tư. Đáng chú ý, chuỗi cà phê Lucking Coffee – mệnh danh là “Starbuck của Trung Quốc” thừa nhận Giám đốc Điều hành khai khống hơn 310 triệu USD doanh thu năm 2019. Giá cổ phiếu Lucking lập tức sụt giảm 85%.

Sau đó, TAL Education Group, dịch vụ gia sư đưa nhà sáng lập Zhang Bangxin vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, gây chấn động khi thừa nhận một nhân viên khai khống doanh thu của công ty.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày