Đường đến niêm yết

Nhiều cổ phiếu “hot” nằm trong danh sách “cắt margin” của HOSE

Phạm Vũ Thứ Năm | 27/06/2024 14:25

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa công bố danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Theo đó, cổ phiếu MCM của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu nằm trong danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) do thời gian niêm yết dưới 6 tháng. 

Đáng chú ý, trong danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ đến ngày 25/6/2024 được HOSE đính kèm có xuất hiện nhiều cổ phiếu “hot” với mức tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua. 

Đơn cử như cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nằm trong danh sách không được giao dịch margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 là số âm. 

Cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam với mức tăng “bằng lần” trong thời gian qua cũng không được giao dịch ký quỹ do cổ phiếu đang thuộc diện hạn chế giao dịch và diện kiểm soát. 

Diễn biến giá của các cổ phiếu HVN, FRT, VTP trên thị trường. Ảnh: FireAnt, PV.
Diễn biến giá của các cổ phiếu HVN, FRT, VTP trên thị trường. Ảnh: FireAnt, PV.

Ngoài ra, cổ phiếu VTP của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cũng nằm trong danh sách này khi thời gian niêm yết dưới 6 tháng. 

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận mức tăng hơn 11% (lũy kế đến hết phiên 26/6) đối với VN-Index. Trong đà tăng của thị trường, nhiều cổ phiếu như FRT, VTP hay HVN đã “làm mưa làm gió” trên thị trường với đà tăng giá mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường cũng thể hiện sự phân hóa mạnh với nhiều cổ phiếu tăng giá dựa vào những câu chuyện riêng hoặc “sóng công nghệ” thay vì vào các nhóm ngành chủ chốt hay các nhóm ngành cụ thể. 

Góc nhìn về thị trường phiên giao dịch 26/6, Công ty Chứng khoán Asean cho rằng thị trường phản ứng giá tích cực tại điểm hợp lưu giữa dải băng dưới của Bollinger Bands và đường trung bình động 50 phiên (MA50) tương đương với mức 1.250 điểm. Chỉ báo MFI đang dần cân bằng trở lại quanh ngưỡng 53 điểm sau khi kiểm định lại mức trung lập 45 điểm phiên 25/6 gia tăng xác suất tạo thành phân kỳ dương để thị trường hồi phục trở lại. Chỉ báo Stochastic RSI cắt lên đường Signal tiếp tục báo hiệu phiên 27/6 sẽ nhiều khả năng sẽ là phiên giao dịch tích cực. Tuy vậy, việc thanh khoản duy trì ở mức thấp cũng vẫn là yếu tố đáng lo ngại trong ngắn hạn cho thấy rằng bên mua cũng chưa thực sự quyết liệt. 

“Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát và hành động chậm; tránh bán hoảng loạn khi mốc chỉ số 1.250 điểm vẫn được giữ vững”, Chứng khoán Asean nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Đón sóng chuyển sàn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày