Thế giới

Cuộc sống tại châu Âu đã không còn đẹp như mơ

Gia Khánh Thứ Sáu | 30/09/2022 21:44

Châu lục này phải đối mặt với một thực tế rõ ràng là ít năng lượng hơn, sản lượng ít hơn, thu nhập khả dụng ít hơn và lạm phát cao hơn.

Theo hãng nghiên cứu Bruegel, chính phủ các nước châu Âu đã chi khoảng 496 tỉ USD để giảm bớt tác động của giá cả leo thang.
Châu lục này phải đối mặt với một thực tế rõ ràng là ít năng lượng hơn, sản lượng ít hơn, thu nhập khả dụng ít hơn và lạm phát cao hơn.

Phong cách sống của người châu Âu luôn là một khái niệm mơ hồ, nhưng hậu COVID-19, một thế hệ doanh nghiệp mới vẫn tìm kiếm sự “ngọt ngào” tại nơi này. 

Citigroup là một trong số đó. Tại văn phòng mới của ngân hàng này ở Malaga, Tây Ban Nha, các nhân viên cấp dưới chỉ nhận được mức lương bằng 1 nửa so với nhân viên ở London, được biết là 100.000 USD, chỉ để đổi lấy cơ hội sinh sống và làm việc tại châu Âu. Với khung giờ làm cơ bản, chi phí sinh hoạt thấp hơn và sống chậm hơn tại khu vực Địa Trung Hải - đây là một loại quyền lực mềm mà châu Âu muốn thế giới biết đến.

Nhưng giờ đây mọi thứ chỉ là giấc mơ, khi mà kinh tế tại châu Âu đã trở nên rất khác kể từ cuộc chiến Nga- Ukraine. Cú sốc đối với mức sống ở các quốc gia như Tây Ban Nha, Ý, Pháp và đặc biệt là Đức đang nghiêm trọng hơn, kéo dài hơn, khi tiền lương thực tế giảm nhanh hơn so với Mỹ. Người dân châu Âu cũng phải đối diện với tình trạng nguồn năng lượng sụt giảm, sản lượng kinh tế đi xuống, thu nhập khả dụng thấp hơn, lạm phát và chi phí nhập khẩu tăng cao. Theo đó, bất ổn xã hội là một mối rủi ro hiện hữu.

 

Khi châu Âu cố gắng loại bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt giá rẻ của Nga thì những hy vọng nỗi đau kinh tế sẽ sớm qua đi vào mùa xuân đang tắt dần. Bất chấp nỗ lực đáng ngưỡng mộ trong việc chống lại việc thiếu nguồn cung khí đốt, sản lượng dự trữ vẫn có khả năng bị cạn kiệt vào tháng 3. Trong khi tình trạng giá năng lượng cao và nguồn cung khan hiếm vẫn sẽ kéo dài. Các nhà kinh tế tại Deutsche Bank và Barclays đã dự báo kinh tế eurozone sẽ giảm 2,2% và 1,1% trong năm tới.

Ngoài ra, việc ngăn chặn tình trạng bất bình đẳng của châu Âu cũng gặp thách thức lớn. Vì năng lượng và thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là sự chênh lệch lớn giữa nhóm 20% người nghèo nhất và 20% giàu nhất. 

Theo hãng nghiên cứu Bruegel, chính phủ các nước châu Âu đã chi khoảng 500 tỉ euro (496 tỉ USD) để giảm bớt tác động của giá cả leo thang với người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng họ có thể phải hỗ trợ nhiều hơn nữa. Anh - vốn vẫn chịu áp lực từ Brexit và chịu ảnh hưởng về thương mại khi mâu thuẫn Nga - Ukraine xảy ra, cũng phải chi mạnh tay để giúp đỡ người dân.

 

Do đó, trái ngược với trước đây, nhiều công ty châu Âu hiện mơ ước một cuộc sống chất lượng hơn ở Mỹ. Theo Wall Street Journal, giá khí đốt ổn định của Mỹ và sự hỗ trợ của chính phủ đối với các nhà sản xuất đã khiến các công ty như Volkswagen chuyển khâu sản xuất sang đó, trong khi Tesla tạm dừng kế hoạch đầu tư vào Đức. Chi phí năng lượng tăng vọt, tại một trong những quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt nhất, đã khiến 1/10 công ty Đức cắt giảm hoặc ngưng sản xuất hoàn toàn. Theo một cuộc khảo sát của hiệp hội ngành công nghiệp, tình hình hiện tại sẽ còn lan tỏa thông qua chuỗi cung ứng của các đối tác thương mại trong và ngoài châu Âu, bao gồm cả ở Trung Quốc, một nơi khác mà EU đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc. 

Chắc chắn, Mỹ đã chứng kiến ​​lạm phát tăng, nhưng nước này cũng có lợi thế là nước xuất khẩu năng lượng ròng; với 2/3 lượng LNG xuất khẩu trong tháng 6 là sang châu Âu. Đồng euro và bảng Anh sụt giảm cho thấy hóa đơn nhập khẩu của châu Âu đang tăng cao chóng mặt, từ năng lượng đắt hơn cho đến việc Apple tăng giá tại khu vực này. 

Đây không phải là thời kỳ “khốn khó” đầu tiên của châu Âu, nhưng các chính phủ trên khắp thế giới hiện vẫn đang gánh nợ phát sinh trong đại dịch. Ngay cả những quốc gia tránh được gánh nặng năng lượng - chẳng hạn như Pháp hay Tây Ban Nha - cũng đang phải đối mặt với các vấn đề thiếu đầu tư và nợ nần chồng chất. Do đó việc phục hồi sẽ ngày càng khó khăn hơn và cuộc sống tại Châu Âu đã bớt ngọt ngào hơn nhiều.

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Âu tốn bao nhiêu để ứng phó khủng hoảng năng lượng?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày