Tài Chính

Cổ phiếu của các ngân hàng Việt Nam xứng đáng với mức định giá cao hơn

Kim Anh Thứ Tư | 14/04/2021 15:04

Vietcombank là ngân hàng có giá trị vốn hóa lớn nhất ngành. Ảnh: TL.

Các ngân hàng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích nền kinh tế.
Vietcombank là ngân hàng có giá trị vốn hóa lớn nhất ngành. Ảnh: TL.

Cổ phiếu của các ngân hàng Việt Nam xứng đáng với mức định giá cao hơn.

AFC Vietnam Fund là quỹ chuyên đầu tư vào thi trường vốn Việt Nam để nắm bắt các cơ hội đầu tư giá trị của các công ty tăng trưởng, đặc biệt các công ty trong phân khúc vừa và nhỏ.

Là nhóm ngành có tỉ trọng lớn nhất với 25,8% (49,9 tỉ USD) trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Trong báo cáo được công bố mới đây, quỹ này đã lý giải lý do các ngân hàng ở Việt Nam lại hấp dẫn để đầu tư.

Khả năng sinh lời - ROE cao

So với các quốc gia khác, khu vực ngân hàng Việt Nam có tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Khu vực ngân hàng Việt Nam tạo ra ROE hơn 18% so với chỉ 13% ở Indonesia, 10% ở Singapore, 9% ở Malaysia, 8% ở Thái Lan và 7% ở Philippines. ROE cao hơn thường đồng nghĩa với việc định giá cao hơn, và do đó quỹ này tin rằng các ngân hàng Việt Nam xứng đáng với giá cổ phiếu cao hơn.

Các cổ phiếu ngân hàng của Việt Nam tăng giá bình quân 30%
Các cổ phiếu ngân hàng của Việt Nam tăng giá bình quân 30% trong 3 tháng qua.  

Kinh tế phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ 

Trong ba tháng qua, các ngân hàng Việt Nam đã báo cáo mức tăng giá cổ phiếu ấn tượng, trung bình 30%. Con số này so với 22% ở Thái Lan, 7% ở Indonesia và 6% ở Philippines, Malaysia và Singapore. Các nhà đầu tư nước ngoài luôn chú ý đến ngành ngân hàng Việt Nam và sẵn sàng trả giá cao hơn so với giá thị trường cho cổ phiếu vì hầu hết các ngân hàng niêm yết có toàn bộ sở hữu nước ngoài, nghĩa là họ cần mua lại các nhà đầu tư nước ngoài khác, những người sẽ bán với giá cao hơn giá thị trường.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia đã ngăn chặn thành công đại dịch COVID-19 ngay từ khi mới bùng phát và có thể đạt mức tăng trưởng GDP dương 2,9% vào năm 2020. Theo nhiều dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 7% - 8,5% vào năm 2021.

Các ngân hàng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích nền kinh tế. Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu các ngân hàng cắt giảm lãi suất khi bắt đầu đại dịch. Chính phủ cũng ban hành các chính sách khác nhau để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19, giúp giảm đáng kể số vụ phá sản. Tất cả các biện pháp này đều có tác động tích cực đến tỉ lệ nợ xấu (nợ xấu) của các ngân hàng khác nhau, đặc biệt là khi so sánh với các nước khác trong khu vực.

 

Cải thiện biên lãi ròng

Trong 12 tháng qua, lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm tại Việt Nam đã giảm từ khoảng 10% xuống còn khoảng 5%. Do lãi suất giảm, thị trường tài chính và nền kinh tế thực đã được kích thích. Điều này cũng có tác động tích cực rất lớn đến các ngân hàng, vốn có khả năng tăng trưởng tín dụng và đồng thời tăng biên lãi thuần. Hầu hết các ngân hàng Việt Nam xác định lãi suất cho vay của họ là giá vốn, cộng với chi phí cố định và biên độ ít nhất là 2% nữa.

Ngành ngân hàng Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng dài hạn rất lớn do khoảng 70% dân số trưởng thành vẫn chưa có tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, chỉ khoảng 4% dân số có thẻ tín dụng. Với 87% dân số dưới 54 tuổi, đây là cơ hội lớn cho sự phát triển của hoạt động ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Ngành ngân hàng Việt Nam vẫn thua xa hầu hết các nước ASEAN và do đó chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng dài hạn rất lớn. Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào các giải pháp ngân hàng di động trực tuyến để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về ngân hàng số.

“Chúng tôi cho rằng cổ phiếu của các ngân hàng Việt Nam vẫn được định giá thấp hơn so với các ngân hàng khác trong khu vực trong khi họ đang tạo ra lợi nhuận cao hơn nhiều và tăng trưởng mạnh hơn”, quỹ này nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

► “Trend” đầu tư chứng khoán mới chỉ bắt đầu?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày