Thế giới

Mỹ vẫn giàu hơn Trung Quốc trong 50 năm tới

Mai Nam Thứ Hai | 29/03/2021 17:46

Tổng thống Mỹ cho biết: Trung Quốc không thể trở thành “quốc gia hàng đầu” trên toàn cầu. Ảnh: CNBC.

Cuối cùng, nền kinh tế Mỹ sẽ thu hẹp hơn chỉ vì dân số Trung Quốc lớn hơn rất nhiều.
Tổng thống Mỹ cho biết: Trung Quốc không thể trở thành “quốc gia hàng đầu” trên toàn cầu. Ảnh: CNBC.

“Mỹ sẽ vẫn giàu có hơn Trung Quốc trong 50 năm tới hoặc lâu hơn nữa, bất chấp kỳ vọng rằng nền kinh tế hàng đầu châu Á dự kiến ​​vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới”, nhà kinh tế trưởng toàn cầu Simon Baptist tại Economist Intelligence Unit cho biết.

 

GDP bình quân đầu người đo sản lượng của một nền kinh tế trên mỗi người và là thước đo chung cho sự thịnh vượng. Theo dữ liệu mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc được dự báo là 10.582,1 USD vào năm 2020,  nhỏ hơn gần 6 lần so với mức 63.051,4 USD ở Mỹ.

Mỹ sẽ vẫn giàu hơn Trung Quốc trong nhiều năm tới. Ảnh: IMF.
Mỹ sẽ vẫn giàu hơn Trung Quốc trong nhiều năm tới. Ảnh: IMF.

Nhận định của chuyên gia kinh tế Simon Baptist diễn ra sau cuộc họp báo chính thức đầu tiên của ông Joe Biden kể từ khi nhậm chức. Tổng thống Mỹ cho biết: Trung Quốc không thể trở thành “quốc gia hàng đầu” trên toàn cầu.

 

Mỹ-Trung có thể “cân xứng”

Theo chuyên gia kinh tế Simon Baptist, Trung Quốc sẽ trở thành “cường quốc rất lớn khác” cùng với Mỹ trên trường toàn cầu. Quốc gia nào mạnh hơn trong số 2 nước này tùy thuộc vào nơi mà họ sử dụng sức mạnh.

Mỹ khó có thể tiếp tục là quốc gia hùng mạnh nhất ở châu Á trong những năm 2030. Ảnh: News.am.
Mỹ khó có thể tiếp tục là quốc gia hùng mạnh nhất ở châu Á trong những năm 2030. Ảnh: News.am.

“Tôi nghĩ ở châu Á, có lẽ rất khó để Mỹ tiếp tục là quốc gia hùng mạnh nhất trong những năm 2030, nhưng Mỹ sẽ vẫn là một đối trọng lớn trong một thời gian khá dài”, nhà kinh tế trưởng Simon Baptist cho biết.

Châu Á đã nổi lên như một chiến trường quan trọng trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung đang diễn ra. Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị trong khu vực này khi Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump dường như đang rút lui.

Ngược lại, Tổng thống thứ 46 Joe Biden lại ưu tiên châu Á trong chính sách đối ngoại của mình. Tổng thống Biden đã tuyển dụng một số chuyên gia châu Á hàng đầu vào phục vụ chính quyền đương nhiệm. Một trong những chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Biden cũng đã gặp hầu hết các nhà lãnh đạo của Nhật, Ấn Độ và Úc.

Quan hệ Mỹ-Trung đã có một khởi đầu khó khăn dưới thời chính quyền Biden. Hồi giữa tháng 3, cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước đã bắt đầu với những lời lẽ không mấy tốt. Đầu tuần trước, Mỹ và một số đồng minh phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các quan chức và thực thể Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương. Ngay sau đó, Bắc Kinh đã trả đũa Liên minh châu Âu và Anh.

Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới?

Theo ông Baptist, nền kinh tế Trung Quốc - tính theo USD danh nghĩa - được dự đoán sẽ vượt qua Mỹ vào khoảng năm 2032 và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Trong năm ngoái, Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra. Nước này trở thành nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng vào năm 2020, với mức tăng trưởng GDP đạt 2,3%. Ngược lại, nền kinh tế Mỹ giảm 3,5% GDP vào năm 2020 so với 2019.

Dự báo của chuyên gia kinh tế Baptist tỏ ra thận trọng hơn những dự báo khác. Hồi tháng trước, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á tại Bank of America Global Research Helen Qiao cho rằng, nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào khoảng năm 2027 - 2028.

“Cuối cùng, nền kinh tế Mỹ sẽ thu hẹp hơn chỉ vì dân số Trung Quốc lớn hơn rất nhiều”, ông Simon Baptist khẳng định.

Có thể bạn quan tâm:

“Bộ tứ kim cương” hoạch định chiến lược vaccine để giảm quyền ảnh hưởng của Trung Quốc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày