Phong Cách Sống

Lãnh đạo thời bất ổn: Cần thận trọng, quyết đoán và thực tế

Brett Taylor (*) Thứ Bảy | 09/05/2020 16:41

ads

Việt Nam có thành công bước đầu trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Atimes

Việt Nam đã thể hiện rất rõ nét những tố chất này trong nỗ lực đẩy lui đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.
Việt Nam có thành công bước đầu trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Atimes

Lãnh đạo quốc gia Việt Nam đã thể hiện rất rõ nét những tố chất này khi tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân khỏi sự lây lan của đại dịch COVID-19, và tiếp tục duy trì đường lối lãnh đạo này để bắt tay vào hành trình phục hồi kinh tế.

Ngay từ cuối tháng 1/2020, các biện pháp phòng ngừa đầu tiên đã được triển khai thực hiện, dần thắt chặt hơn trong những tháng tiếp theo, rồi đến đỉnh điểm là thực hiện chính sách giãn cách xã hội vào tháng 4. Xuyên suốt giai đoạn thử thách ấy, hành động phòng chống dịch của chính quyền đều rất nhanh chóng và quyết đoán, công tác truyền thông cũng được thực hiện rất minh bạch và rõ ràng, đặt sức khỏe và sự an lành của người dân Việt Nam cùng cư dân nước ngoài làm ưu tiên cao nhất. 

Thật vậy, một nền kinh tế vững mạnh không thể tồn tại nếu không có những người dân khỏe mạnh và Việt Nam đang nỗ lực hết mình để bảo vể sức khỏe cho người dân, nhằm có thể nhanh chóng quay trở lại sự nghiệp xây dựng kinh tế vững vàng càng sớm càng tốt. Đến nay đã 21 ngày liên tục, Việt Nam không có thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng nào, và yêu cầu nới lỏng quy định giãn cách xã hội gần đây cho thấy Việt Nam đã vượt lên trước nhiều các quốc gia khác trên toàn cầu trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh nguy hiểm.

Dù vậy, những ảnh hưởng tài chính đã giáng một đòn mạnh lên hầu hết các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Nhiều đồng nghiệp của tôi cũng chia sẻ về việc bạn bè của họ rơi vào tình trạng khó khăn kinh tế hoặc thậm chí mất việc làm. Tuy ưu tiên trước mắt là bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người trước sự lây lan của virus, nhưng các biện pháp giãn cách cũng tạo ra những thách thức cho kinh tế và đời sống người dân.

Tôi rất may mắn khi được làm việc cho một công ty nhận thức rõ được điều này, và là một tổ chức thận trọng, thực tế và đầy cảm thông trong giai đoạn khó khăn này. PMI gần đây đã cam kết với toàn thể nhân viên toàn cầu về việc đảm bảo sự ổn định công việc và thu nhập trước giai đoạn khủng hoảng này. Biện pháp Làm việc tại nhà (Work from home/ WFH) đã được Công ty triển khai từ giữa tháng 3. Trong suốt thời gian này, các cộng sự của tôi đã một lần nữa chứng minh họ có khả năng thích ứng cao, mẫn cán, kiên tâm và đầy tinh thần doanh nghiệp.

Các buổi thảo luận Town Hall, thường trước đây được tổ chức 2 lần mỗi năm, nay đã trở thành một hình thức “bình thường mới” thông qua hoạt động họp trực tuyến vào mỗi 2 tuần để tất cả nhân viên có cơ hội cập nhật tình hình kinh doanh, vận hành của tổ chức, đồng thời đó cũng là diễn đàn để nhân viên được giải đáp mọi thắc mắc liên quan. Tinh thần lãnh đạo bằng trái tim cũng cực kỳ quan trọng khi chúng tôi bắt tay trở lại hành trình của trạng thái bình thường mới. Nhân viên có lẽ sẽ sẵn sàng cho hành trình mới này ở các giai đoạn khác nhau.

Trong suốt giai đoạn này, công nghệ đóng vai trò then chốt trong việc giữ kết nối và đảm bảo sự vận hành thông suốt của doanh nghiệp. Công nghệ cũng đã cho phép đội ngũ nhân viên bán hàng kết nối với các đối tác tiếp tục hoạt động kinh doanh trong điều kiện khó khăn của tình hình cách ly xã hội. Nhờ các nền tảng tương tác trực tuyến, chúng tôi có thể hỗ trợ đúng mức và đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp hàng hóa của các đối tác thương mại trong giai đoạn đầy thách thức này.

Chúng tôi cũng hiểu rằng, cuộc chiến chống virus vô hình đòi hỏi tất cả cùng chung tay, góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19 ở mọi nơi, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam hỗ trợ Bệnh viện Nhiệt đới TƯ và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TƯ, cùng với một điểm cách ly khác tại Hà Nội thông qua việc cung cấp đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn cũng như các nhu cầu khác... 

Dù quy định cách ly đã được nới lỏng, chúng tôi sẽ không dừng những nỗ lực hỗ trợ của mình, mà sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội lớn nhỏ khác để tiếp tục đóng góp vào cuộc chiến chống dịch chung.

Đại dịch toàn cầu lần này rất khó lường và đầy biến động. Tương lai sắp tới hãy còn nhiều những bất an, nhưng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục mọi đường hướng lãnh đạo cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân. Và đất nước quật cường này rồi đây sẽ lại vực dậy. 

(*): Giám đốc PMI Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày