Tài Chính

Kết thúc tháng 11, VN-Index vẫn dưới 1.100 điểm

Ngọc Tâm Thứ Sáu | 01/12/2023 07:26

VN-Index vẫn đang giao dịch dưới mốc 1.100 điểm. Ảnh: PV.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tháng 11 với mức giảm hơn 8 điểm về cuối phiên.
VN-Index vẫn đang giao dịch dưới mốc 1.100 điểm. Ảnh: PV.

Theo đó, VN-Index khép lại tháng 11 tại mốc 1.094 điểm, tăng hơn 6% so với tháng 10 sau 2 tháng chịu áp lực điều chỉnh mạnh từ vùng giá quanh 1.250 điểm về vùng giá 1.020 điểm. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), mốc điểm số 1.100 điểm dường như vẫn là ngưỡng cản tâm lý khó vượt qua với VN-Index khi thị trường yếu dần về cuối phiên 30/11 và chỉ số đóng cửa lại giảm xuống dưới ngưỡng này. 

 

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, SHS đánh giá nhịp hồi phục vừa qua mang tính kỹ thuật bởi VN-Index đã đánh mất xu hướng uptrend và xu hướng hồi phục có thể kết thúc bất kỳ thời điểm nào. 

“Mặc dù chỉ số đóng cửa phiên 30/11 dưới mốc 1.100 điểm tuy nhiên với biên độ dao động khá chặt chẽ trong các phiên gần đây thì chúng tôi vẫn kỳ vọng VN-Index sẽ chinh phục thành công ngưỡng 1.100 điểm trong các phiên tới và tiếp tục nhịp hồi phục trước khi hình thành khu vực cân bằng tích lũy mới”, SHS nhận định. 

Cũng theo tổ chức này, xu hướng trung hạn của thị trường vẫn chưa có nhiều thay đổi khi đang vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại sau giai đoạn giảm sâu. Nếu VN-Index sớm lấy lại hỗ trợ 1.100 điểm thì khả năng cao thị trường sẽ hình thành nền tích lũy trong biên độ 1.100-1.150 điểm, trong trường hợp tiêu cực hơn vùng tích lũy sẽ hạ thấp trong khu vực 1.000-1.100 điểm. 

“Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân với tỉ trọng thấp cần tiếp tục theo dõi thêm diễn biến thị trường và chỉ xem xét mua thêm nếu VN-Index vượt qua ngưỡng 1.100 điểm với động lực mạnh. Nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại chờ cơ hội giải ngân thêm khi thị trường tích lũy ổn định trở lại”, SHS khuyến nghị. 

 

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), ở phiên giao dịch 30/11 VN-Index vẫn ghi nhận thanh khoản mua chủ động ở mức cao, chiếm 77,6% tổng thanh khoản thị trường trong phiên sáng, cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường tích cực trở lại trong ngắn hạn. 

Tuy nhiên, áp lực chốt lời T+ dần xuất hiện trở lại trong phiên chiều và gia tăng mạnh vào 5 phút cuối phiên đã khiến cho VN-Index hụt hơi, giảm hơn 8 điểm. 

Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS cho rằng áp lực chốt lời T+ đã khiến cho thị trường có phần hụt hơi, đảo chiều giảm điểm nhưng vẫn bám sát đường trung bình động MA20. Hầu hết các chỉ báo ở khung đồ thị ngày vẫn đang bẻ ngang, trong đó ADX vẫn duy trì ở khu vực 25 nên xác suất cao VN-Index trong ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục giao dịch theo nhịp sóng hiệu chỉnh dạng zigzag với những phiên tăng giảm đan xen. 

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư bám sát thị trường, tạm thời chưa cần hạ tỉ trọng và chỉ giải ngân mua mới đối với những cổ phiếu cho tín hiệu kiểm tra thành công vùng hỗ trợ”, VCBS khuyến nghị.

Có thể bạn quan tâm 

Thanh khoản xuống thấp, nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng với thị trường


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày