Phong Cách Sống

Trung bình cần bao nhiêu giờ làm việc để sở hữu iPhone 17?

Thứ Ba | 30/09/2025 21:30

Tại Việt Nam, tính theo mức lương cơ bản, trung bình chúng ta cần phải làm việc 598 giờ đồng hồ để mua được một chiếc iPhone 17 bản tiêu chuẩn. Ảnh: Reuters

Apple ra mắt iPhone 17, nhưng số giờ làm việc trung bình để sở hữu chiếc máy này lại khác biệt rõ rệt giữa các quốc gia.
Tại Việt Nam, tính theo mức lương cơ bản, trung bình chúng ta cần phải làm việc 598 giờ đồng hồ để mua được một chiếc iPhone 17 bản tiêu chuẩn. Ảnh: Reuters

Giá bán iPhone 17 mới có sự chênh lệch rất lớn giữa các quốc gia, do chính sách định giá của Apple cùng với thuế và phí nhập khẩu khác nhau. Nếu tính theo số giờ làm việc cần thiết để mua máy, dựa trên mức lương trung bình do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cung cấp, khoảng cách này càng rõ rệt hơn.

Các bản nâng cấp nổi bật của iPhone 17 gồm: camera trước mạnh hơn, thêm tính năng cho camera chính, khả năng chống trầy xước tốt hơn. Tuy nhiên, Apple vẫn bị chỉ trích vì chưa đầu tư đủ để mang vị thế dẫn đầu về AI, chẳng hạn chỉnh sửa ảnh.

Tại Mỹ, một chiếc iPhone 17 bản tiêu chuẩn với dung lượng 256 GB có giá 799 USD cộng thuế bán hàng. Ở vùng California, mức giá sau thuế rơi vào khoảng 857 USD. Mẫu đắt nhất là iPhone 17 Pro Max với thời lượng pin lâu hơn và phần cứng mạnh hơn, có giá khởi điểm khoảng 1.286 USD (đã bao gồm thuế) tại Mỹ.

Tại châu Âu, giá iPhone 17 thay đổi đáng kể, mẫu tiêu chuẩn có giá 1.160 USD ở Bồ Đào Nha và 1.200 USD ở Hungary. Tại Đức, giá rẻ hơn khoảng 1.110 USD, còn ở Vương quốc Anh là khoảng 1.080 USD. Một số mức giá iPhone 17 cao nhất được ghi nhận ở Brazil hơn 1.480 USD chỉ cho bản tiêu chuẩn, và ở Thổ Nhĩ Kỳ được bán với giá quy đổi khoảng 1.880 USD.

Nguyên nhân là do cả Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ đều áp thuế nhập khẩu rất cao, ngoài ra Brazil còn có chi phí an ninh logistics, còn Thổ Nhĩ Kỳ đánh thêm thuế xa xỉ. Đồng tiền yếu cũng khiến Apple phải điều chỉnh giá để bù rủi ro. Vì vậy, mức giá này tương đương với khoảng 409 – 461 giờ làm việc để mua iPhone 17 bản tiêu chuẩn ở hai nước, và từ 639 – 709 giờ giờ làm việc nếu muốn mua iPhone 17 Pro Max.

Ở Ấn Độ và Việt Nam, giá iPhone 17 rẻ hơn dưới 1.000 USD theo tỉ giá quy đổi, nhưng do mức lương trung bình chỉ khoảng 1 – 1,6 USD/giờ (so với 4 USD/giờ ở Brazil hay Thổ Nhĩ Kỳ), người lao động vẫn phải làm việc lâu hơn nhiều mới đủ tiền mua. Trước đây, iPhone ở Ấn Độ từng thuộc nhóm đắt nhất thế giới, nhưng kể từ khi Apple mở nhà máy sản xuất tại đây, giá đã giảm đáng kể vì tránh được phần lớn thuế nhập khẩu.

Theo dữ liệu từ Statista, tại Việt Nam, tính theo mức lương cơ bản, trung bình chúng ta cần phải làm việc 598 giờ đồng hồ để mua được một chiếc iPhone 17 bản tiêu chuẩn, và 908 giờ cho một chiếc iPhone 17 Pro Max.

Năm 2023, theo dữ liệu từ IDC, khoảng 40% trong tổng số 1,2 tỉ chiếc smartphone được xuất xưởng toàn cầu đến từ Apple hoặc Samsung. Apple đã vượt đối thủ Hàn Quốc với khoảng cách 8 triệu máy, đánh dấu lần đầu tiên hãng công nghệ Mỹ chiếm ngôi dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh. 

Bất chấp mức giá ngày càng cao cho các dòng điện thoại mới nhất, iPhone vẫn đặc biệt phổ biến trong giới trẻ Mỹ. Một khảo sát gần đây của Statista Consumer Insights cho thấy, có đến 67% người sinh trong giai đoạn 1995–2016 (Gen Z và Gen Alpha) dùng iPhone làm điện thoại chính, trong khi chỉ 16% sử dụng Samsung. Tỉ lệ này giảm rõ rệt ở các thế hệ lớn hơn, và Samsung nhanh chóng chiếm ưu thế. Với nhóm millennial (sinh 1981–1996), khoảng một nửa dùng iPhone và 30% chọn Samsung.

Ở những người sinh trước năm 1979 (Gen X và Baby Boomer), cán cân giữa Apple và Samsung trở nên cân bằng hơn, mỗi hãng chiếm từ 36% đến 39% thị phần. Đáng chú ý, Motorola vẫn là thương hiệu được ưa chuộng ở hai thế hệ này. Trong khi đó, Google dù vừa ra mắt loạt smartphone mới gồm Pixel 9, Pixel 9 Pro, Pixel 9 Pro XL và Pixel 9 Fold vẫn chỉ giữ vai trò nhỏ lẻ, chưa tạo dấu ấn lớn ở bất kỳ thế hệ nào.

Trong một thời gian dài, Apple nổi tiếng với việc tích hợp chặt chẽ các sản phẩm và dịch vụ, tạo nên một hệ sinh thái thiết bị “vận hành liền mạch” như cách hãng thường nhấn mạnh. Và chính sự “liền mạch” này là một trong những lý do khiến các thiết bị của Apple trở nên phổ biến, đặc biệt là với những người ít am hiểu công nghệ. Không thể phủ nhận rằng một phần thành công của Apple đến từ độ gắn kết của hệ sinh thái, với iPhone đóng vai trò trung tâm.

Theo kết quả từ Statista Consumer Insights, người dùng iPhone có khả năng sở hữu Apple Watch, AirPods hay các thiết bị Apple khác cao hơn nhiều so với người không dùng iPhone.

Cụ thể, 81% chủ sở hữu iPhone có đồng hồ thông minh hoặc vòng theo dõi sức khỏe chọn Apple Watch, trong khi chỉ 24% người dùng smartphone khác chọn Apple Watch. Xu hướng tương tự cũng xuất hiện ở tai nghe, máy tính bảng và laptop, khi người dùng iPhone có khả năng chọn thiết bị khác từ Apple cao hơn rõ rệt so với người dùng các dòng smartphone khác. Apple ngày càng dễ giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Sữa hạt và cuộc đua sức khỏe xanh

Nguồn Statista


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày