Tài Chính

Nhà đầu tư được khuyến nghị nên tạm đứng ngoài quan sát

Việt Hà Thứ Ba | 14/09/2021 10:38

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 13/9, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự điều chỉnh nhẹ, VN-Index ghi nhận một phiên điều chỉnh giảm nhẹ dù vẫn giữ trên mốc 1.340 điểm.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Mở đầu phiên giao dịch, chỉ số VN-Index mở cửa trong sắc xanh, tuy nhiên nhanh chóng đảo chiều ngay sau đó. Áp lực bán tăng mạnh đặc biệt là khi chỉ số thất bại trước ngưỡng 1.350 điểm trong phiên khiến cho thị trường ghi nhận mức giảm nhẹ và diễn biến này kéo dài trong hầu hết cả phiên sáng lẫn phiên chiều.

Điểm nhấn đáng chú ý chỉ thực sự đến vào nửa cuối phiên chiều khi lực cầu bắt đáy tăng mạnh sau thời điểm chỉ số tạo đáy trong phiên ở mức 1.340,50 điểm. Theo đó, VN-Index hồi phục nhanh chóng về mốc tham chiếu. Dù áp lực chốt lời có quay trở lại trong phiên ATC khiến chỉ số quay đầu giảm, tuy nhiên đà giảm của chỉ số là không quá mạnh nhờ diễn biến tăng điểm tích cực của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như MWG, SAB, VIC.

Thanh khoản ở phiên giảm điểm cao hơn so với trung bình 20 phiên gần nhất. Ảnh: FireAnt.
Thanh khoản ở phiên giảm điểm cao hơn so với trung bình 20 phiên gần nhất. Ảnh: FireAnt.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường trải qua một số phiên rung lắc cho thấy tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chưa có sự đồng thuận cao độ. Lực cầu bắt đáy gia tăng khá mạnh vào cuối phiên là tín hiệu tích cực nhưng việc VN-Index liên tiếp thất bại trước ngưỡng kháng cự 1.350 điểm vẫn đang làm gia tăng lực cung chốt lời ngắn hạn.

Theo đó, VCBS tạm thời không khuyến nghị giải ngân mới tại thời điểm này và nhà đầu tư nên ưu tiên hạ tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục để bảo vệ thành quả và hạn chế rủi ro thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm trong những phiên tới.

 

Trong khi đó, ở một góc nhìn khác Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá thị trường khởi đầu tuần mới không được tích cực cho lắm với việc chỉ số VN-Index tiếp tục thất bại trước ngưỡng kháng cự tâm lý 1.350 điểm lần thứ ba trong một tuần qua. Đáng chú ý là việc thanh khoản có sự gia tăng trong phiên 13/9 và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra là tương đối mạnh. Khối ngoại bán ròng phiên thứ 11 liên tiếp trên hai sàn với khoảng 300 tỉ đồng cũng tạo áp lực lên thị trường.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS đánh giá VN-Index đang trong khoảng giằng co và sẽ cần sự bứt phá trong thời gian tới để bắt đầu một xu hướng mới. Dự báo, trong phiên giao dịch 14/9, VN-Index có thể tiếp tục biến động giằng co với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 1.350 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 1.325-1.335 điểm (MA20-50).

Theo đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị những nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỉ trọng. Nhà đầu tư đang có tỉ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index có thể hướng tới vùng 1.424 điểm trong tháng 9


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày