Tài Chính

VN-Index ở vùng lịch sử, nhà đầu tư nên làm gì?

Minh Đức Thứ Hai | 18/01/2021 14:23

VN-Index đã 3 lần chạm đỉnh 1.200 điểm kể từ khi hình thành và phát triển. Ảnh: FireAnt.

Kết thúc tuần giao dịch (11-15.1), chỉ số VN-Index đã tăng hơn 26,5 điểm, và đóng cửa ở mức 1.194,2 điểm.
VN-Index đã 3 lần chạm đỉnh 1.200 điểm kể từ khi hình thành và phát triển. Ảnh: FireAnt.

Trong tuần giao dịch qua, chỉ số tăng điểm tại 4/5 phiên giao dịch với 273 mã tăng và 106 mã giảm. Thanh khoản trên thị trường tiếp tục được duy trì ở mức cao, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt bình quân 15.400 tỉ đồng/phiên.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), những phiên giao dịch tới chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục gặp khó trước vùng kháng cự 1.200-1.220 điểm. Chỉ số đang nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1.175-1.180 điểm.

 

Nếu để mất vùng hỗ trợ này, rủi ro bước vào nhịp điều chỉnh của thị trường sẽ gia tăng trong ngắn hạn. Nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn đến kỳ công bố kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp.

Đồng thời, sự kiện đáng chú ý trong tuần giao dịch (18-22.1) là Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM sẽ công bố kết quả thay đổi danh mục các bộ chỉ số VN30, VNFINLEAD... kỳ 1 năm 2021.

Sau đó, các quỹ đầu tư theo các bộ chỉ số này sẽ phải thực hiện các hoạt động tái cơ cấu danh mục. Cũng trong tuần này, hợp đồng tương lai tháng 1 sẽ đáo hạn và có thể tạo ra biến động mạnh cho thị trường vào giữa tuần.

Theo đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì nắm giữ cổ phiếu với tỉ trọng ở mức 50% trong danh mục. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung dài hạn. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao nên xem xét bán giảm.

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co và không có xu hướng rõ ràng trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ và VN-Index tạm thời thất bại trước mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, thống kê diễn biến giao dịch những năm trước trở lại đây cho thấy các chỉ số chứng khoán của Việt Nam thường ghi nhận diễn biến khá tích cực trong quý I với giao dịch cũng tương đối sôi động.

 

Trong ngắn hạn, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc cơ cấu lại danh mục theo hướng thay thế các cổ phiếu đầu cơ bằng các cổ phiếu nền tảng cơ bản và mang tính chất đầu tư trung hạn trong bối cảnh thị trường đã khá gần vùng đỉnh “lịch sử” 1.200 điểm.

Trong trung và dài hạn, VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể chuyển hướng “lướt sóng” cổ phiếu dựa trên sự dịch chuyển của dòng tiền hướng về các công ty niêm yết có thông tin kết quả kinh doanh quý IV/2020 khả quan cũng như tiềm năng tăng trưởng tích cực trong năm 2021.

Góc nhìn của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, các cổ phiếu trong nhóm VN30 tiếp đà hồi phục giúp chỉ số VN-Index và VN30 một lần nữa tiệm cận các vùng đỉnh lịch sử năm 2018. Riêng chỉ số VN-Index trong lần thử thách kháng cự 1.200 điểm này đã cho thấy diễn biến tích cực hơn khi cho thấy sự đồng thuận với mức tăng 1,13% của chỉ số VN30, 1,08% của chỉ số VNMidcap và 1,22% của chỉ số VNSmallcap. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và cho thấy dòng tiền đi vào thị trường vẫn duy trì ổn định.

Ở phương diện phân tích kỹ thuật, SSI Research cho biết việc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn quay trở lại giúp thị trường có cơ hội vượt vùng đỉnh lịch sử 1.200 cao hơn nhưng khả năng điều chỉnh về vùng hỗ trợ gần nằm tại 1.170-1.150 điểm vẫn chưa thực sự kết thúc. Trong khi mục tiêu dài hạn trên chỉ số VN-Index nằm gần 1.380 điểm. SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu một khi VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.170-1.150 điểm hoặc chính thức vượt 1.200 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán có cơ hội "viết lại lịch sử" trong năm nay


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày