Thành phố New York cấm lắp đặt khí đốt tự nhiên

Bảo Hân Thứ Sáu | 17/12/2021 10:47

Nguồn ảnh: CNBC

New York cấm sử dụng khí đốt tự nhiên trong hầu hết các tòa nhà mới, đối phó với biến đổi khí hậu.
Nguồn ảnh: CNBC

Hội đồng Thành phố New York hôm 15/12, đã bỏ phiếu thông qua luật cấm sử dụng khí tự nhiên trong hầu hết các công trình xây dựng mới, động thái này sẽ giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính dẫn đến biến đổi khí hậu từ thành phố đông dân nhất của đất nước.

Cuộc biểu tình tại Công viên Tòa thị chính để kỷ niệm việc thông qua dự luật chấm dứt sử dụng khí đốt trong các tòa nhà mới ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 15/12/2021. Nguồn ảnh: REUTERS / Andrew Kelly

Cuộc biểu tình tại Công viên Tòa thị chính để kỉ niệm việc thông qua dự luật chấm dứt sử dụng khí đốt trong các tòa nhà mới ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 15/12/2021. Nguồn ảnh: REUTERS / Andrew Kelly

Dự luật hiện đã nằm trên bàn của Thị trưởng Bill de Blasio đợi xin chữ ký. Sau khi được ký kết, biện pháp này sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2023 đối với một số tòa nhà dưới bảy tầng và vào năm 2027 đối với các tòa nhà cao hơn. Bệnh viện, nhà bếp thương mại và tiệm giặt là được miễn lệnh cấm.

Theo luật, các dự án xây dựng được trình phê duyệt sau năm 2027 phải sử dụng các tài nguyên như điện cho bếp, lò sưởi và ấm đun thay vì gas hoặc dầu. Những cư dân hiện có bếp gas và lò sưởi trong nhà sẽ không bị ảnh hưởng trừ khi họ chuyển đến một tòa nhà mới.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, bang New York là bang tiêu thụ khí đốt tự nhiên lớn thứ sáu trong cả nước vào năm 2019. Trong khi điện của bang ngày nay chủ yếu đến từ khí tự nhiên, tạo ra khí thải carbon dioxide khi bị đốt cháy, ngoài ra thì năng lượng hạt nhân và thủy điện cũng là những nguồn đáng kể, cung cấp lần lượt 29% và 11% sản lượng điện vào năm 2020 - và cả hai nguồn điện này đều không tạo ra khí thải carbon dioxide. Hơn nữa, lưới điện của bang sẽ trở nên sạch hơn trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng có thể tái sử tạo.

Các tòa nhà ở Thành phố New York “góp" khoảng 70% lượng khí nhà kính trong cả thành phố. Lệnh cấm ngày hôm nay có thể sẽ thúc đẩy yêu cầu của bang New York phải có được 70% điện năng từ các nguồn tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và nước vào năm 2030 và đạt được ngành điện không phát thải vào năm 2040.

“Nếu thành phố lớn nhất ở Mỹ có thể thực hiện bước quan trọng này để cấm sử dụng khí đốt, thì bất kỳ thành phố nào cũng có thể làm như vậy,” Thị trưởng Bill de Blasio cho biết trong một tuyên bố. “Đây là cách chống lại biến đổi khí hậu ở cấp độ địa phương và đảm bảo một thành phố xanh cho các thế hệ mai sau.”, ông cho biết thêm.

biểu ngữ kỉ niệm việc thông qua dự luật ngưng sử dụng khí đốt trong các tòa nhà mới ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 15/12/2021. Nguồn ảnh: REUTERS / Andrew Kelly

Biểu ngữ kỉ niệm việc thông qua dự luật ngưng sử dụng khí đốt trong các tòa nhà mới ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 15/12/2021. Nguồn ảnh: REUTERS / Andrew Kelly

Dự luật sẽ cắt giảm khoảng 2,1 triệu tấn khí thải carbon vào năm 2040 - tương đương với lượng khí thải hàng năm của 450.000 xe ô tô - và tiết kiệm cho người tiêu dùng vài trăm triệu đô la khi sử dụng khí đốt mới, theo một nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu RMI.

Lệnh cấm cũng sẽ giảm thiểu nguy cơ nổ khí đốt và hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí gây rủi ro sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các cộng đồng da màu có thu nhập thấp.

Các chính sách tương tự đã được tranh luận trên khắp đất nước. Vài chục thành phố, bao gồm San Francisco, Berkeley và San Jose ở California; Cambridge ở Mass; và Seattle, đã chuyển sang lệnh cấm lắp đặt khí tự nhiên trong một số tòa nhà mới như một cách để chống lại biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các bang như Texas và Arizona đã cấm các thành phố thực hiện những thay đổi như vậy, với lý do người tiêu dùng có quyền lựa chọn các nguồn năng lượng của họ.

Các nhóm bất động sản, lĩnh vực dầu khí và National Grid - cơ sở cung cấp khí đốt tự nhiên cho thành phố - đã phản đối mạnh mẽ dự luật, cho rằng nó sẽ gây ra sự gia tăng nhu cầu điện có thể dẫn đến mất điện vào mùa đông.

Những người phản đối cũng cho rằng luật sẽ khiến chi phí cao hơn cho các tòa nhà sử dụng điện để sưởi ấm so với các tòa nhà sử dụng khí đốt tự nhiên.

Ông James Whelan, chủ tịch Hiệp hội thương mại ngành bất động sản của New York, cho biết: “Ngành bất động sản cam kết làm việc với các nhà hoạch định để phát triển các chính sách đã được chứng minh nhằm giảm lượng khí thải carbon từ môi trường xây dựng.

“Mặc dù chúng tôi đánh giá cao việc tối ưu điện khí hóa các tòa nhà là một yếu tố quan trọng để thực hiện các mục tiêu này, nhưng các chính sách này phải được thực hiện theo cách đảm bảo rằng người dân New York có nguồn điện ổn định, giá cả phải chăng, điện không thải carbon để sưởi ấm, làm mát và cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của họ cũng như các doanh nghiệp”, ông Whelan nói.

“National Grid chung tay với mục tiêu của New York trong việc loại bỏ carbon trên toàn nền kinh tế”, người phát ngôn của công ty, Karen Young cho biết. “Gần đây, chúng tôi đã công bố những tiến bộ đang đạt được với kế hoạch khử cacbon nhằm chuyển đổi mạng lưới để cung cấp các giải pháp năng lượng, giá cả phải chăng thông minh hơn, sạch hơn và linh hoạt hơn”.

Michael Giaimo thuộc một nhóm lợi ích về dầu khí, giám đốc khu vực Đông Bắc của Viện Dầu khí Hoa Kỳ, cho biết dự luật này “được thông qua quá trình lập pháp một cách gấp rút mà không có sự xem xét, phân tích hoặc tranh luận đầy đủ”.

“Với thời gian và nghiên cứu bổ sung, chúng tôi tin rằng Hội đồng sẽ đánh giá tốt hơn tác động của việc tăng cường điện khí hóa cũng như tầm quan trọng của đa dạng hoá năng lượng,” Giaimo nói. "Hydro và khí tự nhiên có thể tái tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa các mục tiêu giảm phát thải của thành phố đồng thời duy trì khả năng chi trả và duy trì sự lựa chọn của người tiêu dùng."

Con Edison, công ty năng lượng cung cấp điện và khí đốt, đã đề xuất dự luật cùng với một số nhóm xây dựng bền vững và các nhà phân tích năng lượng. Những người ủng hộ lập luận rằng lưới điện của thành phố được trang bị đủ tốt để xử lý sự gia tăng nhu cầu điện.

Các nhóm bảo vệ môi trường đã tổ chức cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư và kêu gọi bang New York và đất nước đi theo bước chân của mình.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày