Thế giới

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, cảnh báo rủi ro từ Mỹ

Thứ Tư | 09/10/2013 08:27

Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm hơn và sẽ hứng chịu thêm một cú sốc mới nếu Mỹ không thể giải quyết được vấn đề nợ của nước này.
Đó là lời cảnh báo mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra trong ngày thứ Ba (08/10) khi hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2013 bớt 0,3% xuống 2,9% do tốc độ mở rộng chậm hơn dự báo tại các thị trường mới nổi, khu vực đem lại phần lớn động lực tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới kể từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính đến nay.

Mức tăng trưởng bình quân 2,5% trong nửa đầu năm 2013 cho thấy kinh tế thế giới không hề tăng tốc trong 12 tháng qua. Tăng trưởng có thể cải thiện lên 3,6% trong năm 2014 nhưng vẫn thấp hơn so dự báo trước đó của IMF.

Tổ chức này cho biết: “Tăng trưởng toàn cầu vẫn còn yếu, các động lực cơ bản đang thay đổi và có khả năng dự báo sẽ tiếp tục bị hạ”.

Đà tăng tốc khiêm tốn trong năm tới sẽ phụ thuộc vào nền kinh tế Mỹ vốn đang trên đà cải thiện và kinh tế Eurozone lần đầu tăng trưởng trở lại kể từ năm 2011. Đồng thời, động lực từ các chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe (vỡ nợ) đối với nền kinh tế Nhật cũng đang suy yếu.

Tuy nhiên, mọi dự báo đều trở nên sai lầm nếu các nhà chính trị của Mỹ không thể chấm dứt tình trạng bế tắc ngân sách từng dẫn đến việc đóng cửa một phần của Chính phủ liên bang trong tuần qua. Bên cạnh đó, Mỹ khó có thể thanh toán các hóa đơn của mình vào cuối tháng này nếu Chính phủ không thể đạt được thỏa thuận về trần nợ.

IMF cảnh báo: “Sự thất bại trong việc nhanh chóng nâng trần nợ, dẫn đến sự vỡ nợ của Mỹ, có thể gây tổn thất nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu”.

Giả sử Mỹ tránh được nguy cơ này, thách thức lớn tiếp theo sẽ là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu rút lại dòng tiền rẻ khỏi nền kinh tế mà không gây ra tình trạng căng thẳng tài chính từng khiến các thị trường mới nổi chao đảo vào đầu năm nay.

IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ. Hơn nữa, với việc tăng trưởng của Trung Quốc có thể suy yếu từ mức 7,6% trong năm nay xuống còn 7,3% trong năm 2014, một số nền kinh tế châu Á sẽ dễ bị tổn thương khi chi phí cấp vốn gia tăng.

Cũng trong ngày thứ Ba, Cơ quan Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết đà tăng trưởng tại các thị trường mới nổi châu Á sẽ dần chậm lại trong 5 năm tới với ước tính tăng trưởng GDP bình quân hàng năm ở mức 6,9%.

Nguồn Vietstock


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày