Giá vàng sẽ lên 1.600 USD vì bất ổn địa chính trị

Trang Lê Thứ Tư | 25/09/2019 11:12

Nguồn ảnh: thenationa

Theo các nhà phân tích quốc tế, giá vàng sẽ chạm mốc 1.600USD/ounce do căng thẳng địa chính trị ngày một leo thang.
Nguồn ảnh: thenationa

Những bất ổn bao gồm: Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung chưa được đạt được nhiều bước tiến, tăng trưởng toàn cầu suy yếu và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nói lỏng tiền tệ hơn nữa.

Trong phiên giao dịch ngày 24/9, Giá vàng đã có một bước tăng giá chắc khác vào 24/9, lên trên 1.540 USD/ounce sau khi có lúc giảm điểm vào đầu phiên. Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ 24/9, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12.2019 tăng 8,70 USD, tương đương 0,6% lên mức 1540,20 USD/ounce. 

Thị trường đang "thẩm thấu" bài phát biểu diều hâu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Liên Hợp Quốc ở New York vào chiều 24/9, trong đó Trump nói rằng, tương lai không thuộc về những người theo đuổi toàn cầu hóa, tương lai thuộc về những người yêu nước.

Vàng được hưởng lợi từ những bình luận của Trump liên quan đến Trung Quốc và Iran. Giá vàng bắt đầu tăng sau bài phát biểu. Nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco cho biết trong bản cập nhật vàng của mình:

"Ngôn ngữ khắc nghiệt của Tổng thống Trump về Trung Quốc và Iran đã thúc đẩy động thái bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ và khiến chỉ số USD giảm điểm và dầu thô giảm giá. Điều đó làm gia tăng nhu cầu mua vàng trú ẩn."

Vẫn nên đầu tư vào vàng

Vàng có thể thử thách mốc 1600 USD/ounce, theo TD Securities và Scotiabank. Người đứng đầu mảng chiến lược toàn cầu của TD Securities, ông Bart Melek, đã viết trong một ghi chú vào ngày 23.9 rằng, sau một quãng nghỉ ngắn hạn, giá vàng sẽ sẵn sàng tăng trở lại, đó là lý do tại sao kim loại màu vàng ‘vẫn là một thứ để mua’.

Ông Melek chia sẻ; "Trong khi, chúng tôi nghĩ rằng đà tăng của vàng đang chững lại đôi chút, đà tăng tiếp theo có thể gía vàng lên mức 1.600USD. Kinh tế bất ổn ở châu Âu và Trung Quốc có thể sẽ buộc Chủ tịch Fed Powell đưa ra một chính sách nới lỏng tiền tệ đáng kể.

Các thị trường hiện đang dự báo một xác suất tới 64,1%  FED cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 10, theo CME FedWatch Tool. Đây là một viễn cảnh giúp vàng tăng giá.

Giá vàng tăng trong 24h qua. Nguồn ảnh: Goldprce
Giá vàng tăng trong 24h qua. Nguồn ảnh: Goldpirce

FED bơm thanh khoản vào thị trường, vàng sẽ lên giá

Việc FED bơm thanh khoản vào thị trường trong tháng 9 này đang khuyến khích một số tín đồ của vàng kỳ vọng một Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể nới lỏng định lượng thêm nữa, theo ông Melek. Ông giải thích:

"Hệ thống cho vay ngắn hạn đã chịu áp lực vào tuần trước, và Cục Dự trữ Liên bang buộc phải can thiệp, với việc bơm thanh khoản lần đầu tiên trong một thập kỷ. Cụ thể, FED đã bơm thanh khoản trị giá hơn 340 tỷ USD vào thị trường, kèm theo lời hứa, có thể bơm thêm. Điều đó cũng sẽ giúp giá vàng tăng lên".

Một số người theo dõi thị trường vàng coi đây là dấu hiệu của sự bất ổn và là tín hiệu cho thấy Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cần tiếp tục cung cấp thanh khoản.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng vào những tháng mùa thu này, Scotiabank cho biết trong báo cáo cập nhật kim loại quý mới nhất. Chiến lược gia hàng hóa của Scotiabank, ông Nicky Shiels viết:

"Trong ngắn hạn, vàng có thể giảm giá đôi chút, nhưng một động cơ mang tính cấu trúc (leo thang địa chính trị) có thể sẽ lãi xuất hiện, và đẩy giá vàng lên mức 1600USD/ounce".

Giá vàng thế giới hiện giao ở mức 1.529 USD. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 42.2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng tăng 120 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên liền trước.

Nhiều tín hiệu hỗ trợ giá vàng tiếp tục tăng

Thế giới bất ổn, giá vàng lấy lại mốc 1.500USD/ounce


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày