Những bí quyết giúp Jeff Bezos kinh doanh thành công

Thanh Bách Chủ Nhật | 30/06/2019 13:29

Ảnh: Getty Images/CNBC

Xuất phát điểm là 1 tiệm sách online, Amazon hiện có giá trị thị trường hơn 900 tỷ USD, vậy đâu là những bí quyết giúp Bezos kinh doanh thành công.
Ảnh: Getty Images/CNBC

Trong suốt cuộc hành trình của mình, Bezos đã rút ra cho bản thân 1 vài điều giúp  ông trở thành 1 doanh nhân thành công. Và sau đây là một vài bí quyết giúp ông chủ Amazon kinh doanh thành công.

Có đam mê và nhiệt huyết

Trong khi có những tranh luận giữa các tỷ phú xung quanh việc bạn có nên theo đuổi đam mê của mình hay không - ví dụ, Mark Cuban, một nhà đầu tư nổi trong chương trình “Shark Tank” cho rằng những lời khuyên như thế là 1 trong những “Lời nói dối tồi tệ nhất,”–, Bezos tin rằng đó là điều cốt lõi để trở thành 1 người khởi nghiệp thành công. Thực tế, Bezos nói ra thì người luôn quan tâm vào mục đích của bản thân sẽ là những người thắng cuộc.

Ông Bezos chia sẻ tại hội nghị Amazon’s re: Mars tại Las Vegas vào ngày 6/6: “Bạn cần phải có một chút nhiệt huyết cho lĩnh  vực mà bạn phát triển và làm việc, vì nếu bạn phại cạnh tranh với các đối thủ có nhiệt huyết cho lĩnh vực đó, họ sẽ làm ra những dịch vụ và sản phẩm tốt hơn bạn”.

Ông nói thêm rằng, một nhà khởi nghiệp cần phải có đam mê, chứ không nên hám lợi, nghĩa là bạn làm vì đam mê chứ không phải vì tiền.

Ông cũng chia sẻ thêm: “Những người có nhiệt huyết tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt hơn luôn thắng. Những người hám lợi chỉ muốn kiếm tiền và trớ trêu thay những người làm vì đam mê thường tạo ra nhiều tiền hơn”.

Chấp nhận mạo hiểm và thất bại

Để thành công trong kinh doanh, bạn cũng phải sẵn sàng mạo hiểm, và luôn trong tư thế sẵn sàng vấp ngã.

Bezos cho rằng: “Nếu bạn nảy ra 1 ý tưởng kinh doanh và không có bất kỳ rủi ro nào, có thể nó đã được người khác thực hiện và được thực hiện rất tốt. Nên bạn cần phải có một vài ý tưởng không thực tế và bạn cũng phải chấp nhận thực tế rằng việc kinh doanh của bạn có thể thất bại. Nhưng đó là điều chấp nhận được.”

Bezos vốn nổi tiếng là 1 người đưa ra những quyết định táo bạo: Vào năm 2005 khi Amazon Prime mới khởi động nhiều người hoài nghi rằng liệu khách hàng có trả 79 USD/ 1 năm để sử dụng dịch vụ này hay không; cho tới tháng 4/2018 dịch vụ này có hơn 100 triệu người đăng ký trên toàn cầu.

Và ông cũng thất bại ở 1 vài ý tưởng, ví dụ như dịch vụ nhà hàng Amazon đã bị đóng cửa vào 24/6.

Và Bezos tiếp tục khuyến khích chấp nhận rủi ro tại Amazon. Trong thực tế, quy mô của rủi ro và thất bại sẽ lớn dần cùng với sự phát triển của công ty, ông nói.

Cũng tại hội nghị re:Mars, Bezos chia sẻ: “Chúng ta cần 1 thất bại lớn nếu chúng ta tiến hành những bước đi mới. Một thất bại cỡ vài tỷ USD. Còn nếu không thì tức có nghĩa chúng ta chưa thực sự cố gắng.”

Thay đổi tư duy của bạn

Bezos học được từ quá trình tương tác với những nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế giới rằng, những người hay làm đúng thường là những người chịu lắng nghe nhiều nhất hoặc những người hay thay đổi tư duy của họ nhiều nhất.

Ông Bezos chia sẻ: “Điều mà tôi khám phá ra là, những người làm đúng là những người thay đổi cách tư duy của họ mà không cần dữ liệu mới. Với những dữ liệu cũ, họ thường thức tỉnh và luôn phân tích lại mọi thứ và họ đi đến 1 kết luận mới, và từ đó họ thay đổi hướng suy nghĩ của mình.”

Thực tế, người thành công luôn chăm chỉ làm việc chỉ để nhận ra đâu là niềm tin và đâu là thành kiến mà họ vẫn bám lấy và “chủ động cố gắng tìm bằng chứng để không đồng tình với chính họ”, Bezos nói.

Tỷ phú Ray Dalio là 1 ví dụ điển hình. Người đàn ông, đã gầy dựng lên Bridgewater  - 1 quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, đã nói rằng: “Điều tệ hại nhất của nhân loại hoặc của chính 1 người là giữ khư khư quan điểm sai lệch của họ.”

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày