Tài Chính

TPBank được cấp room tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành

Nhật Lệ Thứ Sáu | 24/09/2021 17:09

VCBS kỳ vọng TPBank tiếp tục được nâng hạn mức tín dụng trong các tháng cuối năm. Ảnh: TL.

Trong kỳ nâng room tăng trưởng tín dụng quý III/2021, TPBank được cấp hạn mức cao nhất.
VCBS kỳ vọng TPBank tiếp tục được nâng hạn mức tín dụng trong các tháng cuối năm. Ảnh: TL.

Theo thông tin từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong kỳ nâng room tăng trưởng tín dụng quý III/2021, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank, mã TPB) được cấp hạn mức cao nhất, ở mức 17,4%.

VCBS đánh giá điều này một phần cho thấy Ngân hàng Nhà nước đánh giá cao TPBank khi đánh giá các tiêu chí để làm căn cứ cấp hạn mức tín dụng như chất lượng tài sản, quản trị rủi ro, lượng vốn dồi dào và mức độ đóng góp, hỗ trợ xã hội. VCBS kỳ vọng TPBank tiếp tục được nâng hạn mức tín dụng trong các tháng cuối năm và tốc độ tăng trưởng tín dụng có thể đạt trên 20% cho cả năm 2021.

 

Ngoài ra, công ty chứng khoán thể hiện sự lạc quan đối với tốc độ tăng trưởng của TPBank. Cụ thể, VCBS cho biết họ duy trì triển vọng TPBank là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành dựa trên nền tảng quy mô tương đối nhỏ, nguồn vốn dồi dào và tính năng động cao trong hoạt động của mình. Nhà băng này cũng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng 30% trong năm 2020; 16,6% sau 8 tháng 2021 và được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành 17,4% trong quý III/2021.

Thêm vào đó, TPBank  đã thực hiện áp dụng công nghệ ví dụ như mô hình Livebank, phát triển các Robot giúp tăng hiệu quả làm việc của nhân viên. Do đó, quy mô nhân sự của TPBank tăng chậm hơn quy mô tài sản của ngân hàng và tỉ lệ chi phí CIR thấp hơn các ngân hàng có quy mô tương đương.

Các sản phẩm số hóa cũng giúp tăng trải nghiệm khách hàng của TPBank. Ví dụ như giao dịch tại Livebank chỉ cần dấu vân tay và có thể hoạt động 24/7. Kết hợp với các hình thức marketing hiệu quả khác, tập khách hàng của TPBank tăng nhanh trong vài năm qua giúp cho cơ cấu huy động – cho vay của nhà băng này tăng trưởng bền vững hơn.

Thị phần phát hành trái phiếu của Công ty Chứng khoán TPBS liên tục gia tăng và đạt 10% trong nửa đầu năm 2021 nếu ngoại trừ trái phiếu phát hành bởi các ngân hàng. Việc liên kết hoạt động chặt chẽ trong mảng phát hành trái phiếu cùng với hoạt động ngân hàng có thể giúp cho khách hàng của TPBank có thêm các sản phẩm đầu tư trong tương lai.

tập khách hàng của TPBank tăng nhanh trong vài năm qua. Nguồn: VCBS.
Tập khách hàng của TPBank tăng nhanh trong vài năm qua. Nguồn: VCBS.

Biên lãi ròng NIM của TPBank đang ở mức cao và dần thu hẹp từ nửa cuối năm 2021 do lãi suất huy động còn ít dư địa giảm và lãi suất cho vay tiếp tục giảm xuống trong các quý tiếp theo. Cùng với đó, phân khúc cho vay ô tô hiện có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều ngân hàng dẫn tới lãi suất cho vay sản phẩm này không duy trì cao được như các năm trước.

Về diễn biến giá cổ phiếu, TPB hiện đang là cổ phiếu ngân hàng nhận được sự chú ý của nhà đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch 24/9, cổ phiếu TPB đóng cửa ở mức giá 41.600 đồng/cổ phiếu, là mức giá cao nhất của TPB kể từ khi chào sàn HOSE vào tháng 4/2018. Lũy kế từ đầu năm 2021 đến hết phiên 24/9, cổ phiếu TPB đã tăng hơn 50,5% về thị giá.

Ở khía cạnh đầu tư, VCBS dự phóng lợi nhuận trước thuế năm 2021 của TPBank đạt 6.065 tỉ đồng, tăng 38% so với năm 2020. Với kỳ vọng tài sản và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững trong dài hạn, VCBS đánh giá tích cực đối với cổ phiếu TPB.

Có thể bạn quan tâm 

TPBank tiên phong số hóa

TPBank thêm trợ lực từ tăng vốn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày