Kinh Doanh

“Soi” báo cáo tài chính của một doanh nghiệp vừa báo lãi gấp 25 lần cùng kỳ

Ngọc Tâm Thứ Ba | 15/10/2024 15:28

Hình ảnh minh họa: Convertbankstatement.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã DBC) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với khoản lợi nhuận tăng đột biến so với cùng kỳ.
Hình ảnh minh họa: Convertbankstatement.

Cụ thể, trong quý III/2024, Công ty thu về hơn 3.525 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp của Công ty cải thiện, đạt hơn 17,7% trong quý III/2024, tăng mạnh so với mức hơn 10,4% của cùng kỳ 2023. Theo đó, trong quý III Công ty thu về hơn 623 tỉ đồng lợi nhuận gộp, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.  

Doanh thu tăng mạnh trong khi các chi phí của công ty như chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp của Công ty chỉ tăng nhẹ đã tạo nên sự cộng hưởng tốt vào kết quả kinh doanh của Dabaco. Kết quả, Công ty báo lãi sau thuế hơn 312,2 tỉ đồng, gấp hơn 25 lần so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt hơn 530,2 tỉ đồng, gấp hơn 28,5 lần cùng kỳ năm 2023. 

Các chỉ tiêu tài chính của Công ty trong quý III/2024. Nguồn: DBC/NCĐT
Các chỉ tiêu tài chính của Công ty trong quý III/2024. Nguồn: DBC/NCĐT

Giải trình về kết quả kinh doanh, Dabaco cho biết trong quý III/2024, tình hình giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu tương đối ổn định, Công ty cũng tích cực nghiên cứu và áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ kỹ thuật, quản lý và phát triển thị trường, do vậy lợi nhuận sau thuế của các công ty chăn nuôi tăng so với cùng kỳ năm trước. 

Dabaco cũng cho hay, quý III/2024, các công ty chăn nuôi thuộc Dabaco được kiểm soát dịch bệnh tốt, trong khi giá lợn hơi trên thị trường tăng giúp cho lợi nhuận của các công ty chăn nuôi tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. 

Trên thực tế, lợi nhuận của doanh nghiệp này cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm, với những quý liên tiếp báo lãi hàng trăm tỉ đồng, và có những quý chỉ còn vỏn vẹn vài tỉ đồng, thậm chí là thua lỗ. 

 

9 tháng đầu năm 2024, giá lợn tăng mạnh do tình trạng hụt cung bởi làn sóng bán tháo từ đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi khá nghiêm trọng giai đoạn cuối năm 2023, cùng với nhu cầu tăng cao tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty. Về giá thức ăn chăn nuôi, giá các nguyên liệu như lúa mỳ, ngô, ngũ cốc giảm sâu giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí đầu vào.

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá Dabaco cũng được hưởng lợi từ luật chăn nuôi và chiếm thị phần từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Cụ thể, Luật Chăn nuôi có hiệu lực từ năm 2020 nghiêm cấm hành vi chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư. Theo quy định, đến ngày 1/1/2025 các cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép sẽ phải di dời, điều này khiến nhiều hộ sẽ phải treo chuồng, ảnh hưởng tới nguồn cung và càng thúc đẩy xu hướng thị phần từ nhỏ lẻ chuyển sang các doanh nghiệp lớn hoàn thiện chuỗi giá trị. 

Có thể bạn quan tâm 

Thu nhập bình quân lao động tăng 7,4% sau 9 tháng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày