Tài Chính

Thị trường chứng khoán có cơ hội "viết lại lịch sử" trong năm nay

Song Luân Thứ Năm | 14/01/2021 09:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Xu thế tăng của VN-Index được kì vọng áp đảo trong năm 2021 với mục tiêu cao nhất 1.355-1.425 điểm, tăng gần 30% so với 2020.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trong Báo cáo chiến lược năm 2021 được công bố ngày 11.1.2021, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đã bày tỏ quan điểm tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, xu thế tăng của thị trường được kì vọng áp đảo trong năm 2021 với mục tiêu cao nhất của VN-Index là 1.355-1.425 điểm, tăng gần 30% so với 2020.

Kỳ vọng này được đưa ra dựa trên các giả định rằng tăng trưởng thu nhập của các doanh nghiệp ước đạt 19% và P/E mục tiêu cao nhất 19-20x trên kì vọng nền kinh tế duy trì đà phục hồi tốt.

 

VN-Index sẽ có cơ hội viết lại lịch sử sau khi vượt qua mốc đỉnh 1.200 điểm được thiết lập trong năm 2018 để xác lập mức cao mới. Dù vậy, Mirae Asset cho rằng mức độ biến động của thị trường được dự báo sẽ gia tăng sau khi VN-Index xác lập các đỉnh cao mới.

Sau giai đoạn tăng điểm trên diện rộng kể từ khi thị trường phục hồi vào tháng 4.2020 đến nay, sự phân hóa giữa các nhóm ngành, cổ phiếu trở nên rõ nét trong bối cảnh nhà đầu tư sẽ có thời gian đánh giá lại kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hậu COVID-19, đặc biệt nửa sau năm 2021.

Ở khía cạnh khác, công ty chứng khoán này cũng cho rằng VN-Index có thể không đạt như mức kì vọng nói trên nếu tình hình dịch bệnh tái phát ở Việt Nam, làm cản trở quá trình phục hồi của nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. “Nhưng dù thế nào đi nữa, VN-Index khó để đánh mất mốc 1.100 điểm vốn đạt được vào cuối năm 2020”, Mirae Asset nhận xét.

Động lực chính trong đà tăng của VN-Index đến từ việc dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát hiệu quả trong nước và toàn cầu. Bên cạnh đó là việc phát triển thành công vaccine hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi rõ nét theo mô hình chữ V.

Ngoài ra, việc nới lỏng tiền tệ duy trì và dòng tiền mới từ nhà đầu tư F0 giữ dòng tiền tham gia thị trường ở mức cao kỉ lục, tạo sức bật cho đà tăng giá cổ phiếu. Chính sách nới lỏng đầu tư công và làn sóng tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp diễn, đóng vai trò quan trọng cho hoạt động đầu tư và tiêu dùng.

Dòng tiền tham gia chứng khoán sẽ còn xác lập mức cao mới nhờ sức hấp dẫn của kênh chứng khoán đang vượt trội so với các kênh đầu tư thay thế khác. Nguồn: Mirae Asset.
Dòng tiền tham gia chứng khoán sẽ còn xác lập mức cao mới nhờ sức hấp dẫn của kênh chứng khoán đang vượt trội so với các kênh đầu tư thay thế khác. Nguồn: Mirae Asset.

Thêm vào đó, Việt Nam đang ngày càng nổi lên là một ứng viên tiềm năng để trở thành thị trường mới nổi trong tương lai gần, cùng với sự đảo chiều mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài nhờ nền tảng cơ bản trong nước được củng cố. Cùng với đó, câu chuyện thoái vốn nhà nước được đẩy mạnh hơn nhờ điều kiện thị trường thuận lợi.

Tuy nhiên, Mirae Asset cũng chỉ ra rằng cho dù có được kiểm soát, COVID-19 được dự báo khó biến mất ngay trong năm và tăng trưởng kinh tế toàn cầu cần thêm nhiều thời gian để trở lại trạng thái bình thường trước dịch. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn khi nền kinh tế ngày càng thâm nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn: Mirae Asset.
Nguồn: Mirae Asset.

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục chịu tác động bởi các sự kiện địa chính trị/phi truyền thống như căng thẳng Mỹ - Trung sau khi ông Biden đắc cử Tổng thống đi kèm với các chính sách khó đoán định. Áp lực định giá cổ phiếu gia tăng trên phạm vi toàn cầu sau giai đoạn phục hồi nhanh và mạnh. Nhiều chỉ số chủ chốt trên thế giới đã xác lập mức cao mới trong lịch sử. Và lẽ dĩ nhiêu sau khi xác lập mức đỉnh lịch sử sẽ là điều chỉnh?

Ngoài ra, Mirae Asset cũng cho rằng rủi ro vĩ mô gia tăng trong trung dài hạn do nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa quá mức, cần được theo dõi đặc biệt, gồm lạm phát, tỉ giá, nợ công.  Áp lực nguồn cung cổ phiếu tăng vọt từ quá trình niêm yết mới và huy động vốn trong môi trường thị trường bùng nổ với giá cổ phiếu xác lập mức cao kỉ lục. Trong 2 tuần đầu tiên của năm 2021, HOSE đã chấp thuận niêm yết 10 doanh nghiệp, bằng 1/3 doanh nghiệp niêm yết mới cả năm 2020.

* Có thể bạn quan tâm 

►VN-Index có nhiều cơ hội vượt 1.200 điểm

►Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chốt lời


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày