Phong Cách Sống

Quản lý nghệ sĩ mở "thế lực thương mại" mới

Thái Tuệ Thứ Tư | 10/09/2025 13:00

SpaceSpeakers do Hoàng Touliver sáng lập là ví dụ điển hình cho sự chuyên nghiệp có thể biến một nhóm nghệ sĩ thành thế lực thương mại. Ảnh: TL

Với hệ thống quản lý chuyên nghiệp, nhiều ca sĩ Việt mở rộng phạm vi tiếp cận, duy trì tầm nhìn nghệ thuật và không bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh.
SpaceSpeakers do Hoàng Touliver sáng lập là ví dụ điển hình cho sự chuyên nghiệp có thể biến một nhóm nghệ sĩ thành thế lực thương mại. Ảnh: TL

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc Việt Nam ngày càng cạnh tranh, xu hướng quản lý nghệ sĩ theo mô hình chuyên nghiệp đang giúp nhiều ca sĩ mở rộng quy mô quảng bá, hợp tác thương hiệu và xây dựng sự nghiệp lâu dài. Đây không chỉ là dấu hiệu tích cực cho nền âm nhạc đương đại, mà còn mở ra thị trường kinh tế mới trong ngành giải trí. 

Thay vì hoạt động đơn lẻ hay dựa vào mối quan hệ cá nhân như trước, nhiều nghệ sĩ Việt hiện nay đã có ê-kíp chuyên trách gồm quản lý nghệ sĩ, phụ trách truyền thông, thương hiệu, giám đốc sáng tạo và cả cố vấn chiến lược dài hạn. Bà Tôn Nữ Như Ngọc, Trưởng Phòng Labels & Artist Solutions tại Believe Việt Nam, nhận định: “Nếu muốn phát triển, nghệ sĩ cần chú ý tính chuyên nghiệp của mình trong từng hoạt động nhỏ nhất như cập nhật hình ảnh, thông tin, sáng tạo trong cách quảng bá bài hát mới để tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khán giả trên các nền tảng”. 

SpaceSpeakers do Hoàng Touliver sáng lập là ví dụ điển hình cho sự chuyên nghiệp có thể biến một nhóm nghệ sĩ thành thế lực thương mại. Thành lập năm 2011 bởi các nghệ sĩ độc lập trong lĩnh vực hip-hop và nhạc điện tử, SpaceSpeakers đã phát triển thành tổ chức có cấu trúc rõ ràng, nổi bật với chiến lược sản xuất âm nhạc và xây dựng thương hiệu, đưa các nghệ sĩ trong nhóm trở thành tên tuổi hàng đầu như Binz, Soobin Hoàng Sơn và Rhymastic. Sự phát triển này không chỉ giúp SpaceSpeakers tổ chức các buổi concert kỷ niệm nhóm thành công, thu hút đông đảo người hâm mộ trong những năm vừa qua, mà còn mở ra cơ hội hợp tác với các thương hiệu lớn. 

Trong năm 2025 này, SpaceSpeakers tiếp tục có những hoạt động hợp tác nổi bật như SpaceSpeakers Live Concert kỷ niệm 14 năm thành lập vào tháng 3 năm nay với gần 5.000 người tham dự, vé bán hết trong 1 tuần; Binz tiếp tục là gương mặt đại diện trong chiến dịch thời trang Xuân - Hè 2025 của Louis Vuitton Việt Nam; Rhymastic kết hợp cùng Yamaha Việt Nam trong chiến dịch “Start your vibe” ra mắt vào tháng 4, với sáng tác mới sử dụng sample tiếng động cơ xe máy; từ tháng 5, SpaceSpeakers Academy triển khai thêm các lớp học âm nhạc điện tử và sản xuất âm thanh nâng cao; Binz và Soobin tham gia Asia Music Showcase 2025 tại Singapore vào tháng 6 nhằm quốc tế hóa thương hiệu. 

Trước đó không lâu, SpaceSpeakers công bố hợp tác chiến lược với Top One Studio, đánh dấu bước ngoặt khi nghệ sĩ âm nhạc bắt tay với một đơn vị lớn trong lĩnh vực tiếp thị tại Việt Nam. Rõ ràng, sự cân bằng giữa sáng tạo và chuyên nghiệp đã củng cố vị thế của SpaceSpeakers và mở ra cơ hội hợp tác, phát triển thương hiệu, mở rộng quốc tế. 

Một trường hợp khác là AMEE, nữ ca sĩ trẻ thuộc ST.319 Entertainment, đơn vị có hệ thống đào tạo, xây dựng hình ảnh, kế hoạch phát hành sản phẩm và lộ trình phát triển theo mô hình chuyên nghiệp chuẩn Hàn Quốc. “Tôi may mắn vì được Công ty định hướng rõ ràng, không chỉ học hát, mà còn được rèn kỹ năng trình diễn, ứng xử truyền thông, làm việc nhóm và xây dựng hình ảnh nhất quán”, AMEE từng chia sẻ. 

Trong mảng nhạc indie, ban nhạc Chillies cũng ghi dấu nhờ hệ thống quản lý bài bản từ công ty quản lý BandFest. Ngoài việc đảm bảo lịch diễn và quảng bá, nhóm còn được hỗ trợ xây dựng concept album, kết nối thương hiệu và triển khai chiến lược truyền thông riêng cho từng dự án.

Nhờ được hỗ trợ định hướng thương hiệu rõ ràng, các nghệ sĩ dễ dàng tiếp cận khán giả mục tiêu và mở rộng hợp tác với nhiều đối tác thương mại. Những cái tên như Hoàng Dũng, GREY D, Orange hiện đều có đội ngũ xây dựng hình ảnh và xử lý truyền thông riêng, giúp họ được săn đón trong các chiến dịch quảng bá của thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, du lịch…

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, thành viên Hội đồng Chuyên gia tại Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), cố vấn chiến lược thương hiệu từng cộng tác cùng nhiều nghệ sĩ trẻ, cho rằng: “Nghệ sĩ ngày nay không chỉ là ca sĩ, mà còn là tài sản thương hiệu. Việc có đội ngũ quản lý chuyên nghiệp không chỉ giúp họ đi đường dài, mà còn mở ra kênh thu nhập ổn định và đa dạng từ bản quyền, hình ảnh đến hợp tác thương mại”. 

Một số nghệ sĩ còn tự thành lập công ty riêng để quản lý sự nghiệp và bản quyền. Sơn Tùng M-TP, Trúc Nhân, Tóc Tiên, Mỹ Tâm... đều là những người tiên phong trong mô hình “tự quản lý” nhưng vẫn giữ tiêu chuẩn chuyên nghiệp cao, từ tổ chức concert, phát hành sản phẩm số cho đến mở rộng sang thị trường quốc tế.

Mô hình quản lý bài bản cũng giúp nghệ sĩ phân tích chính xác hành vi và thói quen tiêu dùng văn hóa của khán giả, từ đó cá nhân hóa sản phẩm, chiến dịch quảng bá và kế hoạch biểu diễn. “Không thể lấy số view làm kim chỉ nam duy nhất. Điều quan trọng là tìm đúng khán giả của mình và giữ được họ lâu dài”, ca nhạc sĩ Trịnh Thăng Bình, quản lý âm nhạc cho một số nghệ sĩ indie, nhận xét.

Dữ liệu của Billboard Vietnam cho thấy 65% nghệ sĩ Gen Z hoạt động chuyên nghiệp tại Việt Nam đang có quản lý riêng hoặc công ty chủ quản. Trung bình một nghệ sĩ được quản lý chuyên nghiệp có thể tăng gấp 2-3 lần doanh thu hợp tác thương hiệu trong vòng 1-2 năm. 

Sự chuyên nghiệp trong quản lý đang dần biến nghệ sĩ Việt thành những “doanh nghiệp sáng tạo” thực thụ, nơi mọi yếu tố từ cảm hứng nghệ thuật đến hoạt động thương mại đều được hoạch định rõ ràng, minh bạch. Với xu hướng này, thị trường âm nhạc Việt Nam hứa hẹn sẽ xuất hiện thêm nhiều tên tuổi đủ sức cạnh tranh khu vực, không chỉ nhờ tài năng, mà còn nhờ sự hỗ trợ bài bản, chuyên nghiệp từ hậu trường.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày