Thế giới

Ngành hàng xa xỉ trước cơn bão thuế Mỹ

Thứ Hai | 22/09/2025 19:30

Các thương hiệu rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” hoặc chấp nhận lợi nhuận teo tóp, hoặc tăng giá. Ảnh: Forbes.

Thuế quan mới của Mỹ khiến ngành hàng xa xỉ toàn cầu lao đao, buộc các “ông lớn” thời trang phải tái tính toán chiến lược giá.
Các thương hiệu rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” hoặc chấp nhận lợi nhuận teo tóp, hoặc tăng giá. Ảnh: Forbes.

Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang đứng trước một trong những ngã rẽ rủi ro nhất trong nhiều năm, khi các chính sách thuế quan mới từ Mỹ tác động trực tiếp đến chiến lược định giá toàn cầu. Từ tháng 7/2025, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 15% đối với hàng xa xỉ châu Âu, cùng mức cao hơn với Thụy Sĩ, buộc các thương hiệu phải đưa ra quyết định sống còn giữa duy trì lợi nhuận hay giữ chân khách hàng.

Từ khi chính sách được công bố hồi tháng 4/2025, thị trường tài chính đã chứng kiến nhiều biến động. Theo ThisIsMoney, 10 tập đoàn xa xỉ lớn nhất châu Âu, gồm LVMH, Hermès và Prada, đã mất khoảng 100 tỉ USD vốn hóa. Riêng Prada sụt hơn 25% giá trị, còn LVMH giảm 17%. Các thương hiệu rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” hoặc chấp nhận lợi nhuận teo tóp, hoặc tăng giá tại Mỹ và đối mặt nguy cơ mất khách.

Không có chiến lược chung, mỗi thương hiệu chọn một cách đối phó. Hermès tăng giá túi xách tại Mỹ từ tháng 7. Richemont lại trì hoãn, đặt trọng tâm vào lòng trung thành lâu dài. Đáng chú ý, Chanel, vốn quen tăng giá đều đặn, đã lần đầu tiên tạm dừng tăng giá trong năm 2025, cho thấy “quyền lực định giá” của các nhà mốt xa xỉ đã không còn như trước. Prada, Loewe, Gucci và Miu Miu cũng điều chỉnh giá, trong khi Bottega Veneta giữ nguyên.

Theo bà Camille Drumel, đối tác hàng tiêu dùng và bán lẻ tại Simon-Kucher, tác động của thuế quan phụ thuộc vào khả năng từng thương hiệu chuyển chi phí sang người tiêu dùng. Trong khi đó, bà Claudia D’Arpizio, Giám đốc Toàn cầu về mảng thời trang và xa xỉ Bain & Company, nhận định sự khác biệt này khiến toàn ngành thiếu một lối đi thống nhất.

Đặc biệt, nhóm khách hàng trẻ và trung lưu được cho là dễ bị tác động nhất. Chỉ cần một mức tăng 5% với túi Loewe Puzzle hay Gucci Marmont cũng có thể khiến họ chùn bước. Trong khi đó, hiện tượng “tham lam lạm phát” (greedflation) sau đại dịch đã làm xói mòn niềm tin, khiến ngay cả giới giàu có cũng bắt đầu cân nhắc giá trị thực của món đồ xa xỉ.

Cú sốc thuế quan tại Mỹ không chỉ tác động độc lập mà còn bị khuếch đại bởi sự biến động tiền tệ trên toàn cầu. Tại Nhật Bản, đồng yen suy yếu khiến các thương hiệu phải tăng giá, thu hẹp lợi thế “thiên đường mua sắm” giá rẻ. Giá túi Chanel Medium Flap từ 5.300 USD năm 2017 đã leo lên 10.800 USD tại Mỹ, trước khi Chanel buộc phải tạm ngừng tăng thêm.

Nhìn về bối cảnh rộng hơn, thuế quan ở Mỹ cộng với biến động tiền tệ toàn cầu, đang buộc các thương hiệu phải hiệu chỉnh lại giá theo từng thị trường. Sự kiện này diễn ra trong thời điểm mong manh, khi ngành xa xỉ kỳ vọng năm 2025 sẽ mang lại ổn định sau giai đoạn bùng nổ hậu đại dịch rồi suy thoái.

Tại Việt Nam, dù thuế quan Mỹ áp lên hàng xa xỉ châu Âu không tác động trực tiếp, nhưng chính sách đối ứng 20% từ tháng 8/2025 đã tạo thách thức lớn. Điều này là do Việt Nam có sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặc dù đây là các loại thuế quan khác với thuế áp lên hàng xa xỉ châu Âu, nhưng chúng thể hiện một xu hướng chung về việc Mỹ sử dụng các công cụ thuế quan để định hình lại cán cân thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Cacao nuôi cấy: Lối thoát cho khủng hoảng chocolate


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày